09:54:57 | 25/10/2019
“Quản lý chuỗi cung ứng thế hệ mới yêu cầu thiết kế sản phẩm phải được tích hợp với khả năng sản xuất, quy trình giao hàng và thông tin về nhu cầu của khách hàng. Để đạt được điều này cần có cái nhìn toàn diện về quy trình kinh doanh trong suốt vòng đời sản phẩm và vượt qua biên giới địa lý – Doanh nhân nữ, với cái nhìn tinh tế, với trái tim nhạy cảm sẽ tham gia và quản lý chuỗi cung ứng một cách hiệu quả.”

Đây là khẳng định của bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Diễn đàn “Định vị doanh nhân nữ trong chuỗi cung ứng toàn cầu”. Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI, phối hợp với Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam và Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam tổ chức vừa qua tại HN.
Bà Minh cho biết, theo phân tích gần đây của dự án “Kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa với chuỗi cung ứng toàn cầu” của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID LinkSME), khả năng tăng trưởng hiện nay của Việt Nam qua việc tăng cường chuỗi cung ứng trong nước là 58 tỷ USD. Hội nhập toàn cầu và khu vực sâu hơn sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia nhiều hơn vào các giai đoạn khác nhau của chuỗi cung ứng toàn cầu và cũng phụ thuộc lẫn nhau nhiều hơn.
Tuy nhiên, theo bà Minh, hiện các doanh nghiệp nhỏ và vừa nói chung, các doanh nghiệp do nữ làm chủ nói riêng vẫn đang đối mặt với các trở ngại trong xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng của bản thân doanh nghiệp và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Nguyên nhân là do thiếu vốn, thiếu công nhân lành nghề, sử dụng công nghệ lạc hậu, khả năng quản lý yếu kém, công tác kho vận và phân phối hàng hóa chưa thuận lợi cho khách hàng, thậm chí còn thiếu kinh nghiệm làm việc với doanh nghiệp nước ngoài.
Bởi vậy, nếu muốn tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, từ đó mở rộng thị trường xuất khẩu, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trong thương trường quốc tế, “bản thân các doanh nghiệp cần tự “nâng cấp” mình lên thông qua những việc như chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, cải thiện quy trình sản xuất, sản phẩm làm ra phải đạt yêu cầu, đảm bảo tiến độ, chất lượng, đầu tư, nâng cấp hệ thống quản lý…. Doanh nghiệp cũng cần phải nghiên cứu để hiểu rõ thị trường và luật pháp, quy định liên quan, phân tích năng lực, điểm mạnh - điểm yếu của mình để có định hướng và chiến lược phát triển phù hợp”, bà Minh nói.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho rằng, để tham gia và quản lý chuỗi cung ứng một cách hiệu quả, chính các doanh nhân phải tự nâng cao ý thức của mình, nắm bắt cơ hội, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt phải có suy nghĩ để vươn ra tầm quốc tế.
Chuỗi cung ứng không chỉ là hàng hoá mà còn là chuỗi cung ứng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cần tiến đến việc làm chủ cũng như tham gia nhiều hơn vào chuỗi cung ứng thì chúng ta sẽ sớm đạt được thành công.
TS kinh tế Trương Thị Chí Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, với gần 20 năm kinh nghiệm xây dựng chính sách và xúc tiến hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ chia sẻ, các doanh nghiệp với nữ doanh nhân làm chủ chỉ chiếm 7.6% trong Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Tuy vậy, đây là các doanh nghiệp đi đầu trong sản xuất các linh kiện phụ tùng cho chuỗi cung ứng toàn cầu các ngành xe máy, điện tử và ô tô.
Trong khuôn khổ diễn đàn, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã cùng đại diện của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN (USABC) và Công ty TNHH NGK Coca-Cola Việt Nam ký kết Biên bản Ghi nhớ Chương trình hợp tác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ của Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng.
Nhân dịp này, Ban tổ chức cũng đã công bố danh hiệu “Doanh nhân Nữ ASEAN tiêu biểu của năm” cho 10 Doanh nhân nữ Việt Nam để vinh danh các nữ doanh nhân xuất sắc, tiêu biểu. Các chị là những tấm gương tạo tạo động lực và truyền cảm hứng cho phụ nữ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam.
Anh Mai
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI