09:16:32 | 26/11/2018
.jpg)
| TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ 2018 đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư mới trong lĩnh vực nông nghiệp, dược phẩm, y tế... VCCI đã có những thoả thuận hợp tác quan trọng đối với tất cả các tổ chức cộng đồng doanh nghiệp hai bên, và ngày 20/11, VCCI đã ký thoả thuận hợp tác với Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, và Hội đồng Công nghiệp Ấn Độ về việc tăng cường hợp tác trong thời gian tới cũng như để hưởng ứng và hiện thực hoá chương trình chính sách hướng Đông của Ấn Độ. Trong khuôn khổ chương trình đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các đối tác chiến lược quan trọng của Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam, VCCI đã thành lập Hội đồng doanh nghiệp và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ. Theo đó, hội đồng và diễn đàn này tập hợp các doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng, quan tâm và mong muốn được thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư với doanh nghiệp Ấn Độ. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng trong thời gian tới, VCCI có thể phối hợp với Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ để tiếp tục nâng cấp hội đồng này. Đồng thời đảm bảo rằng hội đồng này sẽ tập hợp được những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và Ấn Độ có tiềm năng và xây dựng quan hệ thương mại, đầu tư với nhau thông qua các chương trình hợp tác cụ thể. Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, VCCI cũng mong rằng, Chính phủ hai bên sẽ là những bà đỡ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án, hợp tác, đầu tư, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Ông Trần Công Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn VN và Ấn Độ đã có nhiều thống nhất và nhận thức chung, đặc biệt là những lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh như đào tạo nông dân, kiểm soát dịch bệnh, sử dụng CNTT trong quản lý tài nguyên và truy xuất nguồn gốc hàng hóa. VN hiện có nền nông nghiệp phát triển tương đối nhanh, quy mô trong những năm qua tăng cả về số lượng và chất lượng. VN cũng là cường quốc xuất khẩu 1 số sản phẩm hàng đầu thế giới như lúa gạo, cà phê, thủy sản. Sự tương tác trong những mặt hàng này giữa 2 nước là rất nhiều tiềm năng. Đây là tiền đề khả quan nhằm góp phần tăng trưởng kim ngạch 2 chiều mà lãnh đạo 2 nước đã đề ra. Sản phẩm nông sản của VN hiện đang có mặt trên 180 nước trên thế giới. các thị trưởng XK chủ lực cũng tăng trưởng khá cao như TQ, Mỹ, EU. Bên cạnh đó, các thị trường mới nổi, trong đó có thị trường Ấn Độ là một trong những thị trường tiềm năng, có những sản phẩm có sự tương thích nhu cầu nông sản VN. Trong những năm gần đây, kim ngạch nông sản 2 nước luôn ở mức ổn định. Năm 2017 kim ngạch 2 chiều đạt 1,2 tỷ USD, trong đó VN nhập khẩu 800 triệu USD và xuất sang Ấn Độ 400 triệu USD. Các mặt hàng VN xuất khẩu chủ yếu là cà phê, hồ tiêu, điều, thủy sản và nhập khẩu từ Ấn Độ các giống rau, hoa quả các loại, bông, các loại hạt, dược liệu và các sản phẩm thức ăn chăn nuôi khác. Tuy nhiên, tiềm năng 2 bên còn nhiều dư địa để khai thác, vì Ấn Độ là thị trường hơn 1 tỷ dân, VN là thị trường 97 triệu dân, và là thị trường lớn nhất khu vực Asean, là cửa ngõ để sản phẩm Ấn Độ khi đặt chân vào VN cũng có nghĩa là hòa chung thị trường Asean với 650 triệu dân. Do vậy, nhiều lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh, VN có thế mạnh mà DN 2 bên chưa được quan tâm đầu tư có thể hợp tác để đáp ứng mong mỏi kỳ vọng của DN 2 bên. Về hợp tác đầu tư trong lĩnh vực chế biến nông sản, đối với VN nhiều sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài còn dưới dạng thô. Chính phủ và các bộ ngành đã đẩy mạnh việc xuất khẩu chế biến, coi đây là khâu then chốt để gia tăng giá trị trên trường quốc tế, Bởi vậy, VN mong muốn hợp tác với Ấn Độ hơn nữa về mặt công nghệ, đầu tư chuyển giao công nghệ, cơ giới hóa nông nghiệp và giảm thiểu tổn thất sau thu hoạch… Ông Neeraj Bansal, Trưởng nhóm dịch vụ tư vấn hành lang Đông Nam Á Ấn độ đứng thứ 25 trong số các nước đầu tư vào VN. Năm 2017, các nhà đầu tư Ấn Độ đã đầu tư trên 1 tỷ USD vào thị trường VN. Đối với lĩnh vực dược phẩm, y tế- đây là thế mạnh của các DN Ấn Độ. Hầu hết các bệnh viện VN hiện đang bị quá tải, và không đủ trang thiết bị hiện đại để phục vụ bệnh nhân. Mỗi năm có khoảng 40.000 người VN đi du lịch chữa bệnh ở Singapore, Nhật Bản, trong khi Ấn Độ cũng có nhiều bệnh viện có thể đáp ứng nhu cầu này. Ấn Độ là quốc gia đi trước VN trong việc nghiên cứu phát triển và nghiên cứu lâm sàng. Tại VN, những cơ sở có chứng nhận cơ sở nghiên cứu lâm sàng còn ít, trong khi Ấn Độ có nhiều. Vì vậy, chúng tôi có thể chia sẻ với các cơ sở khám chữa bệnh của VN trong lĩnh vực này. Ấn Độ cũng có thể cung cấp cho các bệnh viện VN những bác sĩ giỏi, hoặc đào tạo y sĩ, bác sĩ, chuyên gia y tế cho các vùng sâu, vùng xa của VN, và trong lĩnh vực y tế từ xa. Để việc hợp tác được tốt hơn, VN cần thúc đẩy việc nới lỏng visa cho người dân đi du lịch khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ đất để thành lập xây dựng nhà máy chuyên sản xuất thuốc chữa bệnh hoặc bệnh viện, giúp thực hiện vấn đề y tế dự phòng ngày một tốt hơn. Ông Nguyễn Văn Đông, Phó cục trưởng Cục Quản lý dược, Bộ Y tế Ấn Độ đang là nước cung cấp thuốc và nguyên liệu thuốc lớn vào thị trường Việt Nam với tỷ trọng lớn về giá trị và khối lượng nhập khẩu. Ấn Độ là một trong những số ít nước cung cấp nguồn nguyên liệu chính cho nền công nghiệp sản xuất thuốc generic tại Việt Nam. Thuốc nhập khẩu nguyên liệu từ Ấn Độ có giá cả rất hợp lý, đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa thị trường cho Việt Nam, tăng khả năng tiếp cận thuốc, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa. Việt Nam hiện đang nhập thuốc điều trị viêm gan C từ Ấn Độ làm tăng khả năng tiếp cận thuốc với giá rẻ hơn rất nhiều so với thuốc phát minh nhập từ Mỹ. Số lượng thuốc được cấp đăng ký từ Ấn Độ tại Việt Nam tương đối lớn, trong năm 2012, có 1097 thuốc và tăng lên hàng năm. Năm 2017 số thuốc có giảm đi những vẫn là nước chiếm tỷ trọng lớn nhất được cấp đăng ký. Tuy nhiên, trong các năm trước, Ấn Độ là nước có thuốc tỷ lệ vi phạm cao nhất trong các nước xuất khẩu thuốc vào VN. Số lượng thuốc vi phạm đang có chiều hướng giảm, nếu như năm 2015 có 20 lô thì năm 2017 còn 10 lô. Từ đầu năm 2018 đến nay mới ghi nhận có 6 lô. Hi vọng các DN thuốc Ấn Độ khắc phục nhanh hơn những tồn tại này để nhận được niềm tin lớn hơn của người tiêu dùng VN. |
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI