Đầu tư cho hàng không và nới lỏng thị thực có lợi cho phát triển du lịch

23:25:15 | 26/12/2018

Nghị quyết năm 2017 của Bộ Chính trị đặt mục tiêu ngành du lịch Việt Nam trong ngắn hạn đạt được 20 triệu lượt khách quốc tế, 82 triệu lượt khách trong nước. Ngành này cũng cần đạt 35 tỷ USD từ các khoản thu du lịch và 20 tỷ USD giá trị xuất khẩu mỗi năm.

Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đang có số hãng hàng không ít nhất trong các điểm chính của ASEAN. Trong số 4 hãng hàng không thì Jestar là hãng hàng không có vốn cổ phần lớn từ Vietnam Airlines còn Bamboo Airways thì mới được phê duyệt gần đây. Trong khi đó, Thái Lan, chỉ có dân số khoảng 70% của Việt Nam, có số hãng hàng không được phê duyệt gấp 3 lần.

Sự thiếu cạnh tranh tương đối này có thể khiến cho chi phí đi lại cao hơn, với nhiều sự cạnh tranh hơn, và có nhiều trường hợp các gói tour du lịch nội địa lại đắt hơn các gói tour du lịch quốc tế khi so sánh cùng một khoảng cách di chuyển và cùng thời gian lưu trú.

Hiện tại, Việt Nam có 21 sân bay với tổng công suất phục vụ 75 triệu hành khách/năm, thấp hơn công suất của sân bay Changi ở Singapore, sân bay Quốc tế Kuala Lumpur ở Malaysia lẫn sân bay Suvarnabumhi ở Thái Lan.

Sân bay Tân Sơn Nhất là sân bay quốc tế và nội địa nhộn nhịp nhất nhưng vẫn bị quá tải liên tục. Sân bay Quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua vào đầu năm 2015 nhưng các Báo cáo Đầu tư vẫn chưa được hoàn thành.

Nếu không mở rộng công suất và cơ sở hạ tầng sân bay, ngành hàng không có thể là một nút thắt, gây trở ngại trong việc đưa du khách đến Việt Nam và các trong điểm du lịch chủ chốt.

Đây là một ví dụ điển hình về nguy cơ tắc nghẽn nghiêm trọng mà hoạt động phát triển và đầu tư sân bay gây ra trong quá trình tiếp tục phát triển ngành du lịch Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam cần đơn giản hóa quy trình phê duyệt cấp phép hoạt động hàng không, tăng mức sở hữu nước ngoài trong các hãng hàng không và đẩy mạnh phát triển Sân bay Quốc tế Long Thành để có thể giúp kết hợp các điểm du lịch với các sân bay quốc tế lớn.

Bên cạnh đó, Việt Nam nên thúc đẩy mạnh chương trình “các bầu trời mở” toàn bộ ở ASEAN.

Ngoài ra, cần lưu ý vấn đề về thị thực như mở rộng số nước cấp thị thực và kéo dài thời hạn được phép lưu trú thành 30 ngày đối với tất cả các nước được miễn thị thực. Vì du khách đến từ các nước xa xôi, đặc biệt là từ châu Âu, có xu hướng ở lâu hơn khi họ đi du lịch. Việc giới hạn thời hạn được miễn thị thực 15 ngày đối với các quốc gia ở xa có thể làm du khách bỏ đi.

Ông Colin Pine, trưởng nhóm Công tác Du lịch- VBF