Các KCN, KKT Bình Phước: Không ngừng gia tăng sức hút đầu tư

09:57:33 | 16/10/2019

Tính đến nay tỉnh Bình Phước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch 13 KCN và 1 KKT cửa khẩu Hoa Lư thu hút hàng trăm dự án vào hoạt động, góp phần đưa Bình Phước trở thành điểm sáng đầu tư của khu vực. Có được thành công này, một phần nhờ vào sự năng động, sáng tạo và nỗ lực không mệt mỏi của Ban quản lý (BQL KKT) tỉnh. Sau đây là nội dung trao đổi giữa Tạp chí Vietnam Business Forum với ông Nguyễn Minh Chiến - Trưởng Ban. Hoàng Lâm thực hiện.

Để gia tăng sức hút với nhà đầu tư, vấn đề đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng các KCN, KKT cửa khẩu cũng như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính được BQL chú trọng ra sao?

Đối với nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư FDI, họ rất chú trọng đến cơ sở hạ tầng KCN, KKT trước khi quyết định đầu tư. Ý thức được điều này, một mặt chúng tôi thường xuyên đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng các KCN phải thực hiện đúng tiến độ đầu tư đã đăng ký, định kỳ kiểm tra nhắc nhở nên hầu hết các KCN đều xây dựng hệ thống đường giao thông, cảnh quan, hệ thống xử lý nước thải... khá hoàn chỉnh. Mặt khác, chúng tôi hỗ trợ xây dựng đường trục chính, mương thoát nước ngoài các KCN giúp các nhà đầu tư hạ tầng và nhà đầu tư thứ cấp an tâm khi đầu tư vào các KCN.

Đối với KKT cửa khẩu Hoa Lư, trong điều kiện ngân sách địa phương hạn hẹp, chúng tôi tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình như: trạm kiểm soát và đường dẫn, đường quy hoạch phân chia giữa các khu thương mại - dịch vụ - công nghiệp; một số tuyến đường giao thông bằng đất cấp phối và hệ thống kênh thoát nước đảm bảo tiêu thoát nước trong khu vực, hiện đã giải ngân khoảng 170 tỷ đồng. Sắp đến chúng tôi sẽ thu hút thêm 3 nhà đầu tư hạ tầng KCN trong KKT để đáp ứng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN thứ cấp. Chúng tôi cũng đã làm việc với các đơn vị cấp thoát nước, cung cấp điện và dịch vụ viễn thông để sẵn sàng hỗ trợ DN tiếp cận các dịch vụ nói trên khi cần.

Riêng về vấn đề cải cách thủ tục hành chính, BQL đặc biệt quan tâm vì đây là nhiệm vụ chính của chúng tôi. Từ trước đến nay, chúng tôi áp dụng cơ chế "một cửa, tại chỗ" nên DN không phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi. Những thủ tục hành chính có liên quan đến các sở, ngành khác cũng được chúng tôi tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế liên thông và trả kết quả cho nhà đầu tư khi có yêu cầu. Điểm nổi bật là chúng tôi đã rút ngắn thời gian giải quyết nhanh nhất có thể, hầu hết các thủ tục hành chính đều được giải quyết sớm hơn 1/3 thời gian theo quy định; đặc biệt việc thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường chỉ giải quyết trong 10 ngày (theo quy định là 50 ngày). Chúng tôi cũng thường xuyên rà soát để giảm các thủ tục không cần thiết hoặc không còn phù hợp.

Để triển khai chính sách thu hút đầu tư của tỉnh đạt hiệu quả cao hơn, BQL KKT đã có những giải pháp nào?

Trước hết, chúng tôi chú trọng đến việc cải thiện môi trường đầu tư. Một mặt, chúng tôi tham mưu xây dựng các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư theo hướng có lợi nhất cho DN; đôn đốc các chủ đầu tư và huy động thêm nguồn lực cho đầu tư hạ tầng KCN, KKT, lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng có năng lực. Bên cạnh đó, chúng tôi đã đào tạo đội ngũ công chức chuyên nghiệp sẵn sàng đồng hành cùng DN, thay đổi triệt để tư duy quản lý "xin, cho" thành "người phục vụ". Nhờ vậy, qua các cuộc điều tra hàng năm về mức độ hài lòng của DN, không có phiếu nào không hài lòng về BQL KKT tỉnh Bình Phước.

Mặt khác, chúng tôi chú trọng công tác quảng bá, xúc tiến mời gọi đầu tư. Chúng tôi đã xây dựng website, đường dây nóng sẵn sàng trao đổi thông tin với nhà đầu tư khi đến tìm hiểu; tận dụng các cơ hội xúc tiến trong và ngoài nước cùng với các đoàn xúc tiến đầu tư của Trung ương, địa phương, của DN để mời gọi đầu tư. Chúng tôi còn được nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ quảng bá như VCCI, tham tán thương mại một số nước và nhất là các DN đã đầu tư kinh doanh có hiệu quả kêu gọi đầu tư vào KCN, KKT cho tỉnh nhà.

Đâu là những khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách BQL KKT gặp phải trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước về phát triển KCN, KKT cửa khẩu trên địa bàn cũng như đề xuất, kiến nghị tháo gỡ?

Bình Phước hiện có 4 KCN lấp đầy trên 90%, 4 KCN lấp đầy trên 80%; thu hút 234 dự án với tổng vốn đầu tư 1.793,16 triệu USD và 6.160,49 tỷ đồng, trong đó có 163 dự án FDI (119 dự án đã đi vào hoạt động hiệu quả); giải quyết việc làm cho 55.200 lao động.
Đối với KKT cửa khẩu Hoa Lư, hiện có 73 nhà đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương giao đất để thực hiện dự án với tổng diện tích 2.196,41 ha, trong đó có 3 nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng được giao 1.129 ha. Hiện có 32 DN đi vào hoạt động, chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu và kho bãi.

Trong quá trình hoạt động, chúng tôi cũng gặp một số khó khăn nhất định, trong đó có cả những khó khăn thuộc về cơ chế chính sách, nhất là cơ chế ủy quyền ít ổn định, dễ bị thay đổi khi pháp luật chuyên ngành thay đổi. Trong khi đó, với vị trí là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh và không được xem là cơ quan chuyên môn, nếu không được ủy quyền triệt để theo quy định tại Nghị định 82/2018/NĐ-CP của Chính phủ thì khó có thể thực hiện tốt cơ chế "một cửa, tại chỗ" và thiếu đồng bộ trong hoạt động quản lý nhà nước đối với KCN, KKT. Đơn cử gần đây nhất là Nghị định 40/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ Môi trường có hiệu lực từ ngày 1/7/2019 đã bỏ hẳn quy định ủy quyền cho BQL KKT mà chỉ giao cho cơ quan chuyên môn thực hiện. Điều này sẽ gây cho chúng tôi không ít khó khăn trong quản lý môi trường KCN và bản thân các DN cũng không hài lòng vì không được giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa, tại chỗ" nữa. Về vấn đề này, chúng tôi kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành cần có quy định thống nhất các nhiệm vụ ủy quyền qua các văn bản quy phạm pháp luật hoặc nâng cấp quy định quản lý KCN, KKT thành luật để áp dụng thống nhất.

Một khó khăn nữa mà chúng tôi muốn nêu ra ở đây là quy định về việc bổ sung quy hoạch KCN mới. Khoản 1, Điều 5 Nghị định 82/2018/NĐ-CP ban hành ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định: "Đối với trường hợp bổ sung quy hoạch KCN mới, tổng diện tích đất công nghiệp của các KCN đã được thành lập trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã cho các dự án đăng ký đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thuê đất, thuê lại đất đạt tối thiểu 60%".

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 4 KCN đã lấp đầy trên 90%, 4 KCN lấp đầy trên 80%. Tuy nhiên do có KCN Becamex - Bình Phước có diện tích quy hoạch khá lớn (2.450 ha) đi vào hoạt động làm cho tỷ lệ lấp đầy toàn tỉnh tính bình quân giảm xuống đáng kể (28,9%) nên chúng tôi gặp khó khăn trong việc thành lập KCN mới để thu hút đầu tư.

Về vấn đề này, chúng tôi kiến nghị Chính phủ xem xét, cho sửa đổi Khoản 1, Điều 5 nói trên theo hướng cho bổ sung KCN mới khi có ít nhất 80% KCN có tỷ lệ lấp đầy bình quân tối thiểu 60% để chúng tôi có cơ hội mở rộng địa bàn thu hút đầu tư cho tỉnh nhà.

Trân trọng cảm ơn ông!