Sau gần 30 năm hình thành và phát triển, từ một đơn vị chỉ có 36 lao động, đến nay, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) đã có hơn 6.300 lao động và trở thành nhà khai thác cảng, dịch vụ logistics hiện đại, lớn nhất Việt Nam. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Trần Khánh Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về những yếu tố tạo nên thành công của TCSG trong hành trình gần 30 năm qua và những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai dự án Cảng Container Quốc tế Hải Phòng (HICT), dự án đã đón chuyến tàu đầu tiên, mở đầu cho tương lai phát triển của hệ thống cảng biển nước sâu tại khu vực phía Bắc.
.jpg)
Nhìn lại chặng đường phát triển gần 30 năm qua, thành công hôm nay của Tân Cảng Sài Gòn là sự hội tụ của những yếu tố nào, thưa ông?
Là doanh nghiệp quốc phòng kinh tế tiêu biểu trực thuộc Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng, trải qua 29 năm xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn luôn hoàn thành xuất sắc đồng thời cả hai nhiệm vụ: quân sự quốc phòng và sản xuất kinh doanh; trở thành nhà khai thác cảng, dịch vụ logistics, vận tải và dịch vụ biển chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam, khẳng định uy tín, thương hiệu mạnh trong nước và quốc tế. Từ một cơ sở ban đầu với quỹ vốn ít ỏi 114 triệu đồng, đến nay đã tăng lên trên 15.000 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận hoạt động sản xuất kinh doanh; quy mô Tân Cảng Sài Gòn không ngừng mở rộng với hệ thống 16 cảng biển, 06 ICD (cảng cạn) cùng các cơ sở kho bãi và các điểm kết nối logistics hoạt động trên khắp các địa bàn kinh tế trọng điểm của cả nước; chiếm 92,5% thị phần container xuất nhập khẩu khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, 72% thị phần khu vực Cái Mép Thị Vải, gần 50% thị phần thông qua cả nước, đứng đầu TOP 20 doanh nghiệp logistics hàng đầu Việt Nam.
Thành công mà Tân Cảng Sài Gòn đạt được, ngoài những yếu tố khách quan đến từ các chính sách vĩ mô, hội nhập kinh tế sâu rộng, sự tăng trưởng của hàng hóa xuất nhập khẩu…tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh khai thác cảng biển, dịch vụ logistics thì yếu tố chính mang lại thành công cho chúng tôi, đó là:
Định hướng mang tính chiến lược với những bước đi, hướng phát triển đúng đắn, phù hợp: Các thế hệ lãnh đạo của Tân Cảng đã có hàng loạt quyết sách chiến lược nhanh nhạy, sáng tạo mang tính đón đầu.
Tập trung đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại phục vụ công tác quản trị, điều hành, khai thác. Đây là yếu tố quan trọng góp phần giúp Tân Cảng Sài Gòn nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng như tạo sự khác biệt về chất lượng dịch vụ, tạo ưu thế cạnh tranh bền vững so với các doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành nghề trên thị trường.
Quan tâm đến chiến lược phát triển nguồn nhân lực, song song với xây dựng, phát huy văn hóa doanh nghiệp quân đội mang bản sắc riêng với các giá trị cốt lõi: đoàn kết, kỷ cương, chuyên nghiệp, nghĩa tình, quyết thắng.
Ông có thể chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai dự án Cảng HICT?
Ngày 13/5/2018, cảng HICT đã chính thức khai trương, đón chuyến tàu đầu tiên, mở đầu cho tương lai phát triển của hệ thống cảng biển nước sâu tại khu vực phía Bắc.
Trong quá trình triển khai dự án cũng gặp không ít những khó khăn, trước hết đó là giai đoạn chuẩn bị về mặt thủ tục để tiến hành đầu tư.
Bên cạnh đó, quá trình thi công dự án, giai đoạn đầu khi cầu, đường Tân Vũ - Lạch Huyện chưa hoàn thiện, công tác vận chuyển vật tư, thiết bị phục vụ công trình gặp khá nhiều khó khăn; công tác bàn giao mặt bằng qua lại giữa hai hợp phần A và B có thời điểm chưa đồng bộ, khiến cho tiến độ thi công bị ảnh hưởng; lượng bùn cát sa bồi lớn cũng làm phát sinh chi phí và kéo dài thời gian thi công công trình. Khối lượng các hạng mục công trình dự án rất lớn trước yêu cầu về chất lượng, tiến độ (cam kết hoàn thiện trong vòng 2 năm kể từ ngày khởi công 12/5/2016) là áp lực không nhỏ đối với liên doanh HICT.
Tuy nhiên, những khó khăn, áp lực trên đồng thời cũng là chất xúc tác thúc đẩy Tân Cảng và các thành viên trong liên doanh thể hiện trách nhiệm, quyết tâm cao nhất và đạt được sự thống nhất cao trong triển khai các hạng mục của dự án (phương án tài chính, vay vốn; thủ tục phê duyệt kết quả đấu thầu của các gói thầu; cách thức tổ chức giám sát chặt chẽ các gói thầu; phương án thuê thiết bị, chuẩn bị nhân sự, huấn luyện đào tạo; phương án tổ chức khai thác cảng...). Tôi đánh giá rất cao sự chuyên nghiệp, trách nhiệm cũng như sự hợp tác chặt chẽ của các đối tác Nhật Bản (MOL, ITOCHU) cũng như Wanhai (Đài Loan) trong liên doanh HICT.
Thuận lợi lớn nhất mà chúng tôi nhận được trong suốt quá trình triển khai dự án đó là sự quan tâm đặc biệt cùng sự đồng hành, ủng hộ từ Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản; sự chỉ đạo sát sao, phối hợp hiệu quả và tạo mọi điều kiện thuận lợi từ Bộ Giao thông Vận tải, Thành phố Hải Phòng; các bộ ngành, cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương. Song song đó là sự ủng hộ từ các hãng tàu, khách hàng, đối tác - luôn dõi theo Tân Cảng và liên doanh HICT, đã đưa tàu và hàng hóa về cảng ngay từ ngày đầu Cảng HICT đi vào hoạt động khai thác. Tất cả mọi yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đã giúp cho chúng tôi triển khai dự án đúng tiến độ, an toàn tuyệt đối và đưa cảng HICT từng bước đi vào vận hành hiệu quả.
Để đảm bảo tiến độ các hạng mục công việc còn lại của dự án, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thi công và chất lượng thi công, đáp ứng xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Tân Cảng Sài Gòn sẽ có những giải pháp chiến lược gì, thưa ông?
Để đảm bảo tiến độ các hạng mục còn lại của dự án, Tân Cảng và các đối tác trong liên doanh sẽ tiếp tục chỉ đạo và hỗ trợ HICT tập trung tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các gói thầu, đặt yếu tố an toàn và chất lượng công trình lên hàng đầu; song song đó, đảm bảo các thủ tục thanh, quyết toán kịp thời, đúng kế hoạch. Đến đầu năm 2019, toàn bộ cơ sở cảng với 750m cầu, 06 cẩu bờ STS, 24 cẩu eRTG, 30 xe đầu kéo cùng hệ thống kho bãi, nhà xưởng…sẽ được khai thác hết công suất.
Với mong muốn xây dựng Cảng HICT hiện đại, mang tầm quốc tế, ứng dụng công nghệ 4.0, tạo sự khác biệt vượt trội trong mọi hoạt động quản lý an ninh, giao nhận hàng hóa, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại tại cảng; trước mắt là phần mềm quản lý điều hành khai thác cảng tiên tiến: TOPX Expert; chương trình quản lý an ninh cảng sử dụng công nghệ 4.0; đề án hiện đại hóa thủ tục giao nhận với phần mềm Eport làm thủ tục và thanh toán qua mạng; phần mềm nhận diện container bằng hình ảnh tại cổng cảng…Đồng thời chú trọng khai thác cảng gắn với bảo vệ môi trường, xây dựng “cảng xanh” để HICT thực sự ngang tầm với các cảng hiện đại trên thế giới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong thị trường khai thác cảng và logistics.n
Trân trọng cảm ơn ông!