OCOP Bắc Kạn: Hướng tới nền nông nghiệp hữu cơ

14:29:33 | 16/7/2020

Vừa qua, tại Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce tổ chức khai mạc Tuần lễ giới thiệu bí xanh thơm, gạo Japonica và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2020.

Với quy mô 11 gian hàng, 9 gian hàng tại VinMart Trung Hòa và 2 gian hàng tại VinMart Times City, khu trưng bày đã giới thiệu các sản phẩm bí xanh thơm, gạo japonica, miến dong và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn như: măng khô, mật ong, lạp sườn, thịt lợn, gà đồi, sản phẩm chế biến từ củ nghệ, gừng, các sản phẩm OCOP.

Theo bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn, yếu tố cạnh tranh của các sản phẩm của tỉnh có nhiều lợi thế như bí xanh Ba Bể có đặc trưng rất riêng, có mùi thơm tự nhiên do giống và chất đất tại vùng này. Tỉnh Bắc Kạn có khoảng 80ha bí xanh thơm, chủ yếu trồng tại Ba Bể với sản lượng đạt hơn 3.000 tấn. Sản phẩm đạt vệ sinh an toàn thực phẩm, chuỗi sản phẩm sạch trong đó có 3ha được cấp chứng nhận VietGAP.

Ngoài ra, các giống lúa thuộc dòng Japonica (Nhật Bản) gồm VAAS16 và J02 được tỉnh Bắc Kạn đưa vào trồng thử nghiệm từ năm 2018, đến nay diện tích trồng hơn 550ha, dự kiến sản lượng đạt 2.500-2.700 tấn. Gạo Japonica có dạng hạt tròn, màu trắng tự nhiên, khi nấu thành cơm có hương thơm dịu và vị ngọt. Đặc biệt, cơm dẻo, mềm và thơm ngon ngay cả khi để nguội.

Các sản phẩm được sản xuất trong môi trường sạch: nước sạch, đất sạch, không khí sạch. Nông nghiệp sạch hướng tới nông nghiệp hữu cơ đây là những lợi thế cơ bản cạnh tranh với các sản phẩm nông nghiệp nơi khác. Các sản phẩm đã được các hộ dân, doanh nghiệp đầu tư nâng cấp về mẫu mã, đóng gói, đa dạng hóa tạo điều kiện cho sản phẩm thuận lợi đến tay người tiêu dùng.

Sau hai năm triển khai, tỉnh Bắc Kạn đã tích cực đẩy mạnh công tác xây dựng thương hiệu, hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ về khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của các cơ sở sản xuất. Chương trình OCOP Bắc Kạn đã có những kết quả vượt bậc cả về số lượng, mẫu mã cho đến chất lượng sản phẩm. Hiện toàn tỉnh có 105 sản phẩm gắn sao OCOP, trong đó có 8 sản phẩm 4 sao và 97 sản phẩm 3 sao. Vượt xa so với mục tiêu chương trình giai đoạn 2018 – 2020 (105/40 sản phẩm), đạt 256% kế hoạch.

Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ và khuyến khích các hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chú trọng đầu tư, chỉ đạo tổ chức sản xuất một cách bài bản, đồng bộ, đáp ứng về chuẩn hóa sản phẩm, thị hiếu của người tiêu dùng, góp phần tạo nên thương hiệu cho sản phẩm OCOP của tỉnh, uy tín trên thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Liên Bùi (Vietnam Business Forum)