Bảo hiểm du lịch: Vẫn chạy theo lợi nhuận

09:40:13 | 4/6/2011

Đời sống người dân VN ngày càng được nâng cao, nhu cầu hưởng thụ cũng được gia tăng. Cá nhân và gia đình giờ không chỉ đi du lịch trong nước mà còn đi các tuor dài ngày ở nước ngoài. Tuy nhiên, vấn đề an toàn tính mạng và sức khỏe trong mỗi cuộc hành trình dường như chưa được các công ty lữ hành quan tâm đúng mức mà chỉ chạy theo yếu tố lợi nhuận và nhiều du khách cũng né tránh khi phải đội thêm một khoản chi phí dành cho bảo hiểm.

ảnh minh họa

Thực tiễn

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, việc bỏ ra một khoản chi phí dành cho mua các dịch vụ bảo hiểm được coi là rất khiêm tốn trong tổng giá thành một tour du lịch. Song đây lại được đánh giá là một khâu quan trọng có vai trò cốt yếu khi du khách gặp những sự cố, hoặc trục trặc có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong chuyến hành trình. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay tại Việt Nam, không phải loại hình bảo hiểm du lịch nào cũng hấp dẫn và doanh nghiệp lữ hành nào cũng nhìn nhận đúng vai trò của vấn đề này.

Trong các trường hợp đáng tiếc đã xảy ra, phần lớn hướng dẫn viên hoặc người phụ trách của các doanh nghiệp lữ hành chỉ thực hiện việc chăm sóc, thăm hỏi du khách để “rút kinh nghiệm” mà không hề nhắc nhở khách hàng hoặc lưu giữ các loại giấy tờ khám bệnh của khách hàng để giải quyết các chế độ bảo hiểm theo đúng điều khoản đã được ký kết trong hợp đồng cho họ. Thực tế có nhiều trường hợp du khách quên đòi hỏi thì doanh nghiệp cũng tảng lờ như không biết. Đã có nhiều du khách than phiền về tình trạng này. Trong nhiều trường hợp số tiền bảo hiểm của khách hàng nhận được không lớn. Nhưng giải quyết các thủ tục chi trả bảo đảm quyền lợi cho du khách là khẳng định sự chuyên nghiệp trong hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành, thể hiện tính ưu việt của bảo hiểm du lịch.

Đại diện một số hãng du lịch lớn trong nước cho biết, theo quy định của Luật Du lịch, bảo hiểm du lịch không bắt buộc với khách du lịch nội địa. Do quy định lỏng lẻo và không siết chặt như vậy khiến nhiều doanh nghiệp và du khách không đặt nặng thành vấn đề đáng quan tâm. Song đối với những du khách nước ngoài, thì hành trang tối quan trọng mỗi khi đi du lịch, ngoài tấm hộ chiếu bao giờ cũng có hợp đồng BHDL kèm theo.

Bảo hiểm không làm đội giá tour

Hiện tại , trong hoạt động kinh doanh của mình, phần lớn các công ty lữ hành trong cả nước thường xây dựng các tuor du lịch nội địa phần nhiều là ngắn ngày nên tâm lý khách hàng thường chủ quan, cho rằng BHDL là không cần thiết. Do vậy, du khách khi mua tour chỉ quan tâm nhất đến giá thành hợp lý chứ không nghĩ tới độ an toàn và tránh rủi ro trong suốt hành trình. Thiếu nhận thức đầy đủ, chưa nhìn thấy cái lợi lâu dài, khách hàng thường bỏ qua quyền lợi của mình.

Ngay cả với các tour du lịch ra nước ngoài, việc mua bảo hiểm du lịch là bắt buộc thì phần lớn khách hàng cũng chỉ coi đây là một thủ tục để cho có trong cuộc hành trình. Ít người nghĩ rằng đó chính là quyền lợi của mình để tìm hiểu xem mức bảo hiểm thế nào, thủ tục ra sao, và mình được hưởng quyền lợi gì trong đó. Nhiều công ty du lịch cũng thẳng thắn thừa nhận, phần lớn khách hàng mua tuor thường không mấy quan tâm đến việc mua bảo hiểm. Trong khi đó, về phía công ty cũng chỉ ghi có bảo hiểm mà không ghi số tiền bao nhiêu. Theo các công ty lữ hành trong thời buổi cạnh tranh gắt gao như hiện nay việc giảm giá hút khách hàng là ưu tiên số một, việc thêm chi phí bảo hiểm sẽ khiến giá thành tuor bị đội lên nên có rất ít doanh nghiệp mặn mà với loại hình bảo hiểm này.

Ông Phùng Tấn Lộc - Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết: “Ngành du lịch năm 2010 thu hút được hơn 4,5 triệu khách du lịch quốc tế, hơn 15 triệu khách du lịch nội địa và hơn 3 triệu khách Việt Nam du lịch lữ hành quốc tế. Song thị phần bảo hiểm du lịch còn ở mức khiêm tốn. Có đến 95% khách du lịch lữ hành trong nước và quốc tế do các công ty du lịch lữ hành ở Việt Nam đứng ra bán sản phẩm du lịch của mình chưa mua bảo hiểm cho khách du lịch”. Cụ thể, với mức thu như hiện nay (1500đ/ngày/khách nội địa và 1,5USD/ngày/khách nước ngoài) chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong giá thành tour.

Thực tế là vậy nhưng tại thời điểm hiện nay, Luật Du lịch vẫn chưa có chế tài cụ thể để xử phạt các doanh nghiệp vi phạm. Bảo hiểm du lịch vẫn chưa được coi là nghĩa vụ của các công ty du lịch lữ hành mà chỉ là là lựa chọn khôn ngoan hay là dịch vụ gia tăng cho khách hàng.

Anh Phương