14:13:32 | 1/6/2020
Sau một thời gian trầm lắng do tác động của đại dịch Covid-19, tình hình xuất khẩu sang Trung Quốc đã có dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ. Việc thông quan hàng hóa diễn ra bình thường nhưng vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch.
Gia tăng xuất khẩu chính ngạch
Theo Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt hơn 35 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 12,7 tỷ USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 22,38 tỷ USD, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất khi chiếm thị phần 28,7% kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Đáng chú ý, thâm hụt thương mại của Việt Nam với Trung Quốc giảm xuống mức 9,68 tỷ USD so với con số hơn 12 tỷ USD của 4 tháng đầu năm 2019.
Có được sự tăng trưởng mạnh về xuất khẩu, lên tới trên 20% là do Việt Nam đã sớm cho phép mở lại một số cửa khẩu, lối mở trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam-Trung Quốc giúp gia tăng kim ngạch thương mại hai chiều. Hàng hóa đã thông quan một cách thông suốt qua nhiều cửa khẩu như Bình Nghi, Na Hình, Nà Nưa, Pò Nhùng (Lạng Sơn); cửa khẩu phụ Bắc Phong Sinh và lối mở Ka Long (Quảng Ninh)…
Để tránh rủi ro, đảm bảo xuất khẩu hàng hóa thành công thị trường Trung Quốc, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) khuyến nghị, các doanh nghiệp xuất khẩu nên chuyển hình thức tiểu ngạch sang xuất khẩu chính ngạch và nên vận chuyển bằng đường sắt.
Tập trung XK nông sản chế biến
Theo ông Hồ Tỏa Cẩm, Công sứ Tham tán Kinh tế - Thương mại Đại sứ quán Cộng Hoà nhân dân Trung Hoa cho biết, bình quân mỗi năm Trung Quốc nhập khẩu khoảng 150 tỷ USD hàng nông sản. Năm 2019, tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Trung Quốc từ Việt Nam đạt 1,6 tỷ USD. Như vậy còn rất nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác.
Đại diện một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam cho biết, nhiều đối tác tại các tỉnh biên giới Trung Quốc đã bắt đầu đặt các đơn hàng trái cây, đặc biệt là xoài và vải thiều. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa dám đẩy mạnh xuất khẩu do lo ngại dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Cục Xuất Nhập khẩu cũng lưu ý các doanh nghiệp nên đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ để đa dạng sản phẩm chế biến từ trái cây, kéo dài được hạn sử dụng cho nông sản.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hậu Covid-19, Trung Quốc đã giảm thuế 80 trên tổng số 800 mặt hàng thực phẩm để thúc đẩy nhập khẩu đáp ứng nhu cầu trong nước theo từng phân khúc, khu vực thị trường. Đây là cơ hội cho nông sản Việt Nam lấy lại “phong độ” xuất khẩu sau khi gặp khó khăn nặng nề vì dịch bệnh.
Tăng cường giao thương trực tuyến
Để khắc phục hậu quả của dịch bệnh Covid-19, Bộ Công Thương đã tăng cường kết nối giao thương trực tuyến với các bộ ngành, địa phương của Trung Quốc với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và kinh doanh phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Ngay trong quý 2/2020, nhiều cuộc giao thương trực tuyến với doanh nghiệp Tứ Xuyên, Quảng Đông, Khu Tự trị dân tộc Choang… đã được triển khai hiệu quả.
Đơn cử, tại hội nghị giao thương với tỉnh Tứ Xuyên do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức mới đây, hơn 20 doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện thành công khoảng 40 lượt giao dịch với các doanh nghiệp Trung Quốc. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tìm kiếm, kết nối được với các đầu mối sản xuất, cung ứng vật tư, nguyên liệu, sản phẩm có uy tín từ Trung Quốc.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp tham gia chương trình, hội nghị đã giúp doanh nghiệp không cần di chuyển mà có thể ở ngay tại văn phòng, tại nhà cũng có thể thực hiện việc tìm hiểu năng lực sản xuất, cung cấp của đối tác Trung Quốc. Hơn nữa, mô hình giao thương trực tuyến không chỉ giúp triển khai nhanh chóng các hoạt động hợp tác kinh doanh với các đối tác Trung Quốc mà còn với cả các doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia khác.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại khẳng định, việc tổ chức các hội nghị trực tuyến sẽ làm bàn đạp cho doanh nghiệp hai bên khai thác cơ hội sau khi dịch bệnh cơ bản được khống chế, nhanh chóng xây dựng các nền tảng thương mại điện tử B2B để tăng cường giao thương và giảm giá thành sản phẩm cho doanh nghiệp hai nước.
Hương Ly (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI