Giầy Thành Phát: Hành trình 26 năm chinh phục thị trường

21:03:41 | 2/12/2018

Với bản lĩnh thị trường và những bài học kinh nghiệm được tích lũy từng ngày, sau chặng đường 26 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Da giầy xuất khẩu Thành Phát đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp da giầy Việt Nam và đang thực hiện những bước đi chiến lược tiếp tục đưa tên tuổi Thành Phát đến gần hơn nữa với người tiêu dùng.


Ông Nguyễn Xuân Phưởng, Giám đốc Công ty

Nhập ngũ năm 1968, năm 1975 người thương binh Nguyễn Xuân Phưởng được chuyển ngành về công tác tại Nhà máy da Thái Bình. Năm 1992, sau khi về hưu, ông thành lập tổ hợp sản xuất giầy với vẻn vẹn chỉ 3 lao động. Với đầu óc sáng tạo, tinh thần dám nghĩ dám làm, ông đã chèo lái doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Ông Nguyễn Xuân Phưởng, Giám đốc Công ty TNHH Da giầy xuất khẩu Thành Phát chia sẻ: “Những ngày đầu mới thành lập Công ty gặp phải muôn vàn khó khăn khi thiếu thốn về máy móc thiết bị, công nhân, kỹ thuật. Trong khi đó, thị trường nội địa đang bị hàng Trung Quốc chiếm giữ đến 90% thị phần. Phải làm sao nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng thị phần, sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường, đưa Công ty phát triển bền vững, đó là những trăn trở mà Thành Phát phải đối mặt. Khó khăn là vậy, tuy nhiên, tập thể lãnh đạo, công nhân viên Công ty đã không ngừng đổi mới, phát huy tinh thần tự lực tự cường, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm. Dần dần Thành Phát đã khắc phục và vượt qua được vòng thử thách với một doanh nghiệp non trẻ và gặt hái được nhiều thành công mới”.



Năm 2002, Công ty TNHH Da giầy xuất khẩu Thành Phát thành lập; đến năm 2005, Công ty đầu tư xây dựng nhà máy tại xã Vũ Lạc và đi vào hoạt động từ năm 2006 với quy mô trên 100 lao động. Từ đó, Thành Phát ngày càng đầu tư hoàn thiện và mở rộng thêm các dây chuyền sản xuất đế, hệ thống máy gò, máy chặt, dây chuyền may da... Hiện tại, Nhà máy sản xuất giầy Thành Phát nằm trên mặt bằng 3,3 ha gồm 2 dây chuyền sản xuất, tạo việc làm cho gần 2000 lao động, trong đó có hàng trăm lao động là con em của các thương bệnh binh, gia đình chính sách.

Với ưu thế về chất lượng, mẫu mã, giá cả cùng chế độ hậu mãi, bảo hành chu đáo, các sản phẩm giầy, dép của Thành Phát đã có mặt khắp thị trường cả nước thông qua hệ thống cửa hàng và đại lý trên toàn quốc; các sản phẩm trở nên thân thuộc với người tiêu dùng như giầy bóng đá, giầy bảo hộ lao động, giầy bơm đế... Đồng thời Công ty mở rộng thị trường xuất khẩu đến nhiều quốc gia khác nhau như: Mỹ, Ấn Độ, Nga, Trung Quốc,...

Ngoài việc tập trung mở rộng hệ thống sản xuất và thị trường trong nước, Thành Phát còn tích cực đầu tư hơn nữa với các hoạt động kinh doanh nhằm đón đầu xu thế hội nhập, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thêm nhiều thị trường mới khi các hiệp định thương mại tự do với các thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới được ký kết, mở ra cho các doanh nghiệp trong nước như Thành Phát cơ hội phát triển để đưa sản phẩm, thương hiệu giầy dép của Việt Nam ra nước ngoài, thậm chí xuất khẩu giầy sang thị trường Trung Quốc, nơi tiêu thụ giầy dép lớn nhất thế giới. Hiện, Công ty đang triển khai xây dựng nhà máy mới với tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng, diện tích 30.000m2, dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay sẽ tạo thêm việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Mặc dù hiện nay đã bước sang tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng doanh nhân Nguyễn Xuân Phưởng vẫn không ngừng sáng tạo, đổi mới tư duy, cách thức điều hành doanh nghiệp để bắt kịp với xu thế hội nhập chung của đất nước và thế giới. Điều mà ông cảm thấy tự hào nhất là có được một đội ngũ cán bộ nhân viên tâm huyết, yêu nghề. Đặc biệt các con của ông cũng hướng theo nghiệp cha và sẽ là người thay ông tiếp tục viết tiếp niềm đam mê, chinh phục những thị trường khó tính trong và ngoài nước để ngày càng xây dựng vững chắc thương hiệu Thành Phát khi ông lui về hậu trường.