Trở thành một doanh nghiệp vận tải vững mạnh chính là mục tiêu tiên quyết trong quá trình phát triển của Công ty TNHH Giao nhận Vận tải Lục Phát. Bằng năng lực vốn có cùng tinh thần quyết tâm, qua hơn 6 năm thành lập (tháng 05/2012) Lục Phát đã từng bước ghi dấu ấn là một trong số các doanh nghiệp vận tải container mạnh tại Đồng Nai, là niềm tự hào của cả một tập thể đoàn kết trên đà hội nhập sâu rộng.
ông Trần Văn Danh – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Giao nhận Vận tải Lục Phát
Xây dựng thương hiệu bằng uy tín và trách nhiệm
Công ty TNHH giao nhận vận tải Lục Phát khởi đầu chỉ vỏn vẹn với 3 đầu kéo và 8 rơmooc, chuyên về lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng đường bộ. Trải qua nhiều khó khăn, chịu nhiều tác động của môi trường kinh doanh vận tải đầy biến động nhưng doanh nghiệp vẫn vững vàng vượt qua. Nhớ lại những ngày đầu đầy trở ngại đó, ông Trần Văn Danh – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH giao nhận vận tải Lục Phát chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất lúc bấy giờ của đơn vị chính là việc tiếp cận nguồn vốn, cùng lãi suất ngân hàng biến động, phí bảo trì đường bộ đối với rơmooc và chi phí bến bãi lớn, trạm thu phí khắp nơi, lượng dầu phục vụ cho doanh nghiệp không ổn định, đàm phán giá cả ngày càng khó… Song may mắn doanh nghiệp được xây dựng trên Đồng Nai, là cửa ngõ vào TP.Hồ Chí Minh và hành lang vận chuyển hàng hóa Bắc – Nam, mang nhiều lợi thế trong việc hình thành một trung tâm logistics phục vụ việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước”
Có thể nói, giá trị thương hiệu Lục Phát được ông Danh cùng 90 cán bộ công nhân viên đơn vị gầy dựng từ uy tín và tinh thần trách nhiệm, bởi thế lượng khách hàng đến Lục Phát ngày càng ổn định. Hiện nay đơn vị có trên 40 đầu xe và gần 100 romooc, chủ yếu là xe container. Song như ông Danh nói trong thời điểm mức độ cạnh tranh của ngành logistics rất là lớn như hiện nay thì việc tập trung vào nâng cao năng lực hoạt động của cả tập thể đến cơ sở hạ tầng doanh nghiệp là điều tất yếu. Nổi trội nhất chính là nâng cao chất lượng dịch vụ, thay đổi phương tiện đầu tư đúng hướng; song song với nâng cao trình độ nghiệp vụ nhân viên thường xuyên và liên tục. Ông Danh và Ban lãnh đạo Lục Phát cũng liên tục đề cao chiến lược liên kết sâu và rộng với những doanh nghiệp trong nước chung ngành nghề, đặc biệt là doanh nghiệp ngành logicstic địa phương (như các đơn vị trong các chuỗi hoạt động về cảng biển, đóng gói, dịch vụ khác…).
Chinh phục thị trường
Có thể thấy Lục Phát nhiều năm nay có tốc độ tăng trưởng rất cao. Song nếu đánh giá khách quan thì quy mô chỉ là ở mức độ vừa và nhỏ (tăng trưởng trên >10% hàng năm). Điều này chưa thỏa mãn với mong muốn cũng như năng lực vốn có của Lục Phát. Theo đó, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục mở rộng, tiến sâu vào nắm lấy thị trường ngành trong địa bàn và khu vực. Công ty sẽ luôn quan tâm, chăm sóc những khách hàng truyền thống như Tập đoàn sữa Nestles, Logitech của Nhật, khách hàng doanh nghiệp Pháp và một số tập đoàn Đài Loan về ngành gỗ cũng như hướng đến những khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, áp dụng hệ thống quản lý CITY FACT về an toàn vận tải; làm dịch vụ thông quan hải quan, dịch vụ đường dài đưa mặt hàng nông sản sang Trung Quốc. Đặc biệt, Công ty luôn quan tâm chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần người lao động; thường xuyên kiểm tra sức khỏe nhân viên và tài xe của Công ty.
Nói về những khó khăn điển hình khó tháo gỡ mà Lục Phát cũng như nhiều đơn vị trong ngành đang vướng phải, ông Danh đã “chỉ mặt, điểm tên” như nạn kẹt xe cục bộ ở các cảng trung chuyển khi vận chuyển hàng hóa sẽ làm chậm thời gian di chuyển tuyến đường; hay việc thiếu nguồn vốn đầu tư, khó khăn bến bãi. “Đây là vấn đề nan giải, chúng tôi biết không thể ngày một ngày hai là giải quyết được. Bởi thế biện pháp trước mắt và lâu dài nhất chính là cần có trung tâm logictics lớn để vận hành cho cả khu vực kinh tế phía Nam. Hiện nay Lục Phát đặt kỳ vọng rất lớn vào cảng Cái Mép – Thị Vải để giảm tải cho cảng Cát Lái” – ông Danh nói. Không chỉ có thế, nguồn lao động cho ngành logistics thiếu trầm trọng bởi hiện nay đào tạo chuyên sâu về ngành này chưa có. Có thể nói trong chiến lược phát triển ngành logictics rất cần sự kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp FDI. Song để sự liên kết được hiệu quả thì vấn đề kết nối hạ tầng giao thông lại là chủ chốt bởi chỉ có kết nối giao thông mới kết nối các doanh nghiệp, các KCN.
Thiên Hoàng