Khẳng định vị thế trung tâm văn hóa du lịch đặc sắc

9:53:36 AM | 13/11/2020

Thừa Thiên Huế từ lâu được xác định là một trong những trung tâm văn hóa du lịch của cả nước, là vùng đất có nền văn hóa, lịch sử đặc sắc của Việt Nam.

Với việc sở hữu 7 di sản vật thể, phi vật thể và di sản tư liệu được UNESCO công nhận, Thừa Thiên Huế có sức thu hút các nhà nghiên cứu và khách du lịch trên toàn thế giới. Những yếu tố khác biệt, đặc sắc bắt nguồn từ các giá trị văn hóa phi vật thể phong phú, hệ thống lăng tẩm, chùa chiền, kiến trúc nhà vườn độc đáo, đa dạng dọc bờ sông Hương đã làm cho không gian du lịch di sản này của Thừa Thiên Huế hội đủ các điều kiện cần để trở thành một trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của cả nước và quốc tế.

Trong giai đoạn từ 2016 - 2019, ngành du lịch Thừa Thiên Huế đã có những bước phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng bình quân về lượt khách đạt khoảng 12%/năm, trong đó cơ cấu khách du lịch quốc tế chiếm tỷ trọng từ 40 - 45%. Doanh thu du lịch tăng bình quân khoảng 14%/năm. Năm 2019, số lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế đạt hơn 4,8 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt khoảng 2,2 triệu lượt; doanh thu từ du lịch đạt gần 5.000 tỷ đồng, doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt 12 ngàn tỷ đồng. Thị trường khách quốc tế duy trì ổn định, nhất là các thị trường truyền thống Tây Âu, Bắc Mỹ giữ vững nhóm dẫn đầu thị trường khách quốc tế đến Huế; thị trường khách Hàn Quốc, Thái Lan đã vươn lên nhóm dẫn đầu các thị trường khách quốc tế đến Huế trong giai đoạn này.

Công tác đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch được chú trọng đầu tư, đặc biệt là hạ tầng giao thông tiếp cận các điểm đến. Có thể kể đến một số dự án hạ tầng du lịch trọng điểm để phát triển du lịch tiêu biểu: đường tiếp cận hệ thống lăng tẩm, hệ thống hạ tầng du lịch khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô như bến cảng du lịch Chân Mây; hệ thống lăng tẩm, di tích văn hóa lịch sử được trùng tu nâng cấp để phục vụ hoạt động du lịch…

Công tác kêu gọi đầu tư du lịch tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Nhiều nhà đầu tư chiến lược, có thương hiệu về du lịch trong nước đã đầu tư và đang nghiên cứu đầu tư trên địa bàn tỉnh như VinGroup, Sun Goup, FLC, BRG, ECOPARK,...

Quần thể di tích Cố đô Huế, các di tích lịch sử cách mạng và các giá trị văn hoá truyền thống đã và đang được trùng tu, tôn tạo và khôi phục; phố đi bộ Nguyễn Phạm Ngũ Lão - Chu Văn An – Võ Thị Sáu, cầu đi bộ, không gian văn hóa nghệ thuật trục đường Lê Lợi... cũng đã đưa vào hoạt động để đa dạng các sản phẩm du lịch, thu hút khách du lịch. Festival Huế và Festival nghề truyền thống Huế đã tổ chức thành công và thu hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước, cộng đồng địa phương, tạo ra những điểm đến hấp dẫn góp phần vào phát triển chung của du lịch tỉnh nhà...

Hoạt động xúc tiến quảng bá đã được nâng tầm cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Tần suất đón các đoàn Famtrip, Presstrip tăng lên nhiều lần, việc tham gia các hội chợ trong và ngoài nước đã kêu gọi được sự hưởng ứng, chung tay của các doanh nghiệp nên chất lượng được nâng lên. Đã bước đầu thực hiện có hiệu quả hình thức xúc tiến dựa vào thế mạnh công nghệ, đặc biệt thông qua các phương tiện thông tin trên các trang mạng, các blogger nổi tiếng cũng đã được chú trọng.

Công tác đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực được chú trọng. Ngoài việc đào tạo, đào tạo lại cho đội ngũ lao động trực tiếp trong ngành, ngành du lịch đã mở rộng đào tạo, đào tạo lại cho lực lượng lao động gián tiếp trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch như lái xe, tiểu thương, cộng đồng dân cư làm du lịch với tần suất ngày mỗi nhiều hơn.

Quan hệ hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các địa phương trong khu vực và quốc tế không ngừng được củng cố và ngày càng đi vào chiều sâu. Liên kết phát triển du lịch ba địa phương - ba Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng tiếp tục giữ vai trò bền vững, sâu rộng, là mô hình điểm liên kết về phát triển du lịch của cả nước. Bên cạnh đó, công tác liên kết được mở rộng ra ở hai đầu cầu đất nước là TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, khu vực Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ...

Nhờ những nỗ lực trên, Thừa Thiên Huế là một trong những điểm đến có môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn du khách và đã được nhiều tạp chí du lịch nổi tiếng trên thế giới bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu của Việt Nam.

Nguồn: Vietnam Business Forum