11:15:10 | 22/4/2010
Tạp chí Vietnam Business Forum phỏng vấn ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trà Vinh về thực trạng và các dự án phát triển hạ tầng giao thông tỉnh trong thời gian tới.

Những năm qua, ngành GTVT Trà Vinh đã triển khai thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông và đạt được những kết quả rất lớn.
Toàn tỉnh Trà Vinh hiện có 3 tuyến quốc lộ gồm: QL53; QL54; QL60 với tổng chiều dài 246km, hiện còn 11km là đường đất (QL53 đoạn Long Vĩnh – Định An) Bộ GTVT đưa vào Dự án phát triển cơ sở hạ tầng ĐBSCL (WB5), theo kế hoạch sẽ triển khai thi công trong năm 2009; Có 5 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 183km, trong đó đã nhựa hóa 111,3km, đạt 60,8%, còn 71,7km đường đất (trong đó ĐT 915 có tổng chiều dài 60,8km hiện Dự án WB5 đã có kế hoạch đầu tư 17,5km, nguồn ngân sách đầu tư 5,2km, phần còn lại khoảng 38,1km đang tìm nguồn để đầu tư). Có 39 Hương lộ với tổng chiều dài 410km, trong đó đã nhựa hóa 292,7km, đạt 71,2%, còn 117,3km đường đất, hiện đang tìm nguồn đầu tư. Toàn tỉnh có một mạng lưới giao thông nông thôn rộng khắp với trên 2.000km, trong đó loại mặt đường bằng bê tông cốt thép và các loại vật liệu khác như: đá nhựa, cấp phối đá, đất gia cố hóa chất… trên 1.600km.
Mạng lưới giao thông trên đã giải quyết được 92/104 xã có đường ô tô đến trung tâm xã (trong đó có 10 xã đang thi công, còn 2 xã mới tách đang tìm nguồn để đầu tư), đặc biệt mạng lưới giao thông nông thôn đã phát huy hiệu quả giúp cho nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer đi lại được thuận tiện trong 2 mùa mưa nắng, góp phần đáng kể cho sự phát triển KTXH tỉnh nhà.
Ông có thể nêu một số dự án chính mà tỉnh đã thực hiện và một số dự án đang hoặc sẽ chuẩn bị triển khai? Ngành GTVT có những khó khăn gì trong quá trình thực hiện các dự án ?
Những dự án điển hình tỉnh thực hiện thời qua như: hoàn thành Cầu Long Toàn, xây dựng hoàn chỉnh tuyến tránh QL53 qua TX.Trà Vinh, Quốc lộ 54 đoạn Tập Sơn – Trà Vinh, đường vào khu du lịch Ao Bà Om, thông tuyến QL60, dự án đường vào trung tâm các xã… Hiện nay đang triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm như: Đường vành đai TX.Trà Vinh, tuyến số 1 nội ô thị xã, đường vào Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Cầu Long Bình 3, thực hiện xây dựng đường vào trung tâm các xã đảm bảo đến năm 2010 có 100% xã có đường ô tô, đặc biệt dự án nâng cấp mở rộng QL53, QL54 về đường đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, về cầu nâng cấp và xây dựng mới đạt tải trọng HL93 đáp ứng xe trọng tải lớn, xe container…
Trong quá trình thực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, ngành cũng gặp một số khó khăn nhất định, nhất là về vốn. Hiện nay ngành GTVT còn rất nhiều dự án, công trình cần được đầu tư xây dựng ngay nhưng chưa được bố trí vốn, như: Cầu Long Bình 3, Đường vào đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường tỉnh 915, xây dựng mới và nâng cấp toàn hệ thống GTNT, nâng cấp toàn tuyến QL53, một tuyến đường vào trung tâm xã và cụm xã...
Hiện nay tỉnh đang xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án: Cầu Cổ Chiên để nối liền 2 bờ Trà Vinh - Bến Tre, ước kinh phí khoảng 1.800 tỷ đồng. Kêu gọi đầu tư xây dựng ĐT 915B (tuyến mới) là tuyến đê chạy dọc ven sông Cổ Chiên nối liền từ Hiệp Thạnh, huyện Duyên Hải qua thị trấn Mỹ Long, huyện Cầu Ngang đến Hương Mỹ, Hoà Thuận huyện Châu Thành và tiếp nối HL1 đến QL60 đi TP. HCM sẽ tạo thành tuyến hành lang bao bọc ven biển, ước kinh phí khoảng 200 tỷ đồng.
Xin ông cho biết định hướng phát triển giao thông đến năm 2020 của tỉnh Trà Vinh?
Theo quy hoạch ngành GTVT định hướng phát triển đến năm 2020 thì đối với các tuyến quốc lộ: Nâng cấp toàn bộ các tuyến quốc lộ, về đường đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, về cầu nâng cấp và xây dựng mới đạt tải trọng HL93(H30) đáp ứng xe trọng tải lớn, xe container. Xây dựng Cầu Cổ Chiên, cầu Đai Ngãi để thông toàn tuyến QL60 (không sử dụng phà).
Đối với các tuyến tỉnh lộ và hương lộ: Phấn đấu xây dựng hoàn chỉnh nhựa hóa 100%. Đối với các tỉnh lộ, về đường đạt tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng, về cầu nâng cấp và xây dựng mới đạt tải trọng 0,65HL93 (H18); đối với các hương lộ về đường đạt tiêu chuẩn cấp V đồng bằng, về cầu nâng cấp và xây dựng mới đạt tải trọng 0,5HL93 (H13); đối với mạng lưới GTNT: phấn đấu xây dựng mới và nâng cấp toàn bộ mạng lưới GTNT (khoảng 2.500km đường và trên 15.000m dài cầu) đạt tiêu chuẩn GTNT để phục vụ xe 4 bánh lưu thông vận chuyển hàng hóa nông sản của nông dân.
Văn Nguyễn
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI