Công ty Cổ Phần Technokom: Khẳng định bản lĩnh, uy tín của một thương hiệu Việt

09:29:20 | 4/3/2021

Công ty cổ phần Technokom được thành lập và đi vào hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy và gia công cơ khí nhằm đảm bảo chất lượng cho ngành công nghiệp phụ trợ (CNPT) trong nước cũng như phục vụ xuất khẩu. Công ty đặt ra mục tiêu trở thành một trong những nhà cung cấp phụ tùng ô tô, xe máy uy tín hàng đầu Việt Nam. Ông Đinh Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Technokom đã có cuộc chia sẻ với phóng viên Vietnam Business Forum. Duy Bình thực hiện.

Ông có thể chia sẻ một số kết quả nổi bật của Technokom trong thời gian qua?

Trong một thập kỷ phát triển và xây dựng, Technokom luôn cho rằng doanh nghiệp muốn phát triển và phát triển bền vững phải không ngừng cải tiến về công nghệ. Ngay từ khi mới thành lập Technokom đã đề cao triết lý kinh doanh trung thực, minh bạch trong tất cả các giao dịch kinh doanh, sự thống nhất trong những nguyên tắc làm việc, cung cấp các loại linh kiện, phụ tùng với chất lượng ổn định, giá cả phù hợp và luôn duy trì đảm bảo tiến độ sản xuất, giao hàng nhằm thỏa mãn tối đa yêu cầu và mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Thời gian qua có thể khẳng định, Technokom đã đạt được những thành tựu đáng tự hào cả về kinh doanh và hệ thống quản lý.

Về kinh doanh: Ngay từ đầu, Technokom đã xác định là một doanh nghiệp đúng nghĩa là doanh nghiệp phụ trợ, chuyên cung cấp, cung ứng phụ tùng cho các tập đoàn lớn như Yamaha, Honda. Sản phẩm của Technokom có mặt trong hầu hết các model của xe máy Honda như SH, SH Mode, hay những dòng xe thông dụng như Wawe, Super Dream... Ngoài ra, các sản phẩm của Technokom cũng xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Mỹ. Trong những năm qua Technokom tự hào đã trở thành nhà cung cấp có uy tín trong lĩnh vực cung cấp các linh kiện, phụ tùng ô tô, xe máy. Đồng thời, tạo ra công ăn việc làm ổn định cho khoảng 450 cán bộ nhân viên.

Về hệ thống quản lý: Technokom đã triển khai xây dựng hệ thống IATF 16949 và đưa vào áp dụng từ năm 2019. Đến tháng 9/2020 vừa qua, chúng tôi đã chính thức được cấp chứng nhận của tổ chức Bureau Veritas. Đây là bằng chứng cho thấy cán bộ nhân viên của chúng tôi có đủ năng lực vận hành theo hệ thống quản lý chất lượng của ngành ô tô.

Công ty Technokom cũng là một trong 25 doanh nghiệp xuất sắc được lựa chọn từ hàng trăm doanh nghiệp để vào giai đoạn 2 của dự án SDP (chương trình phát triển nhà cung cấp đầu tiên tại Việt Nam), do Bộ Công Thương phối hợp với tổ chức tài chính quốc tế/ Nhóm ngân hàng thế giới (IFC/WB) thực hiện. Đối với lĩnh vực cơ khí thì chỉ có 5 doanh nghiệp được lọt vào top 25 của chương trình này. Technokom định hướng liên tục đầu tư có chiều sâu vào các thiết bị chuyên ngành như hệ thống máy dập và khuôn dập liên hoàn; hệ thống Robot hàn tự động… để nâng cao năng suất, đảm bảo chất lượng sản phẩm và góp phần giảm giá cho khách hàng, giúp sản phẩm sản xuất ra có giá thành cạnh tranh hơn.

Với chiến lược phát triển nhân sự lấy đào tạo làm trọng tâm đã đem lại kết quả tốt là tạo ra được đội ngũ kỹ sư trẻ có năng lực triển khai phát triển sản phẩm mới, giải quyết được các bài toán kỹ thuật, công nghệ khó; có năng lực thiết kế và gia công khuôn mẫu để có năng lực chế tạo những sản phẩm khó, có giá trị gia tăng cao hơn; liên tục cải tiến để nâng cao năng suất, giảm giá thành sản phẩm

Vậy một số định hướng phát triển trong thời gian tới của Technokom là gì, thưa ông?

Để bắt kịp với xu hướng hội nhập và cạnh tranh hiện nay, Technokom đã đề ra định hướng chiến lược phát triển cụ thể trong thời gian tới như: Tăng tỷ lệ sản phẩm xuất khẩu và phát triển khách hàng mới, trong đó các chương trình kết nối,  hỗ trợ của Bộ Công Thương đối với các doanh nghiệp được chúng tôi đánh giá cao. Tăng cường đầu tư thiết bị công nghệ để nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm. Tăng cường công tác phát triển đội ngũ nhân sự cả về quản lý và chuyên môn kỹ thuật để nâng cao trình độ công nghệ và quản lý. Chú trọng xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp. Tiếp tục củng cố hoạt động quản lý, vận hành Công ty tuân thủ hệ thống toàn cầu.

Với chính sách lấy con người làm trọng tâm, song hành cùng hệ thống quản lý chuyên nghiệp, Technokom đã quan tâm đến vấn đề đào tạo con người và xây dựng hệ thống văn hóa doanh nghiệp ra sao, thưa ông?

Quan điểm lấy con người làm trọng tâm để phát triển đã được Ban lãnh đạo Công ty xác định ngay từ khi mới thành lập và được củng cố trong suốt quá trình phát triển của Technokom. Chính vì vậy, trong chính sách phát triển các nguồn lực của mình thì phát triển nguồn lực con người là yếu tố tiên quyết trong mọi kế hoạch hành động của Technokom. Chúng tôi đã triển khai đồng bộ các chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, phát triển văn hóa Công ty như sau:

Về văn hóa doanh nghiệp: Xác định rõ sứ mệnh, tầm nhìn, các giá trị cốt lõi của Công ty, lấy nền tảng “Tâm thế”, “Quản trị tinh gọn Made in Việt Nam” của Tiến sỹ Nguyễn Đăng Minh để thực hiện. Tạo dựng những giá trị văn hóa hữu hình và vô hình mà mỗi cán bộ nhân viên đều được thấu hiểu để thực hiện đúng thông qua hoạt động đào tạo hội nhập nhân viên mới, qua các hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày, các hoạt động văn hóa thể thao, các chương trình du lịch, tất niên, các hoạt động đoàn thể.

Đối với chính sách đào tạo nhân viên: Các hoạt động đào tạo nội bộ và đào tạo bên ngoài luôn được đẩy mạnh thực hiện thông qua nhu cầu của từng phòng ban, vị trí. Qua đó, chúng tôi xác định rất rõ nhu cầu đào tạo thông qua đánh giá năng lực theo khung năng lực và yêu cầu công việc; các chương trình đào tạo được xây dựng theo cấp bậc, đảm bảo nhân viên nắm được lộ trình công danh của bản thân và không ngừng phấn đấu trong công việc.

Đối với chương trình đào tạo bên ngoài: Trong năm 2020, Technokom đã phối hợp với Cục Công Nghiệp – Bộ Công Thương và Ngân hàng Thế giới tổ chức đào tạo các cán bộ quản lý và triển khai trên thực tế chương trình SPC và VSM. Để có cái nhìn toàn diện về hoạt động sản xuất, kinh doanh, Technokom có các chương trình đào tạo cấp quản lý do các chuyên gia Nhật Bản đào tạo; hoặc các chương trình Lean do các chuyên gia trong nước của P&Q đào tạo.

Trong chương trình đào tạo nội bộ: Technokom đã tổ chức các buổi đào tạo chuyên môn về công nghệ dập, công nghệ hàn cho các quản lý cấp trung. Định kỳ hàng tháng đánh giá nhân viên để nắm được chất lượng lao động, từ đó có các chương trình đào tạo lại để phù hợp với các yêu cầu công việc...

Theo ông, Việt Nam đã có những cơ chế chính sách phù hợp để thúc đẩy lĩnh vực CNPT phát triển hay chưa?

Thời gian qua, CNPT đã được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm và định hướng là một trong những ngành ưu tiên phát triển và được ưu đãi đầu tư. Với sự ra đời của Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 03/11/2015 của Chính phủ về phát triển CNPT và các văn bản chính sách liên quan, hệ thống pháp luật, chính sách về CNPT ngày càng được hoàn thiện, góp phần hỗ trợ thúc đẩy ngành CNPT ngày càng phát triển và lớn mạnh. Cụ thể, số lượng và chất lượng của các doanh nghiệp CNPT Việt Nam ngày càng được cải thiện rõ rệt. Các sản phẩm CNPT phần nào đáp ứng khá tốt nhu cầu trong nước và được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. Một số doanh nghiệp CNPT trong nước ngày càng tích cực sử dụng các công cụ quản lý hiện đại vào sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, trở thành nhà cung cấp cho các công ty đa quốc gia.

Tuy nhiên, CNPT Việt Nam vẫn bộc lộ những tồn tại, hạn chế và phát sinh những vấn đề mới. Việc tổ chức thực hiện một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ còn nhiều vướng mắc, thiếu nhất quán và chưa ổn định. Các chính sách phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo được ưu tiên phát triển như điện tử, cơ khí trọng điểm, sản xuất và lắp ráp ô tô, dệt may, da giầy,… nhằm tạo thị trường cho các sản phẩm CNPT cũng chưa đạt được những kết quả như mong muốn. Sản phẩm CNPT trong nước còn đơn giản, hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm. Khả năng tự cung ứng các sản phẩm CNPT còn nhiều bất cập. Tình trạng nhập siêu nguyên liệu, linh kiện, phụ tùng rất lớn, tỷ lệ nội địa hóa các ngành công nghiệp còn thấp...

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến CNPT; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút, đón dòng vốn đầu tư và làn sóng dịch chuyển sản xuất của các công ty đa quốc gia; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp CNPT và công nghiệp chế biến, chế tạo phát triển nâng cao năng lực cạnh tranh, ngày 06/8/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển CNPT với nhiều chính sách mới kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích lớn cho CNPT và công nghiệp chế biến, chế tạo. Tôi hy vọng thời gian tới CNPT Việt Nam sẽ có sự phát triển mạnh mẽ hơn.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum