10:34:53 | 25/4/2011
Năm 2010, lượng du khách đến Quảng Nam đạt hơn 2,4 triệu lượt khách, tăng 4% so với cùng kỳ và vượt 3% so với kế hoạch; trong đó khách quốc tế đạt 1,17 triệu lượt, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2009. Đây là những con số thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ cùng nỗ lực không ngừng của ngành du lịch Quảng Nam.
![]() |
| Ông Đinh Hài - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam. |
Để hiểu thêm những thành tựu này và định hướng phát triển của ngành trong thời gian tới, phóng viên Thanh Hoàng đã có cuộc phỏng vấn ông Đinh Hài - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam.
Quảng Nam sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình du lịch, vậy đâu là loại hình ưu thế, thu hút đông du khách nhất hiện nay của tỉnh?
Loại hình ưu thế, thu hút đông du khách nhất hiện nay của Quảng Nam là du lịch văn hoá kết hợp nghỉ dưỡng, phát triển chủ yếu dựa vào 2 di sản văn hoá thế giới: Phố cổ Hội An và di tích Mỹ Sơn. Với tiềm năng về tự nhiên và văn hoá xã hội phong phú, đặc biệt là với 2 di sản văn hoá thế giới, Quảng Nam có thể tạo dựng một hướng đi mạnh mẽ trên sự phát triển của ngành du lịch. Vấn đề là phải đảm bảo phát triển một cách bền vững nhằm khai thác tốt tiềm năng mà vẫn bảo tồn đa dạng sinh học, tài nguyên thiên nhiên, văn hoá, lịch sử. Nhận thức rõ vấn đề này, thời gian qua tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho phát triển loại hình du lịch tiềm năng này, đồng thời tập trung nâng cao nhận thức về vai trò của du lịch gắn với việc quản lý, bảo vệ tài nguyên du lịch tại các di sản văn hoá thế giới.
Với hai di sản văn hoá thế giới là Hội An và Mỹ Sơn, việc khai thác và bảo tồn là vấn đề khó khăn cả trong nhận thức lẫn hành động: "Bảo tồn để phát triển và phát triển để bảo tồn". Trong những năm qua, Quảng Nam đã tập trung nâng cao nhận thức về vai trò của phát triển du lịch và công tác bảo tồn, khai thác hợp lý tài nguyên di sản trong cán bộ, nhân dân và đã đạt được kết quả tích cực, góp phần quan trọng cho hoạt động phát triển du lịch nói chung và tại các di sản văn hoá nói riêng. Với chủ trương phát triển du lịch phải đặt trong mối quan hệ chặt chẽ với văn hoá, đặc biệt là giá trị các di sản văn hoá thế giới, gắn phát triển du lịch với trùng tu tôn tạo, phát huy các giá trị tài nguyên du lịch, các giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể để quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch Quảng Nam. Bên cạnh đó, công tác quảng bá xúc tiến các hoạt động du lịch tại các di sản văn hoá thế giới cũng được chúng tôi chú trọng đẩy mạnh.
Năm 2010, tỉnh Quảng Nam đón hơn 2,4 triệu lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ và vượt 3% so với kế hoạch. Nếu so với kết quả của năm 2010 thì mục tiêu thu hút 2,48 triệu lượt khách du lịch trong năm 2011 có phải là hơi thấp không?
Đúng theo thực tế thì con số này là hơi thấp, nhưng phát triển du lịch ngày nay phải tập trung phát triển về cả chất lẫn lượng, số lượng khách tăng vừa phải nhưng chất lượng tăng lên nhiều hơn, đó mới là điều quan trọng. Hơn nữa, trong năm nay dự báo sẽ có rất nhiều biến động gây ảnh hưởng lớn đến dòng khách du lịch như: biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, động đất, sóng thần... Đưa ra mục tiêu thu hút 2,48 triệu lượt khách du lịch trong năm 2011 là chúng tôi cũng đã tính đến những biến động khó lường này.

Năm 2011 được xem là cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam, Quảng Nam sẽ chủ động nắm bắt cơ hội này ra sao để phát triển thành một trong những điểm hẹn du lịch của khu vực miền Trung?
Quảng Nam có lợi thế về vị trí địa lý là trung độ của đất nước, tài nguyên du lịch phong phú với 2 di sản văn hóa thế giới: đô thị cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn; Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm và 125 km bờ biển sạch đẹp…Đặc biệt, giá trị văn hóa Quảng Nam không chỉ tỏa sáng từ những công trình kiến trúc cổ mà còn được tạo nên bởi các nét văn hóa độc đáo ẩn chứa trong các phong tục, tập quán, lễ hội của nhiều nhóm dân tộc khác nhau, thuận lợi cho việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn sau năm 2015.
Trong thời gian tới, để phát triển thành một trong những điểm hẹn du lịch của khu vực miền Trung, Quảng
Bên cạnh đó có thể thấy việc nâng cao kiến thức du lịch cho cộng đồng dân cư ở cả vùng đồng bằng và vùng núi là hết sức quan trọng. Để có thể thông qua các chương trình dự án hoặc tổ chức phổ biến các văn bản pháp luật đến cộng đồng dân cư, tỉnh sẽ có những cơ chế, chính sách mạnh hơn để thu hút nhân tài về làm việc tại tỉnh nhà, tăng cường cho bộ máy tham mưu công tác quản lý Nhà nước về du lịch, cả về chất lượng lẫn số lượng.
Đối với các di sản thế giới: Hội An, Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm và các di tích văn hóa lịch sử, chúng tôi đặc biệt quan tâm đầu tư trùng tu, tôn tạo nhằm phục hồi, bảo lưu và phát huy giá trị.
Trong phát triển du lịch, điều quan trọng hơn hết vẫn là biết cách tạo ra sự mới mẻ, không ngừng đa dạng hóa sản phẩm – dịch vụ du lịch, vấn đề này được tỉnh quan tâm như thế nào?
Trước mắt muốn tạo ra sự mới mẻ thì vẫn phải dựa trên tài nguyên, dựa trên các sản phẩm du lịch mà chúng ta có, trên cơ sở đó chúng ta mới sáng tạo nên những sản phẩm du lịch mới mẻ, độc đáo, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách.
Định hướng đến năm 2015, để phát triển mạnh mẽ hơn nữa ngành du lịch Quảng Nam, chúng tôi sẽ tập trung rà soát công tác triển khai thực hiện quy hoạch, bổ sung hoặc điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phù hợp tình hình phát triển thực tế. Đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đi đôi với việc kêu gọi đầu tư, ưu tiên cho các dự án du lịch có quy mô lớn, tiêu chuẩn 4 - 5 sao; đồng thời chú ý giải quyết dứt điểm các dự án cố tình trì hoãn tiến độ triển khai dự án, gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường đầu tư tại Quảng Nam. Tập trung huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau như FDI, ODA; tranh thủ và tận dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại, huy động các nguồn đầu tư trong nước... để có nguồn ngân sách chủ động phát triển loại hình du lịch.
Các tỉnh khu vực miền Trung có tài nguyên du lịch biển, tài nguyên du lịch nhân văn, vì thế sản phẩm du lịch giữa các địa phương rất dễ bị trùng lắp. Do vậy, chúng tôi sẽ cố gắng làm sao tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù, độc đáo mang tính cạnh tranh cao nhằm làm nên sức hấp dẫn riêng của du lịch Quảng Nam, qua đó kéo dài thời gian lưu trú cũng như gia tăng chi tiêu của du khách. Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh hợp tác trong khai thác các tuyến du lịch: “Con đường di sản miền Trung”, “Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”, các tuyến du lịch của Hành lang kinh tế Đông – Tây; đẩy mạnh khai thác các tour Caravan và du lịch đường bộ đến miền Trung – Tây Nguyên qua các cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), Lao Bảo (Quảng Trị). Đồng thời tăng cường hợp tác xây dựng các chương trình tour sao cho phù hợp với thị hiếu của khách du lịch Thái, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đoàn khách này.
Xin cảm ơn ông !
Thanh Hoàng