Doanh nhân Mai Thành Cổ: Lùi một bước để tiến xa hơn

13:27:57 | 21/10/2019

Mô hình kinh doanh đang chạm đỉnh thành công nhưng doanh nhân Nguyễn Mai vẫn quyết định tạm dừng hoạt động nhà hàng Thành Cổ để củng cố nội lực.

CEO Nguyễn Mai, người sáng lập kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Thương mại dịch vụ Baobab, đơn vị sở hữu nhà hàng Thành Cổ tại 31 Hoàng Cầu (Hà Nội), được biết đến là một trong những người Việt hiếm hoi sau khi thành công với mô hình kinh doanh chuỗi dịch vụ làm đẹp (nail & spa) tại Châu Phi đã trở về Việt Nam để khởi nghiệp lại với quyết tâm “nâng tầm” văn hóa ẩm thực Việt Nam và đưa ẩm thực Việt vươn ra khu vực và thế giới.

Theo đó, CEO Nguyễn Mai đã bắt đầu với mô hình nhà hàng Thành cổ. Khi ra mắt, nhà hàng Thành cổ đã tạo được một dấu ấn khá khác biệt với cảm hứng thiết kế được lấy từ những dấu ấn lịch sử khi Vua Lý Thái Tổ dời Kinh đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về thành Đại La, sau chuyển thành Thăng Long, Hà Nội.

Khi bắt đầu với mô hình kinh doanh này, CEO Nguyễn Mai đã đặt kỳ vọng Baobab sẽ có thể niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2024 với mức vốn hóa đạt khoảng 250 triệu USD.

Con đường đúng nhưng chưa trúng thời điểm

Năm 2015, từ châu Phi về lại Việt Nam, CEO Nguyễn Mai đã mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống mang tên Thành Cổ với các món đồng quê tại 60 phố Tô Hiến Thành. Sau hơn một năm kinh doanh, khách hàng đến với Thành Cổ ngày một đông và nhu cầu mở rộng cơ sở kinh doanh trở thành tất yếu.

Nhận định được tiềm năng của thị trường, CEO Nguyễn Mai đã quyết định thành lập công ty Baobab để kinh doanh một cách bài bản và khởi nghiệp với mô hình kinh doanh nhà hàng Thành Cổ vào cuối năm 2016 với tổng mức đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng.

Nói về bước đi thành lập nhà hàng Thành Cổ, CEO chia sẻ với mong muốn tiên phong trong xu hướng kinh doanh bền vững của ngành F&B, tôi đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng nhà hàng, từ lên ý tưởng, thiết kế, lựa chọn nguyên liệu đầu vào, từng cái bát, đôi đũa và cả quy trình phục vụ. Để mỗi vị khách đến với Thành Cổ không chỉ để thưởng thức ẩm thực mà còn là tìm hiểu văn hóa, và phần lớn chưa có du khách nào phàn nàn về chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Với những nền tảng đó, những tưởng nhà hàng Thành Cổ sẽ có được kết quả kinh doanh tốt nhưng thực tế CEO Nguyễn Mai đã phải quyết định tạm dừng hoạt động sau gần 2 năm mò mẫm, xây dựng quy trình từ vận hành đến quản trị và do khó khăn về dòng tiền. Cụ thể, vấn đề gặp phải là dù có doanh thu (năm 2017 đạt 10 tỷ đồng, năm 2018 đạt 12 tỷ đồng) nhưng chưa tối ưu được lợi nhuận bởi đang ở trong giai đoạn đầu tư, nghiên cứu.

Khi đã tìm ra được “lời giải” để nhà hàng hoạt động hiệu quả thì CEO Nguyễn Mai lại gặp khó khi dòng tiền từ mô hình kinh doanh tại Châu Phi của mình gặp vấn đề.

Đốt cả chục tỷ đồng để giải tìm ra công thức thành công bền vững cho mô hình nhà hàng nhưng đến khi tưởng chừng mọi thứ đã “ok” hết thì lại gặp khó về vốn và CEO Nguyễn Mai bị đặt vào tình thế đứng trước “ngã ba” đường giữa việc buông xuôi hoặc lấy thất bại làm bàn đạp để khởi nghiệp lại một cách mạnh mẽ hơn.

Tiên phong dẫn đầu

Đã gặp phải vô vàn khó khăn trong việc xây dựng mô hình kinh doanh F&B tại Việt Nam, CEO Nguyễn Mai nhận thấy những người như mình đang quá đơn độc khi không có trường lớp nào đào tạo bài bản, không có những người đi trước chia sẻ kinh nghiệm thành công, thất bại. Thậm chí cũng không có nhiều những tổ chức, hội nhóm để các chủ nhà hàng, chủ doanh nghiệp F&B có thể giao lưu, chia sẻ nhằm giúp những “người mới” đi cho đúng đường.

Xuất phát từ suy nghĩ đó, CEO Nguyễn Mai đã quyết định đặt ra cho mình bài toán mới là làm sao “đóng gói” công thức thành công để một nhà hàng vừa phát triển bền vững lại vừa đảm bảo lợi nhuận, quản trị rủi ro tốt, bán hàng hiệu quả.

Dù phải “cho dừng” đứa con tinh thần mang tên nhà hàng Thành cổ nhưng CEO Nguyễn Mai  không coi đó là thất bại mà xem đó như là một động lực để trở thành người tiên phong.

CEO Nguyễn Mai chia sẻ “sau 4-5 năm kinh doanh, khi khách hàng đã chán mô hình kinh doanh, concept đó thì bắt buộc doanh nghiệp phải đổi mới, thậm chí là đập đi xây lại, chọn hướng kinh doanh khác. Nhưng tôi không muốn vậy. Bởi tôi đã có sẵn dữ liệu khách hàng, địa điểm đã trở nên quen thuộc, khách hàng tốt tại sao chúng ta không tiếp tục phát triển nó và thậm chí là IPO thương hiệu này”.

Tuy nhiên, cũng theo CEO Nguyễn Mai thì điều đáng tiếc là hiện nay, trên thị trường Việt Nam chưa có thương hiệu ẩm thực nào đã lên sàn chứng khoán để làm cơ sở tham chiếu. Vì vậy, khi gặp khó khăn về tài chính, hoạt động gọi vốn rất khó khăn, cho dù doanh nghiệp đã đóng gói được quy trình nhờ sự tư vấn của chuyên gia Hà Lan.

Chia sẻ để cùng phát triển

Biết rõ mình đang ở đâu và là ai trên thị trường và đang có gì, cần gì, CEO Nguyễn Mai đã quyết định tạm dừng việc kinh doanh nhà hàng Thành Cổ để củng cố nội lực cả về tài chính và nhân sự, sẵn sàng cho sự bùng nổ sau này.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, CEO Nguyễn Mai rất tâm đắc với chân lý này và chị đã quyết định bên cạnh chuẩn bị để khởi động lại nhà hàng Thành cổ thì để những doanh nhân và thế hệ khởi nghiệp, đặc biệt trong ngành F&B có thể tránh được những thất bại từ kinh nghiệm bản thân và chị đã quyết định viết và tặng sách, hướng đến xây dựng một cộng đồng kinh doanh trong ngành F&B.

 “Chỉ có giáo dục mới tạo ra một văn hóa và tư duy tốt cho người đứng đầu doanh nghiệp, và doanh nghiệp hay đơn giản chỉ là một nhân viên”, CEO Nguyễn Mai chia sẻ.

Ngọc Hà