Kết nối, giao thương tiêu thụ sản phẩm OCOP với các tỉnh miền núi phía Bắc

05:53:56 | 27/7/2020

15 tỉnh/thành phố miền Bắc và 11 tỉnh/thành phố khác trên cả nước đã tham gia Hội thảo “Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) TP Hà Nội với các tỉnh miền núi phía Bắc” do Ban chỉ đạo Chương trình OCOP TP Hà Nội phối hợp với Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức chiều ngày 24/7 tại Hà Nội.   

Hội thảo được tổ chức với mục đích kết nối giao thương các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng tham gia chương trình OCOP vào các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online... để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Theo ông Nguyễn Văn Chí- Phó Chánh Văn phòng Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội- cho hay, thời gian qua, Hà Nội đẩy mạnh truyền thông để mọi người biết được nhóm sản phẩm này ở đâu, chủ thể ra sao, minh bạch sản phẩm thế nào, thị trường đang tiêu thụ ra sao để từ đó tạo cơ hội quảng bá sản phẩm. Thứ hai, tổ chức các sự kiện kết nối, giao thương tiêu thụ các sản phẩm OCOP nhằm trao đổi chia sẻ giữa các chủ thể sản xuất, người tiêu dùng,hệ thống phân phối và các nhà phân phối. Thứ ba, sản phẩm OCOP là sản phẩm của cộng đồng, của các tỉnh thành, của các chủ thể với nhau, do đó, Hà Nội đặc biệt quan tâm đến hình ảnh cộng đồng OCOP của Việt Nam. Vì vậy, việc đẩy mạnh phối kết hợp các địa phương để tạo ra các sản phẩm tốt nhất phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô và hướng tới xuất khẩu là việc đang được Hà Nội đẩy mạnh triển khai.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới trung ương đánh giá, Hà Nội là trung tâm của cả nước, có nhiều làng nghề, nhiều dư địa để phát triển sản phẩm OCOP. Hà Nội cũng là thị trường tiêu thụ lớn, nơi kết nối, kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP chất lượng tốt, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương. Ông Tiến cho biết, các cơ quan chức năng sẽ hỗ trợ các chủ thể xây dựng thương hiệu, chuẩn hóa quy trình sản xuất, bảo đảm an toàn thực phẩm, sản xuất khép kín, bảo vệ môi trường... nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

Bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam – chia sẻ, đến tham dự Hội nghị kết nối giao thương còn có rất nhiều các hệ thống siêu thị lớn như Coop Mart, Aeon Mart… Trước đó, danh sách các sản phẩm của các chủ thể OCOP cũng đã được đưa đến các hệ thống siêu thị này để họ có thể lựa chọn được đa dạng các hàng hóa đưa vào kênh phân phối của siêu thị. Để sản phẩm OCOP vào được các siêu thị, kênh phân phối hiện đại thì cần đảm bảo các giấy tờ đầy đủ. Tuy nhiên, có một thực tế, mặc các đơn vị đã được cấp chứng nhận về OCOP nhưng khi các siêu thị hỏi đến giấy chứng nhận sản phẩm OCOP, giấy kiểm nghiệm thì hầu như các doanh nghiệp, chủ thể OCOP đều thiếu hoặc có nhưng lại hết hạn. “Các hệ thống bán lẻ mong muốn đa dạng hóa sản phẩm trên kệ và họ không gây khó dễ cho các chủ thể OCOP. Vấn đề ở đây là các chủ thể không đáp ứng được yêu cầu về giấy tờ. Một vấn đề nữa là hai bên cùng phải kết hợp để giữ uy tín của doanh nghiệp và uy tín của nhà bán lẻ”, bà Hậu nói.

Ông Đỗ Hoàng Thạch, Giám đốc Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp không dễ đến gặp gỡ từng đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP ở các vùng, miền, do vậy sự kiện là dịp để doanh nghiệp gặp gỡ nhiều chủ thể, tìm kiếm cơ hội hợp tác tiêu thụ sản phẩm...

Với dân số trên 10 triệu người, Hà Nội là địa phương tiêu thụ nông sản hàng hóa khổng lồ của khu vực phía Bắc. Do đó, cách nhìn của Hà Nội đối với chủ thể sản phẩm OCOP cũng có sự khác biệt. Các chủ thể sản phẩm OCOP sẽ được gì so với các chủ thể không tham gia Chương trình. Từ đó, cách làm của Hà Nội khác các tỉnh thành phố khác. Tại Hội thảo, vấn đề an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, hay đẩy mạnh chế biến sâu được các địa phương chia sẻ. Sản xuất phải ở nông thôn, nhưng tiêu dùng phải ở Thành phố. Các HTX, chủ thể sản phẩm OCOP tham dự Hội nghị cho biết, đưa được nhiều sản phẩm đến với người tiêu dùng Thủ đô là điều quan trọng nhất. Để làm được việc này, công tác xúc tiến thương mại phải thật tốt, chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định hàng đầu.

11 biên bản hợp tác 3 bên gồm: Văn phòng nông thôn mới quốc gia; Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và các chủ thể OCOP. 24 doanh nghiệp ký kết với các tỉnh thành; 140 doanh nghiệp ký kết với các chủ thể là kết quả sau Hội nghị kết nối giao thương này.

Minh Ngọc (Vietnam Business Forum)