Du lịch tìm cách gỡ khó

09:29:29 | 18/8/2020

Sau 3 tháng “đóng băng” vì dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch vừa tái khởi động thì dịch lần hai bùng trở lại tại Đà Nẵng, hoạt động du lịch, lữ hành trên cả nước một lần nữa đã bị ngưng trệ. Ứng phó khó khăn ra sao trước mắt và hướng phục hồi, phát triển như thế nào sau dịch bệnh được các cơ quan chức năng và doanh nghiệp lữ hành đặt ra.  
Du lịch vừa “hoàn hồn” lại gặp khó

Mới đi vào hoạt động sau thời gian dài dãn cách và cách ly toàn xã hội, ngành du lịch vừa bắt đầu hoạt động trở lại đã choáng váng khi dịch Covid-19 tái xuất hiện. Từ ngày 25/7, những ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên sau 99 ngày được phát hiện ở Đà Nẵng và lan sang một số địa phương. Tâm lý e ngại đã khiến rất nhiều khách du lịch hủy tour không chỉ đến khu vực có dịch mà ngay cả khu vực chưa có dịch.

Nhiều địa phương trên cả nước đã phải ra thông báo hỏa tốc đóng cửa các điểm tham quan, khu du lịch, tạm dừng các dịch vụ vui chơi giải trí… nhằm bảo đảm an toàn cho du khách, người dân. Một số địa phương không tổ chức tour, không đón người đến, đi từ vùng dịch, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không đi đến vùng dịch, không đi du lịch ngoại tỉnh…

Sở Du lịch Lào Cai cho biết, từ khi có thông tin những ca nhiễm Covid-19 xuất hiện ở Đà Nẵng, du lịch Lào Cai bắt đầu chịu ảnh hưởng; lượng khách hủy dịch vụ đặt trước tại các khách sạn và công ty lữ hành giai đoạn cuối tháng 7, 8, 9 ước khoảng 80% - 90%.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, lượng khách hủy tour lên đến 95-100% trong hai tháng cao điểm du lịch nội địa tháng 7 và tháng 8/2020. Các hãng hàng không, các doanh nghiệp khách sạn, các nhà đầu tư dịch vụ du lịch vừa trải qua giai đoạn khó khăn, có cơ hội khôi phục một phần dịch vụ lại tiếp tục lâm vào khủng hoảng.

Theo phản ánh của doanh nghiệp lữ hành, các doanh nghiệp đang đứng trước khó khăn khi chính sách của các hãng hàng không là chỉ cho lùi tiền cọc vé mà không hoàn trả, do đó doanh nghiệp lữ hành đang chịu sức ép vì khoản tiền cọc vé không nhỏ, nhất là khi các doanh nghiệp vừa gánh chịu tổn thất quá lớn của đợt đầu dịch Covid-19, trong khi đó khách du lịch hoãn huỷ tour thì đòi hoàn tiền. Hàng không cho hoãn, huỷ thời gian tối đa 180 ngày nhưng tâm lý phổ biến của khách du lịch là e ngại, không còn nhu cầu đi du lịch.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng- Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều DN bắt buộc phải cắt giảm nhân sự hoặc cho nhân sự nghỉ việc không lương để chờ du lịch hồi phục. Trong đợt 1, Chính phủ đã ban hành chính sách hỗ trợ cho người lao động bị mất việc làm. Tuy nhiên hiện tại, người lao động trong lĩnh vực này vẫn chưa tiếp cận được các gói hỗ trợ. Một số lao động phải tìm công việc khác để đảm bảo đời sống. Do vậy khi du lịch được hồi phục, các DN sẽ không có đủ nhân sự kinh nghiệm để tái khởi động lại các hoạt động kinh doanh nếu không duy trì được đội ngũ nhân sự.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt của ngành. Các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển và cung ứng dịch vụ có mối quan hệ tương hỗ chặt chẽ. Nếu bị yếu hoặc đứt gãy bất kỳ một mắt xích nào trong chuỗi liên kết này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động chung của cả ngành du lịch. Cần phải có những giải pháp để tháo gỡ khó khăn hiện tại cũng như tìm phương án phục hồi sau dịch.

Gỡ khó cách nào?

Đồng hành, liên kết, chia sẻ với doanh nghiệp được xem là giải pháp vượt khó ngay khi có dịch. Ở tâm điểm của nơi dịch bùng phát trở lại, ông Cao Thế Dũng - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho biết, trong thời gian dịch vừa bùng phát trở lại áp lực di dời, giải tỏa khách rất lớn, mỗi ngày lên 30 đến 40 nghìn khách rời Đà Nẵng. Đây được coi là biện pháp ứng phó trước mắt nhằm bảo đảm an toàn cho du khách tránh sự lây lan của dịch bệnh.  Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng phối hợp với các DN, khách sạn để giải quyết những trường hợp khách hoãn, hủy để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Đồng quan điểm, ông Võ Anh Tài - Phó Tổng Giám đốc Saigontourist cũng đề nghị Tổng cục Du lịch nghiên cứu xây dựng định khung pháp lý để trong những trường hợp dịch bệnh có thể đảm bảo an toàn cho khách hàng, đồng thời tránh áp lực nặng nề cho DN. Hiện nay, các DN đều thiệt hại, các địa phương đã có công văn để phối hợp hỗ trợ, tuy nhiên tình hình vẫn rất nan giải. Hàng không cũng cần có chính sách linh hoạt hơn trong các trường hợp bất khả kháng, không nên áp dụng cứng nhắc các quy định gây khó cho DN lữ hành.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, cần bàn giải pháp cụ thể trước mắt để hỗ trợ DN đặc biệt là các DN nhỏ và vừa thoát khỏi khủng hoảng do dịch bệnh.

Để tháo gỡ khó khăn cho DN cần sự chia sẻ của các đơn vị cung cấp dịch vụ. Bên cạnh đó, cũng cần truyền thông để khách hàng chia sẻ khó khăn với các DN bằng cách hoãn hoặc bảo lưu các gói du lịch, sẽ sử dụng lại khi hết dịch. Tuy nhiên các DN cũng cần cam kết rõ ràng để khách hàng có thể yên tâm, hoặc chuyển đổi thành vocher để sử dụng các dịch vụ tại các điểm đến an toàn hoặc khi hết dịch.

Bên cạnh đó, các DN cũng cần sự hỗ trợ của Nhà nước như được tiếp cận được gói hỗ trợ lãi suất cho vay. Đề nghị các DN cần vay tập hợp lại và lập danh sách đó để kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ để được vay.

Ông Lại Duy Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP DVDL TST Tourist

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, không chỉ các doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành bị ảnh hưởng, sự sụt giảm nguồn du khách cũng khiến các dịch vụ đi kèm phục vụ ngành Du lịch như dịch vụ lưu trú, ăn uống, khu vui chơi, giải trí, mua sắm... gặp nhiều khó khăn. TST Tourist đề xuất được sự hỗ trợ giảm thuế; cần có gói hỗ trợ cho nguồn nhân lực hướng dẫn viên vì hiện nay 80 - 90% nguồn nhân lực này đang bị nghỉ làm bởi dịch bệnh. Hơn nữa, các hãng lữ hành rất khó khăn trong việc hoàn trả lại chi phí cho khách hàng, do vậy mong muốn các hãng hàng không, các nhà cung cấp dịch vụ nên có gói dịch vụ giảm giá cụ thể để hỗ trợ khách hàng hủy tour để tạo sự khích lệ cho du khách tiếp tục đi du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Trần Thị Nguyện - Giám đốc Kinh doanh Sun Group

 Đây là lần thứ 2 ngành du lịch đối mặt với Covid-19 và cũng là lần thứ hai ngồi lại để bàn các giải pháp và cùng nhau bước qua giai đoạn khó khăn nhất trong giai đoạn này. Tôi đề xuất với Tổng cục Du lịch và các sở, ban ngành hỗ trợ xây dựng chương trình kích cầu du lịch lần hai ở quy mô quốc gia, hỗ trợ các địa phương đủ sức hấp dẫn du khách; nghiên cứu các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch kích cầu tại các quốc gia trên thế giới; chuyển giao các chương trình xúc tiến quảng bá trên quy mô toàn quốc và có sự vào cuộc của Bộ VHTTDL. Tổng cục Du lịch, và truyền thông báo chí, đề xuất Tổng cục Du lịch sớm nghiên cứu gói hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho các sản phẩm dịch vụ kinh tế đêm.

Lê Thúy Hà - Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Flamingo: 

Flamingo đã đưa ra các chính sách nhanh kịp thời ổn định tâm lý khách hàng, có những khu villa biệt lập để khách sử dụng vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng và đảm bảo an toàn, phù hợp cho các đối tượng khách gia đình, đơn vị có sự kiện nhỏ. Flamingo đồng hành cùng các doanh nghiệp lữ hành và dịch vụ có chương trình bảo lưu cho khách hàng sử dụng các dịch vụ lên tới 1 năm, với giá trị không thay đổi.

Trước tình hình khó khăn chung do dịch bệnh, chúng ta cần làm thế nào để được hỗ trợ vượt qua khó khăn, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo nhân lực ngành một cách tối đa. Đề xuất giảm tiền điện, tiền thuê đất, để các khách sạn, cơ sở lưu trú duy trì ổn định nguồn nhân lực và đảm bảo cảnh quan môi trường để khi dịch lắng xuống có thể đón khách ngay.

Giang Tú (Vietnam Business Forum)