Mở lối xuất khẩu nhãn qua kênh online

09:30:06 | 19/8/2020

Hình thức giao thương trực tuyến ngày càng trở nên hiệu quả đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là loại trái cây theo mùa vụ như quả nhãn.

Mở rộng thị trường

Hiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không thể ra nước ngoài giới thiệu sản phẩm. Nhiều thương nhân, nhà nhập khẩu nước ngoài cũng không thể sang Việt Nam trực tiếp giao dịch với các nhà vườn trồng nhãn của Việt Nam. Vì vậy, biện pháp tiếp thị online rất phù hợp với tình hình hiện nay. Sự kiện giới thiệu mặt hàng nhãn xuất khẩu giữa hơn 70 doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nông sản và trên 30 nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp nhãn, kết nối 100 điểm cầu ở trong và ngoài nước vừa được tổ chức mới đây được đánh giá là biện pháp “cứu nguy” kịp thời cho mùa nhãn được mùa nhưng giá thấp năm nay.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, quả nhãn đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Trung Quốc, Australia, Mỹ, Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Châu Âu, Trung Đông... nên đã giúp khẳng định thương hiệu và hoàn toàn có thể tự tin lưu thông ở nhiều thị trường khó tính khác. Bên cạnh đó, chất lượng các sản phẩm giá trị gia tăng từ quả nhãn tươi Việt Nam như nhãn sấy khô, long nhãn... cũng đang ngày càng được nâng cao.

Ngay từ khi chưa vào vụ nhãn, Bộ Công Thương đã giao Cục Xúc tiến Thương mại lồng ghép nhiều hoạt động giới thiệu sản phẩm và doanh nghiệp cung ứng nhãn trong các chương trình giao thương trực tuyến chuyên đề nông sản, thực phẩm với một số thị trường nước ngoài

Ông Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết hiện nay Sơn La và Hưng Yên là 2 tỉnh trồng nhãn lớn nhất miền Bắc Việt Nam chiếm khoảng 30% diện tích nhãn toàn quốc, đạt chứng nhận "Nhãn Sông Mã" và nhãn lồng Hưng Yên đã được cấp chỉ dẫn địa lý, được đăng ký bảo hộ. Vì vậy, cùng với tiêu thụ nội địa, bộ cũng đang đàm phán tháo gỡ rào cản kỹ thuật để mở cửa thị trường xuất khẩu trái cây ra thế giới.

Đánh giá về tiềm năng xuất khẩu sản phẩm nhãn Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, ông Hồ Tỏa Cẩm- Tham tán Công sứ, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho rằng, hợp tác thương mại nông nghiệp giữa Việt Nam và Trung Quốc đã phát triển trong thời gian qua nhưng vẫn còn khiêm tốn so với con số thương mại về mặt hàng nông sản giữa Trung Quốc với thế giới. Do đó, thị trường Trung Quốc vẫn còn nhiều dư địa để nông sản Việt Nam, trong đó có nhãn và sản phẩm nhãn tăng cường xuất khẩu sang thị trường này.

Đáp ứng yêu cầu nhà nhập khẩu

Về phía nhà nhập khẩu, theo ông Moon Ki Bong - Chủ tịch Trung tâm Kinh doanh ASEAN tại Hàn Quốc, để thâm nhập thành công thị trường Hàn Quốc, quả nhãn cần có độ tươi tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nên sử dụng công nghệ sinh học để đa dạng hóa các sản phẩm có nguồn gốc từ nhãn, từ đó đáp ứng được phong phú nhu cầu tiêu dùng của người Hàn Quốc.

Việc đáp ứng quy chuẩn như truy xuất nguồn gốc rõ ràng, chất lượng, kiểm dịch thực vật, xử lý để không có côn trùng là yêu cầu quan trọng. Ông Đỗ Thắng Hải đưa ra giải pháp hỗ trợ địa phương và doanh nghiệp là Bộ Công thương tập trung hoạt động củng cố và mở rộng thị trường, đặc biệt là các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, chủ động đưa nông sản Việt Nam vào những hệ thống phân phối đa dạng trong và ngoài nước, tạo nguồn hàng ổn định để thúc đẩy sản xuất quy mô lớn.

Đễ hỗ trợ sản phẩm nhãn Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường quốc tế, với vai trò cơ quan điều hành lưu thông hàng hóa, Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp cùng Bộ NN&PTNT và các ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về phát triển thị trường. Trong đó, Bộ Công Thương đặc biệt chú trọng hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, chủ động đưa nông sản Việt Nam vào những hệ thống phân phối đa dạng cả trong nước và quốc tế.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ hướng dẫn các địa phương áp dụng các mô hình trồng nhãn chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu; hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất, chế biến nhãn nghiên cứu - áp dụng công nghệ bảo quản, duy trì chất lượng phẩm cấp và quả nhãn được lâu hơn, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm nhãn như: nhãn tươi đóng hộp, nhãn khô, các loại đồ uống nhằm phục vụ nhu cầu tiêu thụ đa dạng của người tiêu dùng nước ngoài.

Hương Ly (Vietnam Business Forum)