LienVietPostBank: Chuyển đối số là yếu tố sống còn của doanh nghiệp

10:24:16 AM | 24/9/2019

Khi được hỏi, liệu có thể gọi LienVietPostBank là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số không, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng - ông Nguyễn Đình Thắng - người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT cẩn trọng: “Nên gọi là một trong những DN đang nỗ lực chuyển đổi số theo xu hướng phát triển của thế giới”. Cùng với cuộc đua 4.0, LienVietPostBank đã và đang nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới nhất, thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản trị, điều hành và hoạt động kinh doanh nhằm mang lại trải nghiệm dịch vụ ngân hàng tốt nhất cho khách hàng.

Chuyển đổi số hay là chết?

Theo ông Nguyễn Đình Thắng, trên thế giới hiện nay chưa có ngân hàng nào đạt chuẩn 4.0, tuy nhiên các ngân hàng đều nhận thức rõ cơ hội của cách mạng 4.0 để thay đổi quản trị, điều hành, kinh doanh của ngân hàng. Cách mạng 4.0  mà trọng tâm là chuyển đổi số là một yêu cầu tất yếu đối với sự phát triển của các DN nói chung và ngân hàng nói riêng. Chuyển đổi để phát triển, nếu không sẽ tục hậu và có thể phá sản. “Ngân hàng nào nắm bắt được công nghệ nhanh nhất thì ngân hàng đó sẽ đi đầu, dành ưu thế trong cuộc cạnh tranh nâng cao dịch vụ trải nghiệm cho khách hàng.”- Ông Thắng nhấn mạnh. 

Thưa ông, bối cảnh mới có tác động như thế nào tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng nói chung và của LienVietPostBank nói riêng?

Cách mạng 4.0 tác động thay đổi toàn diện hoạt động của DN, trong đó, lĩnh vực tài chính, ngân hàng chịu sự tác động mạnh mẽ nhất, vì đây là lĩnh vực then chốt của nền kinh tế vận hành theo chuỗi tiền-hàng-tiền và trong nền kinh tế số.

LienVietPostBank đã và đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số tổng thể, trong đó có cụ thể  cho từng giai đoạn. Khâu nào tác động trực tiếp đến hoạt động của ngân hàng, ứng dụng công nghệ thuận lợi hơn sẽ ưu tiên chuyển đổi số trước. Lộ trình sẽ kéo dài 2-3 năm để chuyển đối số toàn bộ hoạt động của ngân hàng về quản trị, điều hành, hoạt động kinh doanh. Để chuẩn bị cho chuyển đối số, chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số do Chủ tịch HĐQT làm Trưởng ban. Đồng thời hợp tác toàn diện với công ty LienVietTech là đơn vị chuyên về Fintech để xây dựng những sản phẩm online, ngân hàng số.. và hỗ trợ chuyển đổi số cho LienVietPostBank. Đây cũng là điểm khác biệt của LienVietPostBank là tự mình làm chủ về công nghệ cao và chủ động xây dựng các sản phẩm dịch vụ 4.0 cho ngân hàng.

Trong đó, LienVietPostBank có hoạch định được hiệu quả tính trên chi phí đầu tư chuyển đổi công nghệ không, thưa ông?

Chuyển đổi số toàn diện chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cho ngân hàng. Chi phí hoạt động của ngân hàng online chỉ bằng khoảng ¼ so với chi phí ngân hàng truyền thống. Đặc biệt là ngân hàng sẽ kiểm soát được rủi ro tốt hơn, hoạt động kinh doanh hệ thống an toàn hơn. Kinh doanh ngân hàng online an toàn, tiện ích, mọi lúc, mọi nơi với chất lượng phục vụ khách hàng cao hơn. Nếu như ngân hàng truyền thống chỉ phục vụ được những khách hàng đến trực tiếp giao dịch thì ngân hàng số hoá có thể phục vụ khách hàng khắp nơi trên toàn quốc và tiến tới người sử dụng Ví điện tử có thể thanh toán mua sắm, tiêu dùng giữa các nước trên thế giới; hoặc ứng dụng công nghệ Blockchain trong thanh toán xuất nhập khẩu hàng hóa cho DN hay hỗ trợ cho vay tín dụng theo nhóm đối tượng....

Một chiến lược dù được chuẩn bị  kỹ lưỡng đến đâu cũng khó có thể thành công nếu không có sự quyết tâm, quyết liệt của người đứng đầu, ông nghĩ sao về điều này?

Đúng vậy, vai trò của người đứng đầu là quyết định chính cho sự thành công của DN khi thực thi chiến lược và đặc biệt quan trọng khi sự thay đổi đó là cuộc cách mạng 4.0 mà trọng tâm là chuyển đổi số . DN cần phải thay đổi từ tu duy, nhận thức, chiến lược phát triển toàn diện về chuyển đổi số, đầu tư công nghệ cao, nguồn nhân lực, tài chính... và để thực hiện cần sự thống nhất cao độ của Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc để điều hành quyết tâm, quyết liệt. Trong đó, người đứng đầu DN phải là người thuyền trưởng cầm lái vững vàng, quyết tâm và có năng lực thì mới đưa được DN vượt qua nhiều khó khăn thách thức đến được thành công. 

Ví Việt- nền tảng ngân hàng số, thực thi hóa chuyển đổi số

Chiến lược của LienVietPostBank là trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam, để thực thi thì cần phải chuyển đổi số và trước tiên cần phải hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin (CoreBanking, Core Thẻ, các ứng dụng công nghệ cao trong quản trị, điều hành), và xây dựng phát triển dịch vụ ngân hàng số (online). Từ nhiều năm nay LienVietPostBank đã triển khai các ứng dụng E-Banking, MobiBanking, từ 8/2017 bắt đầu triển khai Ví Việt (thẻ phi vật lý) ứng dụng trên điện thoại thông minh và máy tính là công cụ thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ cho người dùng trên toàn quốc.

Sự ra đời của Ví Việt - sản phẩm đoạt giải nhì APICTA 2017 - giải thưởng Châu Á Thái Bình Dương trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ Fintech, có được coi là một bước thực thi chuyển đổi số từ nhận thức đến hành động thành công của LienVietPostBank không, thưa ông?

Vâng, đó là một thành công về chuyển đổi số của LienVietPostBank. Ví Việt là một thẻ phi vật lý, sử dụng trên điên thoại, máy tính, tích hợp với Tài khoản thanh toán và Thẻ của cùng một khách hàng, có thể thanh toán online cho người dùng Ví Việt hoặc vào tài khoản của ngân hàng khác, vừa có các dịch vụ ngân hàng như gửi tiết kiệm, vay tiêu dùng, dịch vụ thẻ như mở thẻ, đóng thẻ, thanh toán thẻ... Ví Việt cũng xây dựng hệ sinh thái kết nối với các đối tác chấp nhận thanh toán Ví Việt để hỗ trợ đối tác quảng bá sản phẩm, dịch vụ và kinh doanh đến người dùng Ví Việt. Vào cuối năm nay, LienVietPostBank sẽ ra mắt ứng dụng mới là LienViet 24h là ngân hàng trực tuyến tích hợp các dịch vụ của Ngân hàng online (Ví điện tử, Ngân hàng số, Thẻ) nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và đó cũng là định hướng ngân hàng số LienVietPostBank: “Đến với Ngân hàng số là đến với một hệ sinh thái” và “Cá thể hóa và trải nghiệm dịch vụ của khách hàng”.

Đến nay, Ví Việt đã thu hút được gần 2,7 triệu người dùng và hơn 35 ngàn điểm kinh doanh chấp nhận thanh toán, hơn 250 dịch vụ thanh toán bao gồm điện nước, viễn thông, học phí, y tế, mua sắm online… Người dùng Ví Việt có thể thanh toán 24/7 trực tuyến cho các đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ... Ngoài ra, sử dụng Ví Việt có thể gửi tiết kiệm online, tất toán tiết kiệm online, cho vay tiêu dùng, thấu chi, uỷ thác thanh toán. Hiện nay, Ví Việt đã kết nối được với gần 40 ngân hàng trên cả nước thưc hiện chuyển khoản, thanh toán online 24/7 an toàn và nhanh hơn là thực hiện dịch vụ trực tiếp tại quầy giao dịch.

Không dừng lại đó, mới đây LienVietPostBank đã ký kết thoả thuận hợp tác với tỉnh Phú Yên thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Mô hình này có thể được nhân rộng ra các tỉnh không thưa ông?

Để góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và NHNN, trong thời gian qua LienVietPostBank đã chủ động ký kết thỏa thuận với các địa phương như Bắc Ninh, Phú Yên để thúc đẩy “thanh toán không dùng tiền mặt” cho các dịch vụ như điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục.., trả lương qua tài khoản, kết nối dịch vụ công có thu.v.v.. Cho đến nay, chúng tôi đã đạt thành công nhất định tại tỉnh Bắc Ninh. Vừa rồi, Bắc Ninh được ghi hạng thứ 6 về phát triển ứng dụng CNTT, trên cả Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Kết quả đạt được có một phần đóng góp của LienVietPostBank.

Sau tỉnh Bắc Ninh, nhân Hội thảo quốc gia về CNTT mới được tổ chức tại Phú Yên vào cuối tháng 8/2019, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, LienVietPostBank đã ký kết thỏa thuận thúc đẩy “thanh toán không dùng tiền mặt” với UBND tỉnh Phú Yên. Ngoài ra, một số tỉnh khác như Thanh Hoá, Phú Thọ, Thái Bình ... cũng đang trao đổi để đi đến ký thỏa thuận hợp tác với LienVietPostBank tạo điều kiện thuận tiện hơn cho DN và người dân trong quá trình giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt và cho vay tiêu dùng góp phần hạn chế tín dụng đen.

Luật cần mở đường tạo điều kiện cho DN chuyển đổi số

Đánh giá cao thuận lợi của Việt Nam cho tiến trình chuyển đổi số là có hệ thống chính trị ổn định, hạ tầng về công nghệ và viễn thông phát triển rất nhanh, đặc biệt mạng viễn thông 3G/4G và tỷ lệ người dùng smart phone rất lớn lên đến gần 60 triệu người, DN Việt Nam có khát vọng làm giàu và vì một Việt Nam hùng cường, DN có thể đi thẳng vào công nghệ cao và chuyển đổi số... Tuy nhiên điều ông Nguyễn Đình Thắng băn khoăn chính là vấn đề thể chế, pháp luật Việt Nam chưa theo kịp CMCN 4.0, chưa kiến tạo, thúc đẩy DN chuyển đổi số, kinh doanh số để hướng tới xây dựng nền kinh tế số, chính phủ số, xã hội số và công dân số.

“Các DN Việt Nam tuy chưa có kinh nghiệm người dụng công nghệ cao vào trong điều hành, sản xuất, kinh doanh, nhưng đã nhận biết về cấp thiết phải chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập sâu rộng quốc tế, nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng có thể đi tiên phong chuyển đổi số. Thực hiện cuộc cách mạng 4.0 đòi hỏi phải thay đổi toàn diện mà nhiều lĩnh vực, nội dung... mà theo luật chưa có, hoặc chưa phù hợp. Nếu luật chưa cho phép thì DN sẽ không dám làm vì rủi ro về pháp lý. Vì vậy, để chuyển đổi số thành công thì Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cần sớm ban hành các luật định, qui định, chính sách liên quan đến CMCN 4.0, chuyển đổi số, khuyến kích mở đường cho DN chuyển đổi số. Trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng  thì cấp thiết là cho phép ngân hàng thử nghiệm các ứng dụng công nghệ cao trong kinh doanh, cung cấp dịch vụ số khi ngân hàng đáp ứng được yêu cầu về an toàn, tiện ích, kiểm soát được rủi ro như: mở tài khoản online, hệ thống đại lý hỗ trợ nạp tiền mặt vào Ví điện tử, vào tài khoản ngân hàng mọi lúc, mọi nơi, như vậy thì mới có thể thực hiện được thanh toán không dùng tiền mặt.” - Ông Thắng nhấn mạnh.

 Cám ơn ông về cuộc trò chuyện!