Nữ doanh nhân Việt: Bản lĩnh trên thương trường, nhân ái giữa đời thường

11:44:37 | 8/3/2021

Không chỉ đóng góp lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế, những nữ doanh nhân Việt còn là lực lượng tiên phong trong thực hiện trách nhiệm xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới và tiến bộ xã hội. Với truyền thống tự cường, sự thông minh, nhanh nhạy, đội ngũ doanh nhân nữ đang là nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

“Ngày nay, các nữ doanh nhân Việt không chỉ tài giỏi, xinh đẹp, bản lĩnh, trí tuệ mà còn có những tấm lòng vàng với tinh thần dân tộc và phụng sự xã hội. Thành công và đóng góp của cộng đồng nữ doanh nhân trong việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước là không thể phủ nhận. Họ tham gia tích cực các hoạt động thiện nguyện và còn là người truyền cảm hứng về lòng nhân ái đến với đội ngũ nhân viên, xem đó là một phần của triết lý kinh doanh lương thiện...” - Đây là chia sẻ của TS.Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI tại chương trình hội tụ nữ doanh nhân Việt Nam năm 2021.

Những người phụ nữ Việt Nam luôn được trân trọng với những nét đẹp truyền thống công, dung, ngôn, hạnh. Trong thời đại 4.0 hiện nay, những người phụ nữ đã trở thành những “bông hoa lấp lánh”, không chỉ quán xuyến mọi công việc trong nhà mà trên thương trường, họ đã chứng tỏ tài năng, trí tuệ, nghị lực cùng với bản lĩnh của mình, trở thành những nữ doanh nhân thành đạt, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế.

Số liệu thống kê cho thấy, có khoảng 24% DN ở Việt Nam là do phụ nữ làm chủ hoặc được lãnh đạo bởi phụ nữ, cao hơn so với mức trung bình ở Đông Nam Á là 8%, xếp thứ 19/54 trong bảng chỉ số xếp hạng Chỉ số nữ doanh nhân; xếp thứ 7/54 trong số các nước có nhiều chủ DN là nữ.

Nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ đã đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng, có tiếng trên trường quốc tế, trong đó phải kể đến bà Nguyễn Thị Phương Thảo- Tổng giám đốc Vietjet Air, bà Thái Hương- Tổng giám đốc ngân hàng Bắc Á, chủ tịch tập đoàn TH, bà Cao Thị Ngọc Dung- Chủ tịch HĐQT PNJ, bà Nguyễn Thị Nga- Chủ tịch  HĐQT BRG, Mai Kiều Liên – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty cổ phần sữa VN- Vinamilk...

Trong danh sách 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2020 (Asia's Power Businesswomen) do Tạp chí Forbes bình chọn mới được công bố, Việt Nam có 2 nữ doanh nhân là bà Trương Thị Lệ Khanh - nhà sáng lập, Chủ tịch Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC) và bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch FPT Retail. Đây là những nữ doanh nhân tiêu biểu được Tạp chí Forbes bình chọn từ nhiều quốc gia trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Việt Nam..., hoạt động trên nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, tên tuổi cá nhân cũng như thương hiệu, uy tín doanh nghiệp của họ khẳng định được sự thành công và lan tỏa trên thương trường.

Bên cạnh những nữ doanh nhân đã xây dựng, quản trị và điều hành những thương hiệu lớn, hàng đầu Việt Nam, nâng tầm các thương hiệu này sánh vai với các thương hiệu quốc tế thì  đại đa số doanh nghiệp do nữ làm chủ vẫn dừng lại ở quy mô nhỏ và vừa. Đáng chú ý, tại khối doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, tỷ lệ nữ làm chủ chiếm một số lượng lớn, khoảng 30%. Trong các hộ kinh doanh gia đình, ước tính có trên 50% là phụ nữ làm chủ.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nếu làm chủ công nghệ, doanh nghiệp nữ làm chủ hoàn toàn có thể thúc đẩy quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển mạnh mẽ hơn.

Đặc biệt, theo ông Vũ Tiến Lộc, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động mạnh, tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp có doanh nhân nữ làm chủ, sử dụng nhiều lao động nữ đã kiên cường, chống chịu, đóng góp đáng kể vào thành công thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ.

“Phụ nữ chính là người quyết định tương lai của kinh tế Việt Nam”, ông Lộc khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam- VCCI đã từng chia sẻ, để đạt được thành công nhất định trong kinh doanh, mỗi phụ nữ phải trải qua không ít khó khăn, thách thức. Bên cạnh những khó khăn chung mà doanh nhân nói chung phải đối mặt, thì định kiến về khả năng kinh doanh của phụ nữ là một rào cản lớn đối với họ. DN do nữ làm chủ đa số là kinh doanh quy mô nhỏ và siêu nhỏ, khả năng tìm kiếm khách hàng, tiếp cận các nguồn lực kinh doanh còn hạn chế: tiếp cận nguồn vốn, thông tin, kiến thức, các chương trình, chính sách hỗ trợ cũng còn nhiều vướng mắc… Điều tra của VCCI cho thấy, DN do nữ làm chủ hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, nhất là về tìm kiếm khách hàng, biến động thị trường…

Để khắc phục những khó khăn này, theo bà Minh, các doanh nhân nữ cần chủ động và không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ, kiến thức và kỹ năng, quản trị DN ngày càng chuyên nghiệp hơn. Đồng thời, cần linh hoạt sử dụng các dịch vụ công để giải phóng sức lao động khi công việc kinh doanh quá bận rộn, xây dựng kế hoạch và kỹ năng quản lý tốt để kịp thời ứng phó khi có những bất ổn xảy ra trong DN và trên thị trường; nâng cao trình độ về công nghệ thông tin để có thể điều hành, quản lý công việc của DN ở mọi nơi, mọi lúc.

Bên cạnh đó, các DN do nữ làm chủ có thể tăng cường tham gia các tổ chức Hiệp hội, mạng lưới kinh doanh để kết nối mạng lưới đối tác, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm kinh doanh….

Anh Mai (Vietnam Business Forum)