Doanh nhân trẻ Dương Văn Tuấn:
Đưa thương hiệu Sallway tỏa sáng

21:23:22 | 2/12/2018

Kiên trì, nhẫn nại, chịu khó, ham học hỏi và quyết tâm thực hiện những khát vọng cháy bỏng, doanh nhân trẻ Dương Văn Tuấn đã thành công trong ngành sản xuất xe đạp, xe đạp điện và các xe điện khác... Từ đó, đưa thương hiệu Sallway của người Việt lan tỏa rộng khắp trong nước và từng bước vươn ra thị trường thế giới.


Chinh phục nội địa
Doanh nhân Dương Văn Tuấn tâm sự: Với mục đích và ý tưởng ban đầu của anh là làm sao, làm thế nào để sản xuất ra chiếc khung xe đạp cho trẻ nhỏ trong thôn, trong xã, trong huyện và tạo ra chút công ăn, việc làm cũng như có thêm thu nhập cho gia đình?

Từ sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền từ thôn đến xã, huyện, đặc biệt là Phòng Công Thương huyện Quỳnh Phụ (Nay là Phòng Kinh tế hạ tầng) và họ hàng, bạn bè, ngân hàng cho vay nên năm 2006, anh đã quyết định đầu tư với số vốn khoảng vài trăm triệu, dựng tạm nhà xưởng 600 m2 cùng dây chuyền trang thiết bị đồng bộ tại xã Quỳnh Minh, nơi anh đang sinh sống. Chính đây là sự chắp cánh ước mơ rất lớn đối với anh.

Sau khi đi vào hoạt động, những sản phẩm khung xe đạp đầu tiên dành cho trẻ em được cơ sở của anh Tuấn đưa ra thị trường nội huyện rồi đến nội tỉnh Thái Bình và được khách hàng đón nhận.

Do là cơ sở sản xuất nhỏ nên sản lượng hàng hóa ngày đó cũng ít, mỗi tháng chỉ làm ra vài trăm sản phẩm với một mặt hàng duy nhất là khung xe đạp cỡ nhỏ cho trẻ em.

Hơn thế, anh Tuấn còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội trong xã, huyện. Bởi vậy, từ năm 2008, anh Tuấn luôn được bình bầu, khen thưởng “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, VCCI tặng Bằng khen “Doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu năm 2011-2012” và cũng nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen các loại của các cấp chính quyền, sở, ngành, đoàn thể.



Tuy những tín hiệu lạc quan là thực, nhưng trong tâm trí anh vẫn luôn đau đáu, trăn trở một điều là phải tạo dựng nhiều công ăn việc làm với thu nhập ổn định cho con em địa phương.  Mặt khác, cơ sở sản xuất lại quá gần khu dân cư nên có một số vấn đề không phù hợp... Bởi vậy, anh Tuấn đã mạnh dạn đề xuất với chính quyền huyện và được các cơ quan ban, ngành chức năng trong huyện tích cực hỗ trợ tạo mọi điều kiện để anh di dời toàn bộ cơ sở sản xuất cũ vào đầu tư xây dựng nhà máy trong Cụm công nghiệp Quỳnh Côi với tổng vốn 15 tỷ đồng trên quy mô 5.000 m2. Trong đó, diện tích nhà xưởng chiếm hơn một nửa (2.800 m2) cùng dây chuyền trang thiết bị hiện đại bảo đảm tính hợp chuẩn về kỹ thuật, kiểu dáng công nghiệp để cạnh tranh với hàng ngoại mà giá thành còn hấp dẫn hơn.

Trong quá trình phát triển sản xuất, anh Tuấn luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu, sáng tạo để liên tục đầu tư đổi mới và hoàn thiện dây chuyền trang thiết bị sao cho sản phẩm làm ra cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại, nhất là sản phẩm ngoại. Đồng thời, Công ty còn đầu tư dây chuyền tự động hóa ở các khâu như: Sơn, hàn... “Đây chính là những nỗ lực vượt bậc của Sallway Việt Nam để tạo sự khác biệt cho bước đầu thực hiện thành công cách mạng 4.0”, anh Tuấn tâm đắc chia sẻ.

Đến nay, Công ty đã cung cấp sản phẩm mang thương hiệu Sallway và hợp tác với nhiều đối tác lớn, uy tín tại thị trường Việt Nam như: Công ty Việt Mỹ, Tập đoàn Việt Hùng, Công ty Việt Long, Công ty Việt Thắng... để hoàn chỉnh công đoạn cuối thành phẩm “xe đạp nguyên chiếc”. Thông qua hợp tác, không những các đối tác của Sallway Việt Nam mà các nhà nhập khẩu nước ngoài đều đánh cao về tiến độ thực hiện, chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm.

Vươn ra thế giới

Cho dù Công ty Sallway Việt Nam không trực tiếp xuất khẩu nhưng từ lâu đã cùng các đối tác tạo dựng được uy tín khi các dòng sản phẩm xe đạp mang thương hiệu Sallway chiếm vị trí trong lòng người tiêu dùng ở nước ngoài. Bởi vậy, các đối tác nước ngoài đến từ Hà Lan, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc,... khi đến đặt vấn đề hợp tác thì không còn lạ lẫm gì với Sallway Việt Nam.

Anh Tuấn cũng cho hay: Đối tác sẽ duyệt mẫu mã do Công ty thiết kế trước khi sản xuất đại trà. Có khi họ chỉ đặt sản xuất khung xe hay nguyên xe. Do vậy, phần nào mình đảm trách, còn phần chưa có thì lấy lại của các đối tác như trước đây mình đã làm. Hiện, Công ty đã chủ động sản xuất được khoảng 40-50% phụ kiện của xe. Trước đây khi Công ty chỉ sản xuất khung xe, anh Tuấn đã nắm bắt, hỗ trợ rất nhiều về kỹ thuật cho đối tác để tối ưu hóa thiết kế, lắp ráp hoàn chỉnh chiếc xe đạp, bảo đảm đúng chất lượng kiểm định xuất khẩu.

Chính nền tảng quan trọng này giúp anh Tuấn sớm thực hiện thành công hoài bão xuất khẩu xe đạp nguyên chiếc của mình mang thương hiệu Sallway - made in Vietnam mà tất cả linh, phụ kiện của xe đều được nội địa hóa 100%. Hơn thế, khi chất lượng, mẫu mã xe đẹp sẽ cạnh tranh được với các dòng xe đạp nhập khẩu từ các khu vực, quốc gia và vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Đài Loan hay của châu Âu...

Bên cạnh đó, Công ty sẽ tiếp tục đề xuất với chính quyền huyện Quỳnh Phụ tạo điều kiện để Sallway Việt Nam mở rộng thêm diện tích sản xuất khoảng 10.000 m2. Khi đó, Công ty sẽ phân định hợp lý hơn đối với quy trình sản xuất tự động hóa khép kín. Đó là, một bên sản xuất khung sườn xe; bên kia là kho và dây chuyền lắp ráp xe với mục tiêu: Lắp ráp một số mẫu xe độc quyền nguyên chiếc như: Xe BST đúc nhôm bằng công nghệ đúc áp lực, xe trẻ em thời trang.

Ngoài ra, Công ty còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện tại địa phương. Theo đó, hằng năm, Công ty đã trích ra từ 2-3% tổng doanh thu để thực hiện các hoạt động “vì người nghèo”, “nạn nhân chất độc da cam”, “quỹ khuyến học”, “xây dựng nông thôn mới”,... và nhiều đợt quyên góp, hỗ trợ cho đồng bào, học sinh trong vùng bị thiên tai, lũ lụt.

Để tiếp tục thực hiện hoài bão và mong muốn được cống hiến, đóng góp cho địa phương, đất nước nhiều hơn nữa, doanh nhân trẻ Dương Văn Tuấn mong rằng: Chính phủ, tỉnh, huyện, ban, ngành có cơ chế, hỗ trợ về nguồn vốn đầu tư theo hình thức cho vay dài hạn, ưu đãi lãi suất phù hợp hơn đối với những doanh nghiệp có sản phẩm tiêu biểu.


Hà Thành