Có mặt tại Việt Nam từ những năm 1960, Bühler không ngừng lớn mạnh cả về quy mô lẫn năng lực hoạt động. Có được thành công này là nhờ Bühler Việt Nam luôn lấy phục vụ làm tiêu chuẩn; cung cấp các giải pháp kỹ thuật, sáng tạo; tạo ra những sản phẩm có giá trị cao với giá thành hợp lý thỏa mãn nhu cầu của khách hàng; đồng thời luôn cam kết thực thi các giao ước của mình với khách hàng Việt Nam một cách có trách nhiệm. Để tìm hiểu thêm về bí quyết thành công của Bühler Việt Nam, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Rustom Mistry - Giám đốc Công ty. Hoàng Lâm thực hiện.
Ông có thể chia sẻ đôi nét về hoạt động của Bühler tại Việt Nam, đặc biệt là các lĩnh vực cốt lõi, các sản phẩm chủ lực của Công ty?
Với lịch sử hơn 150 năm phát triển, Bühler luôn đi đầu về tiến bộ khoa học công nghệ trong các ngành ngũ cốc, công nghiệp thực phẩm và vật liệu tiên tiến (đúc khuôn áp lực, nghiền & phân tán). Hiện Bühler là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong ngành xay xát bột mì, xay xát lúa gạo, nhà máy chế biến sô cô la và máy đúc áp lực.
Tại thị trường Việt Nam, hoạt động của Bühler tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi như: xay xát lúa gạo, bột mì; chế biến thức ăn gia súc và công nghiệp thủy sản; chế biến sô cô la, cà phê; phân loại màu cho các sản phẩm có giá trị cao (hạnh nhân, hạt điều&cà phê); hoạt động kinh doanh ngoài thực phẩm (nghiền & phân tán cho mực, sơn, thuốc; máy đúc khuôn áp lực cho ô tô và nhiều chi tiết đúc khác).
Bühler Việt Nam có thể cung cấp toàn bộ hoặc một phần máy móc thiết bị trong dây chuyền sản xuất, giải pháp công nghệ hoàn chỉnh cho ngành chế biến lúa gạo cho thị trường Việt Nam và khu vực. Phụ tùng của máy móc, thiết bị được lưu trữ và có sẵn tại các trạm dịch vụ trong khu vực, qua đó giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí phát sinh trong việc bảo trì, bảo dưỡng.
Bên cạnh những sản phẩm chất lượng hàng đầu, lợi thế cạnh tranh của Bühler còn nằm ở dịch vụ chăm sóc khách hàng toàn cầu, được khách hàng đánh giá rất cao. Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về thế mạnh này?
Là tập đoàn dẫn đầu công nghệ trong các lĩnh vực kinh doanh của mình, Bühler cung cấp cho khách hàng những giải pháp giúp họ thành công trong dài hạn.
Tại Việt Nam, Bühler đã sớm hiện diện từ những năm 1960 và không ngừng lớn mạnh cả về quy mô lẫn năng lực hoạt động. Chúng tôi đã thiết lập trụ sở nhà máy tại Việt Nam với đội ngũ hơn 200 người bao gồm: bán hàng, dịch vụ, kỹ thuật, R&D, công nghệ, nhà máy sản xuất máy móc và phụ kiện, mua hàng, hậu cần và tất cả các bộ phận hỗ trợ để đảm bảo sự thành công của khách hàng. Chúng tôi cũng có một đội ngũ tại địa phương được đào tạo ở châu Âu cận kề với khách hàng để đảm bảo rằng chúng tôi có thể thích ứng với công nghệ cao cấp theo yêu cầu của địa phương. Với tôn chỉ hoạt động "Thành công của khách hàng là thành công của Bühler Việt Nam", chúng tôi luôn chủ động gần gũi với khách hàng, lắng nghe họ và cung cấp cho họ giải pháp tốt nhất trong khả năng tài chính có thể. Chính nỗ lực này đã giúp cho khách hàng của chúng tôi thành công và rất hài lòng.
Bản thân ông cảm nhận và đánh giá như thế nào về môi trường đầu tư tại Việt Nam nói chung, tỉnh Long An nói riêng?
Tại Việt Nam, Bühler đã đầu tư nhiều cơ sở vật chất, nhà xưởng và cam kết sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động của mình. Theo đó chúng tôi đã mua thêm đất trống bên cạnh nhà máy hiện hữu để lên kế hoạch mở rộng trong thời gian tới.
Việt Nam nói riêng, tỉnh Long An nói chung là môi trường đầu tư đầy triển vọng và Bühler Việt Nam hoàn toàn có thể thấy được tương lai tươi sáng của mình trên chính mảnh đất này. Chúng tôi cũng thấy Đảng và Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chính sách tốt tạo điều kiện cho ngành công nghiệp xay xát lúa gạo và nông nghiệp phát triển, tuy nhiên điều bất cập là người nông dân vẫn chưa được hưởng lợi nhiều từ những chính sách này. Chính vì vậy chúng tôi mong muốn trong thời gian tới lãnh đạo tỉnh Long An sẽ cố gắng phổ biến các chương trình, chính sách của Chính phủ về hỗ trợ bà con nông dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để họ có thể hưởng lợi từ các đề án, từ đó cùng chung tay góp sức làm rạng danh thương hiệu nông sản Việt trên trường quốc tế.
Việt Nam sở hữu nguồn nguyên liệu dồi dào và rất đa dạng; vấn đề còn lại là phải mạnh dạn đầu tư vào công nghệ để chuyển đổi chúng thành sản phẩm cuối cùng với chất lượng cao và đạt chuẩn quốc tế.
Trân trọng cảm ơn ông!