Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng

09:21:15 | 12/10/2020

Vừa qua, tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ, số 691 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội, Sở Nông nghiệp & PTNT, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TƯ phối hợp với Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức hội thảo Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP TP.Hà Nội với các tỉnh đồng bằng sông Hồng.

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Minh Tiến, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TƯ; ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT TP.Hà Nội; ông Vũ Khắc Nguyên, Trưởng ban Hợp tác Việt Nam – Liên Bang Nga; ông Đặng Công Ngoãn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Làng nghề Việt Nam; bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam; bà Lê Thị Minh Hằng, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển bán hàng và chăm sóc khách hàng; Đại diện các sở ban ngành; đại diện các siêu thị, đơn vị kinh doanh; đại diện các cơ quan truyền thông của Trung ương và thành phố. Hội thảo trao đổi và đưa ra nhiều tham luận của các đại biểu đến từ nhiều đơn vị để tìm ra các giải pháp định hướng giúp kết nối giao thương, đưa sản phẩm OCOP đến gần với người tiêu dùng.


Hội thảo kết nối OCOP các tỉnh ĐBSH

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội ông Tạ Văn Tường cho rằng, qua chương trình “Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng”, Ban tổ chức mong muốn những sản phẩm đặc thù của mỗi địa phương được kết nối, giao thương, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận nguồn cung và tìm kiếm phát triển thị trường, mang đến nhiều sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ... để sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh, được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế quan tâm, sử dụng. Thực tế, Hà Nội là trung tâm với nhiều làng nghề, có nhiều dư địa để phát triển sản phẩm OCOP; Đồng thời là thị trường tiêu thụ rất lớn, là nơi kết nối, kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP có chất lượng tốt, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là, sản phẩm OCOP là sản phẩm của cộng đồng, của các tỉnh thành, của các chủ thể với nhau. Vì vậy, thời gian qua, Hà Nội đặc biệt quan tâm đến hình ảnh cộng đồng OCOP của Việt Nam. Từ đó, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác phối kết hợp các địa phương để tạo ra các sản phẩm tốt nhất phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô và hướng tới xuất khẩu.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới trung ương đánh giá, Hà Nội là trung tâm của cả nước, có nhiều làng nghề, nhiều dư địa để phát triển sản phẩm OCOP. Hà Nội cũng là thị trường tiêu thụ lớn, nơi kết nối, kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP chất lượng tốt, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương.


Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới trung ương

Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh truyền thông để mọi người biết được chủ thể và nhóm sản phẩm này ở đâu, minh bạch sản phẩm thế nào, thị trường đang tiêu thụ ra sao để từ đó tạo cơ hội quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, việc tổ chức các sự kiện kết nối, giao thương tiêu thụ các sản phẩm OCOP là cơ hội trao đổi, chia sẻ giữa các chủ thể sản xuất, người tiêu dùng, hệ thống phân phối và các nhà phân phối, từ đó thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển.

Phát biểu tại hội thảo Bà Vũ Thị Hậu Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, việc kết nối giao thương có ý nghĩa quan trọng góp phần kết nối các đơn vị sản xuất kinh doanh tiếp cận gần hơn với thị trường, giúp các nhà bán lẻ tiếp cận với nhà sản xuất. Qua đó cũng tìm kiếm được ra những sản phẩm tốt, chất lượng, cải tiến nhiều hơn có hiệu quả tốt nhất từ các nhà sản xuất. Bà cũng mong muốn các Sở ban ngành hỗ trợ các đơn vị bán lẻ để đầu ra sản phẩm OCOP đến thị trường được ổn định.

Phó Viện Trưởng Viện nghiên cứu Phát triển bán hàng và chăm sóc khách hàng, bà Lê Thị Minh Hằng, phân tích những khó khăn và cơ hội mà doanh nghiệp tham gia chuỗi phân phối. Một số mặt khó khăn như: trình độ nhân lực còn hạn chế trong thực hiện và quản lý; vấn đề giá cả sản phẩm; vấn đề tổ chức và năng lực quản lý; tính cạnh tranh của sản phẩm chưa cao; bên cạnh đó doanh nghiệp còn thờ ơ với việc áp dụng công nghệ vào quản lý kênh. Bà cho rằng trong kinh doanh ngoài việc tạo ra sản phẩm chất lượng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng thì danh nghiệp phải chú trọng dến lựa chọn kênh phân phối cho sản phẩm. Các kênh phân phối da dạng như: chợ, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng bách hóa, cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm, bán hàng qua mạng…Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ vào việc quảng bá và giới thiệu sản phẩm.

Tại hội thảo các đại biểu nêu ra nhiều vấn đề những thuận lợi và khó khăn khi đưa sản phẩm OCOP ra tiêu thụ ở thị trường, qua đó cũng có những đề xuất định hướng giải pháp góp phần đưa các sản phẩm OCOP an toàn chất lượng từ nhà sản xuất, đơn vị kinh doanh nông sản, thực phẩm đến gần hơn với thị trường gần hơn với người tiêu dùng.

Bên cạnh các bài tham luận tại hội thảo cũng diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa các chủ thể tham dự sự kiện với các đơn vị, tổ chức cá nhân tiêu thụ sản phẩm.

Nằm trong chuỗi các hoạt động còn có hội chợ quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng sông Hồng được tổ chức tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn; lễ hội văn hóa ẩm thực…Thông qua hội thảo, các đặc sản, sản phẩm tiềm năng sẽ có cơ hội tiếp cận các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh…

Minh Ngọc (Vietnam Business Forum)