Vissan: Tiếp tục dồn sức cho chặng đua mới

13:35:25 | 23/4/2019

Có thể nói năm 2018 là một năm đầy thách thức đối với tất cả các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh và chế biến thực phẩm. Là một doanh nghiệp trong số đó, Vissan cũng phải chịu nhiều áp lực, tuy nhiên bằng sự năng động, đường lối kinh doanh đúng đắn và nhân văn, đặc biệt là việc tái cấu trúc đúng hướng kịp thời đã giúp Vissan không chỉ vượt qua khó khăn mà còn có được kết quả kinh doanh ấn tượng.

Thành công nhờ tái cấu trúc đúng hướng

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp muốn vượt qua được khó khăn thì bản thân doanh nghiệp phải tự vận động đưa ra chiến lược đúng đắn chứ không thể trông chờ vào một phép màu nào được. Đứng trước thực trạng này, Chính phủ đã kêu gọi tái cấu trúc các doanh nghiệp. Với Vissan, vấn đề này không còn là câu chuyện thời sự nữa, bởi công ty đã triển khai thực hiện tái cấu trúc, sau những năm còn là doanh nghiệp nhà nước . Là doanh nghiệp chủ lực của TP.HCM, Vissan đã bắt tay vào tái cấu trúc bộ máy gọn nhẹ, hoạt động đúng chức năng; nhân sự, công nghệ cũng thay đổi… để có được sức mạnh tổng hợp như hiện nay.

Đặc biệt Vissan đã và đang thực hiện quy trình liên kết khép kín trong sản xuất để bảo đảm hiệu quả và chất lượng sản phẩm nhằm khai thác đối đa sức mạnh để đưa công ty ngày càng phát triển. Điều quan trọng để xây dựng thành công chuỗi liên kết là Vissan đã không làm hết mà phân công ra từng công đoạn, trong đó Vissan luôn giữ vai trò chủ động, kiên trì với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực phải gắn với tái cơ cấu bộ máy quản lý, đồng thời tái cấu trúc toàn bộ chính sách kinh doanh đối với các nhà phân phối và đại lý; tái cấu trúc tỉ lệ lợi nhuận trong từng công đoạn.

Việc mạnh dạn tái cấu trúc trước để có thể giảm bớt khó khăn, đưa công ty hoạt động hiệu quả, giảm bớt chi phí không đáng có, bộ máy tinh gọn, đưa ra những sản phẩm chất lượng phù hợp với thị trường, hướng công ty đến mô hình phát triển bền vững đã giúp Vissan có được những kết quả kinh doanh khả quan, đảm bảo được đời sống cho người lao động mà không phải công ty nào cũng làm được. Thiết nghĩ đây cũng là bài học chung cho doanh nghiệp trong thời kỳ khó khăn, biết tái cấu trúc kịp thời để đưa công ty phát triển. Cụ thể, Vissan đã thay đổi mô hình bán lẻ, thay đổi mẫu mã, đầu tư mở rộng thêm sản phẩm mới…Nhiều cửa hàng Vissan đã nâng cấp lên, đầu tư 8 tỉ đồng để đầu tư thiết kế mẫu mã mới, nhiều sản phẩm mới như xúc xích lắc, xúc xích tiệt trùng cung cấp cho kênh giao dịch trực tiếp giữa các doanh nghiệp (B2B) và kênh nhà hàng - khách sạn - trường học (Horeca), nhiều sản phẩm đồ hộp, thịt nguội cùng sản phẩm gia vị mới - hạt nêm Chuẩn vị thịt . Hiện Công ty đã ra mắt thị trường sản phẩm thịt heo thảo mộc không kháng sinh và đưa vào hoạt động cửa hàng đầu tiên trong chuỗi cửa hàng thực phẩm cao cấp VISSAN PREMIUM tại số 251 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM.

Vissan cũng luôn chú trọng xây dựng hình ảnh của một thương hiệu mạnh, quen thuộc, luôn xác định vị trí của thương hiệu với các đơn vị cạnh tranh thông qua nhận thức của người tiêu dùng để kịp thời có những chiến lược phù hợp nhằm chiếm lĩnh thị trường nội địa và thị trường nước ngoài trong tương lai. Và dù có xây dựng thương hiệu tốt đến đâu mà sản phẩm chất lượng không tốt thì cũng khó đứng vững trên thị trường được. Nhận thức được điều đó, công ty đã luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Xây dựng thương hiệu trên nền tảng chất lượng sản phẩm. Việc này Vissan đã làm rất tốt trong những năm qua, bởi thực phẩm có tác dụng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống của con người, công ty luôn đảm bảo sẽ cung cấp những thực phẩm sạch và tốt nhất cho thị trường.

Chính vì vậy, Vissan liên tiếp trong nhiều năm liền được khách hàng bầu chọn danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, điều này cũng thể hiện được niềm tin tuyệt đối của khách hàng đối với các sản phẩm của Vissan. Theo ông Nguyễn Ngọc An - Tổng Giám đốc thì đây là niềm vui là niềm tự hào của tập thể người lao động toàn công ty, bởi những đóng góp của tập thể đã được ghi nhận. Cũng chính khách hàng là động lực to lớn để công ty ngày càng phát triển hơn nữa. Khách hàng luôn kỳ vọng vào những sản phẩm của công ty và Vissan đã nghiên cứu đổi mới để cho ra những dòng sản phẩm tốt không phụ lòng mong đợi của người tiêu dùng.

Trao đổi với chúng tôi về hướng phát triển hệ thống phân phối trong tương lai, ông Nguyễn Ngọc An vui vẻ cho biết: Trong chiến lược xây dựng hệ thống phân phối, Vissan đang tập trung vào khai thác các kênh phân phối của các đơn vị bán lẻ khác như Co.opmart, Vinmart, Satra Food,… Đến nay, với phương thức quản trị hiện đại theo thị trường, sản phẩm của công ty đã có mặt tại hơn 1.000 siêu thị, trung tâm thương mại của cả nước. Bên cạnh đó nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, nắm bắt được xu thế này, Vissan đang phát triển mạnh chuỗi cửa hàng tiện lợi. Trong thời gian tới, ngoài những mục tiêu chung như phát triển mạng lưới, đảm bảo chất lượng sản phẩm… Công ty có nhiều mục tiêu như đưa ra thị trường những dòng sản phẩm mới phù hợp với thời kỳ mới như thực phẩm chế biến ăn liền, người tiêu dùng chỉ cần mở gói là có thể dùng ngay, thực phẩm chế biến có nguồn gốc, thành phần tự nhiên tốt cho sức khỏe. Cũng trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng mô hình cửa hàng VISSAN PREMIUM trên địa bàn TP.HCM nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về sản phẩm dinh dưỡng, truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

Năm 2018, tình hình kinh doanh của Vissan gặp nhiều khó khăn do giá heo hơi liên tục tăng. Giá heo hơi mua vào bình quân tăng tới 48,8% so với năm 2017, dẫn đến giá bán thành phẩm tăng, lượng khách hàng giảm. Mặt khác, thị phần thực phẩm tươi sống cũng bị chia sẻ bởi nhiều đơn vị kinh doanh cùng ngành hàng... Để hạn chế việc tăng giá bán thịt heo, công ty đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào, tăng tiết kiệm trong sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, doanh thu năm 2018 của Vissan đạt 4.467 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2017; lợi nhuận trước thuế đạt 175 tỷ đồng, tăng 6%. Về sản lượng, đối với mặt hàng tươi sống đạt 25.515 tấn, tăng 2%; thực phẩm chế biến đạt 22.660 tấn, tăng 19% so với cùng kỳ.

Theo kế hoạch, năm 2019, Vissan phấn đấu đưa tổng doanh thu lên 4.850 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2018; lợi nhuận trước thuế đạt 200 tỷ đồng, tăng 14%. Phấn đấu sản lượng hàng tươi sống đưa ra thị trường đạt 28.090 tấn, tăng 10%; hàng thực phẩm chế biến 24.930 tấn, tăng 10% so với cùng kỳ 2018.

Với một phong cách làm việc chuyên nghiệp, luôn biết đi trước đón đầu những cơ hội, lường trước khó khăn, phương châm kinh doanh hiệu quả nhân văn thì tin rằng trên con đường hội nhập của Vissan sẽ ngày càng trở thành thương hiệu mạnh không chỉ ở Việt Nam và còn vươn ra nhiều nước trên thế giới.

Được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý

Với những bước phát triển mạnh mẽ và những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vissan vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho tập thể người lao động công ty Vissan vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động và rất nhiều bằng khen của Chính Phủ, Bộ, ban ngành, UBND TPHCM và các tổ chức liên quan. Ðây là các danh hiệu cao quý, thêm một lần nữa khẳng định những ghi nhận, đánh giá của Ðảng và Nhà nước. Trao đổi với chúng tôi về thành quả trên, ông Nguyễn Ngọc An không giấu nổi niềm tự hào và cho biết: Hiện nay, Vissan có gần 4.500 người lao động với năng lực chuyên môn, tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm, được rèn luyện qua môi trường hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên nếu không biết khơi dậy niềm tự hào, không biết phát huy những mặt ưu của người lao động, không biết kết hợp hài hòa và phát huy cao độ sức mạnh tập thể thì thành công chỉ là cái đích xa vời.

Vì lẽ đó, trong thành công và niềm vui chung ngày hôm nay của Vissan không thể không nhắc đến sự hy sinh và những đóng góp lớn lao của thế hệ đi trước, những vị lãnh đạo tâm huyết đã không quản khó khăn, gian lao vất vả, đã phải đánh đổi bằng những giọt mồ hôi, nước mắt và cả máu của mình để đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển của Vissan vững mạnh như hiện nay. Họ là những người thầy, những đồng nghiệp luôn sát cánh, luôn chia sẻ những kinh nghiệm quí báu cho thế hệ kế tiếp và phát huy được truyền thống của một tập thể đoàn kết và anh hùng. Những cống hiến lớn lao, những hy sinh của họ đã cho Vissan niềm tự hào ngày hôm nay để Vissan có thể tự tin khẳng định vị thế và sự uy dũng của mình trên thương trường. Và cũng chính những bậc cha anh này đã cho Vissan cả kinh nghiệm lẫn dũng khí để có thể hiên ngang đương đầu với sóng dữ, mạnh mẽ đưa con tàu Vissan thẳng tiến về đích.

Văn Lượng