Ngành Công Thương Hà Giang: Tạo lực đẩy phát triển kinh tế

10:59:09 | 20/11/2017

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của một tỉnh biên giới nơi địa đầu Tổ quốc bằng việc thúc đẩy sản xuất công nghiệp, bình ổn thị trường, tăng cường giao thương..., ngành Công Thương Hà Giang đã khẳng định vai trò quan trọng, là động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh.

Với vai trò tạo lực đẩy cho kinh tế toàn tỉnh, ngành Công Thương Hà Giang đã phát huy mạnh mẽ thế mạnh của mình tham mưu cho UBND tỉnh nhiều chính sách thu hút đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp để sản phẩm làm ra không chỉ phục vụ trên địa bàn tỉnh mà còn tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Theo đó, Hà Giang tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp với các ngành, lĩnh vực có lợi thế trên địa bàn như thủy điện vừa và nhỏ; khai thác khoáng sản và luyện kim; chế biến nông nông, lâm sản, dược liệu… Từ đó phát triển, nâng cao giá trị của ngành công nghiệp, định hướng xây dựng sản phẩm công nghiệp chủ lực của địa phương, chú trọng xuất khẩu và mở rộng thị trường. Đến nay, nhiều dự án công nghiệp đã đi vào hoạt động, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh… Kết quả, 9 tháng đầu năm 2017, giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh) toàn tỉnh ước đạt 2.164,361 tỷ đồng, tăng 15,67% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) ước đạt 3.450,462 tỷ đồng, tăng 17,55% so với cùng kỳ.

Bên cạnh lĩnh vực công nghiệp, lĩnh vực thương mại của Hà Giang cũng có nhiều khởi sắc với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng đầu năm 2017 ước đạt 6.008,67 tỷ đồng, tăng 12,1% so với cùng kỳ và đạt 74,18% so với kế hoạch năm. Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2017 ước đạt 2.360,39 triệu USD, tăng 212,55% so với cùng kỳ và tăng 4,72 lần so với kế hoạch năm. Hoạt động thương mại phát triển khá ổn định, cung cấp nhiều mặt hàng đa dạng, phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong tỉnh và khách du lịch. Ngoài ra, triển khai thực hiện kế hoạch hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngành công thương Hà Giang đã vận động doanh nghiệp phối hợp với địa phương tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm nhằm tạo điều kiện cho các nhà sản xuất trong nước tiêu thụ sản phẩm, đồng thời kích cầu tiêu dùng của nhân dân. Công tác xúc tiến thương mại cũng được ngành công thương đặc biệt quan tâm, Sở Công Thương giao cho Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công Thương tổ chức Tuần lễ cam sành Hà Giang tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm tỉnh Hà Giang tại Ngày hội Du lịch tại TP. Hồ Chí Minh năm 2017; xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm mật ong bạc hà và cam sành trong năm 2017; tham gia gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại “Triển lãm sản phẩm hàng hóa các nước Nam Á, Đông Nam Á năm 2017 và diễn đàn trao đổi đầu tư thương mại” tại TP. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc...

Phát huy kết quả đã đạt được, từ nay đến cuối năm, ngành công thương Hà Giang tập trung đẩy mạnh công tác quy hoạch, kế hoạch đối với từng lĩnh vực cụ thể để định hướng sản xuất công nghiệp nhất là đối với những lĩnh vực: Khoáng sản; nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến nông, lâm sản, dược liệu. Với lĩnh vực thương mại, dịch vụ, phát triển thị trường nội địa, đặc biệt thị trường vùng cao, vùng sâu, xa; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả xuất, nhập khẩu hàng hóa. Phấn đấu thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, duy trì ổn định và đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế trên cơ sở tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả, bình ổn thị trường.