Sự hỗ trợ để tiếp cận thị trường khu vực và toàn cầu quyết định thành công của các DNNVV
Trong bối cảnh nền kinh tế đang ngày càng phát triển như hiện nay, chúng ta không thể bỏ qua vai trò của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Đặc biệt ở châu Á Thái Bình Dương (APAC), các DNNVV không chỉ tạo cơ hội việc làm cho phần lớn nguồn lao động trong nước mà còn đóng góp đáng kể vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tại nhiều thị trường trong khu vực.
.jpg)
Hardy Diec - Tổng Giám Đốc FedEx Express Đông Dương
|
Một nghiên cứu gần đây của FedEx, cho thấy tại Việt Nam, tám trong số mười DNNVV trong lĩnh vực xuất nhập khẩu sẽ có hàng hóa xuất khẩu sang các thị trường ngoài APAC, cao hơn mức trung bình của khu vực là 71%. Khoảng 57% trong số đó lạc quan và kỳ vọng vào đà tăng trưởng của hoạt động xuất khẩu ngoài biên giới các nước APAC trong năm tới. Đồng thời, các DNNVV tại Việt Nam thậm chí còn lạc quan hơn về xuất khẩu trong khu vực, với gần hai phần ba số doanh nghiệp dự đoán tăng trưởng doanh thu trong thời gian tới. Những con số trên cho thấy rõ ràng các hoạt động thương mại tại thị trường APAC có nhiều cơ hội đáng kể.
Các DNNVV đang tăng cường tìm kiếm các cơ hội phát triển thương mại xuyên biên giới. Nhiều DNNVV ở Việt Nam hiểu được tầm quan trọng của việc đẩy mạnh chuỗi giá trị toàn cầu và nhận ra rằng đây là một động lực tạo việc làm và tăng trưởng để mở ra những khả năng mà trước đây chỉ dành cho các doanh nghiệp toàn cầu.
Một số DNNVV ở Việt Nam đã có những bước tiến lớn khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hàng ngàn sản phẩm từ robot đến các thiết bị y tế tối tân, trong đó có rất nhiều sản phẩm được sản xuất bởi các DNNVV, đã giúp Việt Nam mở rộng danh sách đối tác thương mại từ nhiều quốc gia thị trường, bao gồm cả Hoa Kỳ. Thương mại điện tử cũng đang mang đến những cơ hội mới cho các DNNVV tại Việt Nam, với dự kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu của thị trường là 15% để đạt mục tiêu hơn 4 tỷ USD vào năm 2022.
Những thay đổi và phát triển này mang lại cho các DNNVV những lợi thế nhưng cũng kèm theo không ít các thách thức đáng ngại. Họ sẽ cần phát triển các kế hoạch chiến lược tập trung và tận dụng sự hỗ trợ sẵn có để gặt hái lợi ích từ các cơ hội tại các thị trường đang hoạt động. Khi có được sự hỗ trợ phù hợp, các DNNVV sẽ có điều kiện để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
Một trong những yếu tố quan trọng để hỗ trợ các DNNVV tham gia vào thương mại toàn cầu đó là môi trường pháp lý phù hợp. Các chính sách cải cách tạo thuận lợi thương mại là yếu tố quan trọng để giảm thời gian và chi phí cho các hoạt động thương mại và hành chính, đặc biệt đối với các nhà xuất khẩu vừa và nhỏ, những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các quy trình thủ tục hải quan khác nhau trên thế giới.
Việc nâng cao kiến thức về các quy tắc thương mại cũng như các quy trình và thách thức khi khai thác thị trường mới cho các DNNVV cũng cực kỳ quan trọng. Mở rộng kết nối và tiếp cận nguồn thông tin từ các cơ quan ban ngành và hiệp hội DNNVV có thể giúp doanh nghiệp tìm hiểu về các vấn đề và điều kiện của thị trường hiện tại.
Ngoài ra, các DNNVV cần tận dụng lợi thế của công nghệ để mở ra tiềm năng cực kỳ to lớn cho thành công và tăng trưởng. Áp dụng công nghệ để chuyển đổi hệ thống thanh toán và đơn giản hóa các quy trình cho các nhà bán lẻ điện tử giúp thực hiện các giao dịch dễ dàng hơn và nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.
.jpg)
Tại FedEx, chúng tôi luôn nhất quán trong việc nỗ lực phát triển các giải pháp mở ra cơ hội cho các DNNVV thực hiện bước nhảy vọt trong khu vực và toàn cầu. Cụ thể hơn, chúng tôi có một loạt các công cụ kỹ thuật số đơn giản và thuận tiện cho các DNNVV trong việc quản lý nhu cầu vận chuyển của họ và cung cấp các nguồn thông tin để giúp các DNNVV hiểu được các xu hướng và yêu cầu về thủ tục hải quan tại các thị trường khác nhau. FedEx cũng có một website dành riêng cho các doanh nghiệp nhỏ và trang FedEx Business Insights Hub, nơi cung cấp thông tin hữu ích và có giá trị về kinh doanh quốc tế, thương mại điện tử và vận chuyển.
Sự kết nối và cơ hội tiếp cận với mạng lưới toàn cầu đóng một vai trò quan trọng đối với các DNNVV có hoạt động thương mại xuyên biên giới. Vào tháng 7 năm 2018, FedEx đã khai trương một tuyến đường bay mới giữa Hà Nội và Quảng Châu, nơi đặt Trung tâm FedEx APAC. Tất cả các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ tuyến đường bay mới với thời gian vận chuyển hàng hóa ngắn hơn đến các điểm trong và ngoài khu vực APAC.
Với sự hỗ trợ và phương thức tiếp cận đúng đắn đến với thị trường khu vực và toàn cầu, các DNNVV có thể khai thác triệt để các cơ hội tiềm năng và nâng cao khả năng cạnh tranh của họ trên toàn thế giới. Các DNNVV hoàn toàn có đủ tiềm năng để cùng kiến tạo Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á.
Hardy Diec - Tổng Giám Đốc FedEx Express Đông Dương