10:57:05 | 22/11/2010
Từ một tổ hợp sản xuất các mặt hàng cơ khí thành lập năm 1989, đến nay, Công ty TNHH Dây và Cáp điện Ngọc Khánh đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất dây và cáp điện hạ thế. Với doanh thu trên 100 tỷ đồng mỗi tháng, tạo việc làm cho hàng trăm lao động, thương hiệu GoldCup của Ngọc Khánh đã có mặt tại nhiều thị trường và được khách hàng đánh giá cao. Có được thành công đó là nhờ nhiều yếu tố, song không thể không nhắc đến một quyết sách đầu tư đúng đắn: Mạnh dạn đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại vào sản xuất.

Đưa công nghệ tiên tiến vào sản xuất
| Ông Trần Quốc Văn, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hưng Yên nhận xét: Trong những năm qua, sự khởi sắc của Hưng Yên có phần đóng góp to lớn của các nhà đầu tư như Ngọc Khánh và điều đáng quý hơn chính là một người con đầu tư về quê hương. Với chiến lược đầu tư bài bản, sử dụng công nghệ hiện đại, Ngọc Khánh không chỉ đóng góp cho ngân sách lớn mà còn phù hợp với chiến lược phát triển công nghiệp và định hướng thu hút đầu tư của tỉnh: Đưa Hưng Yên trở thành một trung tâm công nghệ cao của Đồng bằng sông Hồng. |
Ông Vũ Quang Khánh - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cho biết: Khi Ngọc Khánh được thành lập cũng là lúc nhiều cơ sở công nghiệp, công trình xây dựng mọc lên khắp mọi miền đất nước khiến nhu cầu vật liệu, thiết bị rất lớn. Nhưng trong bối cảnh đó, Ngọc Khánh đã lựa chọn sản xuất, kinh doanh dây cáp điện bởi triển vọng tươi sáng của ngành hàng này, đồng thời đây cũng là lĩnh vực mà doanh nghiệp sẵn có nền tảng cơ sở sản xuất, kỹ thuật và kinh nghiệm thị trường nhất định. Hướng đi là vậy song lúc đó Ngọc Khánh còn phải tiếp tục lựa chọn lời giải cho các bài toán đầu tư: địa điểm, quy mô, nguồn vốn,… và nhất là công nghệ sản xuất. Giữa nhiều phương án đặt ra, chúng tôi đã quyết định “làm ăn lớn”, lựa chọn đầu tư bài bản, dây chuyền công nghệ tiến tiến.
Năm 1999, Ngọc Khánh bắt đầu đi sâu học hỏi, nghiên cứu sản xuất, kinh doanh dây và cáp điện tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc bởi nhận thấy thị trường các nước này khá phát triển, lại phù hợp với điều kiện Việt Nam cũng như của doanh nghiệp. Cùng với đó, Ngọc Khánh cũng triển khai nhiều việc nhằm sớm đưa ý tưởng thành hiện thực: xây dựng dự án, huy động vốn, đào tạo nhân lực,… Ông Khánh bộc bạch: Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, dự án sớm đi vào hoạt động cũng một phần có cái “may”, cái “duyên”. Bởi khi dự án được đưa ra, các thành viên trong doanh nghiệp và nhiều bạn bè, đối tác đã tích cực ủng hộ, sẵn sàng góp vốn đầu tư. Hơn thế, khi chúng tôi quyết định đầu tư tại Hưng Yên thì cũng là lúc chính quyền và nhân dân nơi đây đang mở rộng vòng tay chào đón nhà đầu tư. Năm 2001, Nhà máy sản xuất dây và cáp điện hạ thế tại Khu công nghiệp Phố Nối A (huyện Văn Lâm) đi vào hoạt động sau một năm xây dựng. Rồi từ đây, các sản phẩm dây và cáp điện hạ thế cách điện: PVC, XLPE,… được sản xuất, bán ra và được thị trường đón nhận.
Thành công bước đầu đó đem thêm tự tin để Ngọc Khánh tiếp tục mở rộng cơ sở sản xuất, mạnh dạn đầu tư dây chuyền mới. Năm 2005, nhà máy số 2 trên diện tích 30.000 m2 được xây dựng với vốn 31 tỷ đồng, chuyên sản xuất dòng sản phẩm mới là cáp hạ thế vỏ bọc cách điện bằng cao su. Nhờ lắp đặt dây chuyền thiết bị tiên tiến, năng suất lao động đã cao hơn nhiều so với các dây chuyền trong nước trước đây; đồng thời tiết kiệm nhiên liệu và lao động tạo cơ sở tăng sản lượng, hạ giá thành sản phẩm, đảm bảo môi trường không độc hại. Nhà máy số 2 đi vào hoạt động đưa Ngọc Khánh trở thành nhà sản xuất dây cáp hạ thế vỏ bọc cách điện bằng cao su thiên nhiên đầu tiên tại Việt Nam. Sản phẩm được ứng dụng trong các ngành công nghiệp khai khoáng, đóng tàu, cơ khí hiện đang phát triển ở trong nước nên thay thế một phần sản phẩm nhập khẩu từ trước đến nay.

Không dừng lại ở đó, tháng 3/2007, Ngọc Khánh đã ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn YAZAKI, doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản về sản xuất dây điện kỹ thuật dùng cho công nghiệp chế tạo ô tô. Theo đó, nhà máy số 3 trên diện tích 8.000m2 vốn đầu tư 10 triệu USD, công suất 300 tấn sản phẩm/ tháng được xây dựng và đi vào hoạt động tháng 10/2008. Thêm một nhà máy là thêm một lần nữa Ngọc Khánh lại mạnh dạn cùng với đối tác đầu tư dây chuyền, thiết bị hiện đại. Song cái được mang lại cũng hoàn toàn xứng đáng với quyết tâm và nỗ lực của con người. Các sản phẩm dây cáp điện Ngọc Khánh sản xuất và bán ra thị trường không những đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, có chất lượng cao mà giá thành cũng hợp lý. Đó cũng là một lợi thế to lớn để các sản phẩm mang thương hiệu GoldCup có mặt ở nhiều nơi và có đủ sức cạnh tranh so với sản phẩm cùng chủng loại trên thị trường.
Khẳng định thương hiệu
Một thương hiệu khẳng định được trên thị trường chỉ khi nó đảm bảo về chất lượng và giá thành hợp lý. Từ nhận thức đó, trong nhiều năm qua, Ngọc Khánh đã có nhiều nỗ lực xây dựng chính sách về chất lượng các sản phẩm của mình. Với dây chuyền sản xuất của Ngọc Khánh được cấp chứng chỉ ISO 9001:2000 (từ tháng 11 năm 2009 đã đổi sang ISO 9001:2008), các sản phẩm dây và cáp điện mang thương hiệu GoldCup đều đảm bảo các thông số kỹ thuật phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam.
Song song với việc đảm bảo chất lượng, Ngọc Khánh cũng luôn coi trọng công tác xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường. Cùng với việc tiếp cận thị trường theo cách truyền thống, Ngọc Khánh cũng đẩy mạnh phương thức bán hàng qua mạng. Cho đến nay công ty đã có hàng trăm cửa hàng tại khắp mọi miền đất nước bán các sản phẩm GoldCup. Không chỉ khẳng định tại thị trường trong nước, GoldCup hiện cũng có mặt tại nhiều nước trên thế giới.

Nhờ những nỗ lực đó, các sản phẩm mang thương hiệu GoldCup đã được nhiều đối tác quan trọng của ngành điện Việt Nam lựa chọn: Điện lực Hà Nội, Điện lực Hưng Yên, Tổng công ty lắp máy LILAMA, Tổng công ty đầu tư và xây dựng HUD, các khu công nghiệp, khu chế xuất… Các sản phẩm mang thương hiệu GoldCup được tin dùng ở những công trình trọng điểm, các công trình quan trọng có yêu cầu độ an toàn cao hay sử dụng trên các đường dây tải điện trên không, kết hợp giữa truyền tải điện năng và tín hiệu thông tin. Không chỉ khẳng định được vị thế tại thị trường nội địa, thương hiệu GoldCup đã vươn tới các thị trường: India, Singapore, Korea, Philippine,... Một trong những đối tác quan trọng của Ngọc Khánh, ông Nguyễn Danh Hải - Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty TNHH Công nghiệp Điện Tam Anh chia sẻ: “Gần 10 năm qua, Tam Anh đã sử dụng dây và cáp điện của Ngọc Khánh, đây là những sản phẩm tốt, sử dụng thuận lợi, đạt chất lượng của Việt Nam và chúng tôi mong muốn trở thành một kênh phân phối sản phẩm của Ngọc Khánh.”
Với uy tín gây dựng được, sản phẩm dây cáp điện của Ngọc Khánh bán ra trên thị trường ngày càng tăng. Nếu như năm 2001 là 75 tỷ thì đến nay là 900 tỷ. Nhờ đó, doanh thu của doanh nghiệp không ngừng gia tăng, khoảng 30%/năm, từ 75 tỷ đồng năm 2001 lên 608 tỷ đồng năm 2009 và dự kiến năm 2010 là 1221 tỷ đồng. Với uy tín, vị thế và năng lực sẵn có, Ngọc Khánh đã khẳng định vị trí doanh nghiệp sản xuất dây cáp điện hàng đầu tại Việt Nam và mở rộng thị trường xuất khẩu khắp năm châu
Thành Trung
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI