Đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch điện tử

10:47:29 AM | 18/5/2020

Đưa nông sản chủ lực, sản phẩm đặc trưng của tỉnh lên sàn thương mại điện tử không chỉ mở ra cánh cửa tiêu thụ mới cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX) mà còn tạo cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng.  Tuy nhiên, để tận dụng thành công, doanh nghiệp cần sự chuẩn bị và đầu tư kỹ lưỡng.

Cầu nối cho cung  và cầu

Hiện nay, thương mại điện tử đã trở thành phương thức giao dịch quen thuộc trên thế giới và đang ngày càng phát triển tại Việt Nam. Do đó, việc đưa sản phẩm, nông sản lên sàn giao dịch sẽ mang lại cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp địa phương trong quảng bá, mở rộng thị trường. Đặc biệt, cách làm mới này không chỉ giúp doanh nghiệp, nhà sản xuất nhỏ lẻ giảm chi phí bán hàng, nâng sức cạnh tranh cho hàng hóa và tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả mà về phía người tiêu dùng, sẽ được mua hàng thuận tiện hơn và dễ dàng lựa chọn những loại đặc sản từ các tỉnh xa mà không cần phải mất thời gian đi lại mua sắm.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho biết: Ở nước ta, việc thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp đã tạo nên một khu vực nông thôn có nhiều đổi thay rõ nét, kết cấu hạ tầng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước xu thế phát triển chung của xã hội, việc tăng cường thông tin về các đặc sản vùng, miền vào chương trình quảng bá du lịch cả trong nước và quốc tế nhằm tăng cường hơn nữa liên kết sản xuất, thực hiện công tác marketing tổng thể trên phương diện quốc gia là cần thiết.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - đại diện Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế ( IFAD) tại Hà Nội chia sẻ:  Dự án “Tăng cường tiếp cận thị trường cho người dân nông thôn thông qua mạng lưới thông tin thị trường dựa trên nền tảng công nghệ thông tin trong xây dựng nông thôn mới” dự án đang tiến hành khảo sát và đánh giá nhu cầu về sử dụng các nền tảng công nghệ phục vụ thương mại điện tử các sản phẩm OCOP, mà đối tượng là người sản xuất nhỏ, hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia Chương trình OCOP tại một số địa phương. Trong đầu năm 2020  thí điểm thành lập kênh hỗ trợ thương mại điện tử cho các sản phẩm OCOP thuộc Văn phòng Điều phối nông thôn mới T.Ư và Văn phòng Điều phối nông thôn mới của 3 tỉnh: Hà Tĩnh, Bắc Kạn, Bến Tre.

Làm gì để thành công

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới giúp sản phẩm nông nghiệp, trong đó có sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) cạnh tranh trên thị trường và kết nối trực tiếp với người tiêu dùng nên trong thời gian vừa qua, rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động tìm đến các sàn giao dịch để đăng ký, tìm đầu ra cho mình nhờ đó đã tiếp cận được với các kênh phân phối lớn. Các nhóm sản phẩm đã được giới thiệu trên trang gồm: Thực phẩm từ hàng nông sản; trái cây (cam, bưởi); đặc sản địa phương (lươn, cà muối, bánh đa, măng, muối, gạo…); các sản phẩm thủ công mỹ nghệ…, nhận được phản hồi tích cực từ doanh nghiệp.

Bà Lê Thị Khương - Giám đốc HTX Thu mua và Chế biến thủy sản Phú Khương (xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh) chia sẻ: “Hàng hóa của HTX như: nước nắm, cá mờm khô, cá mờm rim lạc, ruốc mặn… thường xuyên được đưa đến các cửa hàng kinh doanh tại TP Hà Tĩnh, TX Kỳ Anh, Hương Sơn với số lượng ổn định. Cùng đó, cơ sở cũng đã tiến hành đầu tư vốn để mở thêm điểm phân phối tại TX Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh”. Với việc đưa nông sản lên sàn giao dịch đã giúp các đơn vị sản xuất cũng như doanh nghiệp địa phương trong quảng bá, mở rộng thị trường và tạo sự thuận tiện hơn với người mua. Không chỉ trên sàn thương mại điện tử của tỉnh, nhiều đơn vị còn chủ động tiếp cận các sàn khác như Voso.vn, gcaeco.vn, postmart.vn… Chị Lương Thị Trang (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “2 năm lại đây, cửa hàng thực phẩm sạch bày bán hàng hóa của tỉnh được mình quan tâm và thường xuyên ghé đến. Bây giờ nhiều loại như: gạo, nước mắm, dầu lạc, cá khô, đồ hải sản đông lạnh… đều có thể dễ dàng tìm mua tại các cơ sở này”.

Bà Tôn Thị Thu Trang - phụ trách phát triển TMĐT Sở Công Thương Hà Tĩnh - cho biết:  Sở đã hoàn thiện Bản đồ trực tuyến hệ thống phân phối hàng hóa  của tỉnh. Đây là công cụ để hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước truy xuất thông tin về các điểm bán hàng, làm căn cứ điều chỉnh quy hoạch và vận hành mạng lưới phân phối trên toàn tỉnh phù hợp nhu cầu và định hướng phát triển thị trường theo hướng tích cực. Đồng thời, doanh nghiệp có thể tìm hiểu mạng lưới phân phối hàng hóa tại khu vực và các vùng lân cận để có được sự đầu tư đúng đắn khi chọn ngành nghề kinh doanh, vị trí xây dựng cửa hàng.

Phó Giám đốc Sở Công thương Võ Tá Nghĩa cho biết: “Sở Công thương Hà Tĩnh sẽ tiến hành miễn phí việc đăng kí gian hàng, quảng bá sản phẩm để ưu tiên, tạo động lực cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX tại Hà Tĩnh tham gia Sàn TMĐT Hà Tĩnh. Sở khuyến khích các doanh nghiệp tiếp cận tìm hiểu, tham gia để đưa sản phẩm đến với khách hàng ở các tỉnh khác.  tiến hành hỗ trợ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho 5 doanh nghiệp chủ lực trong các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh, ưu tiên doanh nghiệp tham gia Chương trình OCOP tại các địa phương trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng Sàn giao dịch thương mại nông sản kết nối các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ và cả nước

Ngoài sự hỗ trợ của ngành chức năng, các HTX, doanh nghiệp nội tỉnh cũng cần có chiến lược cụ thể, coi trọng và tận dụng lợi ích mà thương mại điện tử mang lại trong quá trình tiếp thị, quảng bá...; đồng thời quan tâm đến việc đầu tư mẫu mã, trang thiết bị hiện đại để cải tiến sản xuất nhằm giữ thương hiệu và uy tín cho sản phẩm.

Minh Ngọc (Vietnam Business Forum)