Chi phí nguyên liệu đầu vào tăng, cạnh tranh ngày một gay gắt khiến Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng (DRC), một thương hiệu có hơn 40 năm phát triển và là nhà sản xuất săm - lốp xe hàng đầu Việt Nam gặp không ít khó khăn. Song, nhờ đầu tư có chiều sâu và đón đầu xu thế phát triển nên Công ty đã không ngừng khẳng định vị thế thương hiệu, gia tăng thị phần và sẵn sàng bứt phá.
DRC được thành lập từ năm 1975, tiền thân là xưởng đắp vỏ xe ô tô của quân đội Mỹ. Từ năm 2006, DRC được cổ phần hóa theo chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước và chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần. Hiện nay, DRC là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu các loại sản phẩm và vật tư thiết bị cho ngành công nghiệp cao su. Sản phẩm chính của DRC là các loại săm lốp cao su ôtô, xe đạp và các loại săm lốp chuyên dụng khác.
Cột mốc đáng nhớ trong hành trình hơn 40 năm phát triển của DRC ngoài việc chuyển mô hình hoạt động theo mô hình công ty cổ phần (năm 2012), khi Công ty quyết định tạo bước đột phá, đón đầu xu hướng radial hóa bằng việc đầu tư xây dựng Nhà máy Sản xuất lốp xe tải radial công suất 600.000 lốp/năm tại KCN Liên Chiểu (Đà Nẵng) với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.
Nhà máy sản xuất lốp xe tải radial của DRC được khánh thành vào năm 2013 và cho ra đời sản phẩm lốp ô tô tải bố thép đầu tiên của Việt Nam mang nhãn hiệu DRC, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử, quan trọng trong sự nghiệp phát triển của Công ty. Đây cũng là nhà máy đầu tiên có quy mô lớn và hiện đại trong ngành sản xuất săm lốp ôtô của Việt Nam lúc đó.
Hiện nay, sản phẩm lốp Bias và lốp Radial là hai dòng sản phẩm chính của DRC, chiếm tới hơn 80% tổng doanh thu năm (số liệu năm 2017). Riêng mảng lốp Radial của DRC sau 4 năm đi vào sản xuất, đã đóng góp 35% tổng doanh thu với tốc độ tăng trưởng 45% năm 2017.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng giám đốc DRC cho biết, nhờ đầu tư bài bản, mang tính đón đầu và công nghệ hiện đại nên sản phẩm của DRC có chất lượng rất cao và được người tiêu dùng tín nhiệm. “ Hiện nay sản phẩm săm lốp ô tô tải radial của DRC được bán rộng rãi ở thị trường trong nước và xuất khẩu đi hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, được khách hàng đánh giá cao nhờ chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý…”, ông Bình chia sẻ.
Sản phẩm có chất lượng cao, đa dạng về chủng loại, quy cách, hệ thống phân phối trải rộng khắp giúp DRC không ngừng gia tăng thị phần. Tốc độ tăng trưởng tiêu thụ lốp Radial những năm qua khá ấn tượng, hơn 30%, từ mức 175.000 lốp năm 2015 lên 235.000 lốp năm 2016.
DRC cũng đã tạo được bước tiến lớn khi trở thành nhà cung cấp chiến lược sản phẩm săm lốp cho nhiều đơn vị sản xuất và lắp ráp ô tô, xe đạp, xe máy trên toàn quốc và không ngừng mở rộng thị trường xuất khẩu. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của DRC đạt hơn 30 triệu USD. Ngoài các thị trường truyền thống, DRC đang đẩy mạnh khai thác thêm các thị trường tiềm năng khác như Ấn Độ, Nga, Mỹ và các thị trường mới nổi như Brazil, Malaysia.
Cạnh tranh gay gắt, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao khiến DRC gặp không ít khó khăn và là nguyên nhân dẫn đến lợi nhuận của DRC sụt giảm trong khi doanh thu và thị phần vẫn phát triển trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, bằng sự đầu tư có chiều sâu, đón đầu xu hướng Radial hóa, đặc biệt trong điều kiện Việt Nam có ngành công nghiệp ô tô và xe máy đang phát triển cộng với chủ trương gia tăng tỉ lệ nội địa hóa của ô tô sản xuất trong nước cũng như khuyến khích phát triển các ngành phụ trợ thì cơ hội để DRC bứt phá trong những năm tới là điều dễ nhìn thấy. n