09:36:43 | 26/10/2021
Sự dày công tâm huyết nghiên cứu và mạnh dạn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng của Công ty cổ phần Dịch vụ Tây Yên Tử đang dần tái hiện, lưu giữ và phát huy giá trị lịch sử hào hùng, đức hạnh của cha ông ta tại Khu du lịch tâm linh – sinh thái Tây Yên Tử.

Đó là “dấu chân Phật hoàng Trần Nhân Tông” đi từ Tây (Sơn Động - Bắc Giang) sang Đông Yên Tử (Đồng Triều - Quảng Ninh) nhập Niết bàn… Không những vậy, Công ty đã và đang thực hiện kỳ vọng phục hưng văn hóa “vật thể và phi vật thể” để vừa nâng cao giá trị vật chất lẫn tinh thần cho đồng bào các dân tộc nơi đây; đồng thời tạo sức cuốn hút mạnh mẽ du khách thập phương đến trải nghiệm, thưởng ngoạn, tâm linh…
Đưa dự án Tây Yên Tử vào hoạt động
Qua trao đổi, bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Giám đốc vận hành Khu du lịch tâm linh – sinh thái Tây Yên Tử tâm huyết chia sẻ: Dự án Tây Yên Tử được chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1, Công ty bắt đầu triển khai từ cuối năm 2016.
“Được sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, các cấp, các ngành liên quan và huyện Sơn Động nên các thủ tục pháp lý đã nhanh chóng hoàn tất để thực hiện dự án với tốc độ ấn tượng so sánh các dự án khác”, bà Ngân nhấn mạnh.
Theo đó, bắt đầu triển khai quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết (từ cuối năm 2016 đến hết quý I-2017) cho đến tháng 2-2019, dự án chính thức đi vào vận hành giai đoạn 1. Hạng mục chính là cáp treo để đi từ khu vực chùa Hạ lên chùa Thượng và sau đó khách tiếp tục đi bộ hành hương lên đến chùa Đồng. Cùng với đó là một số hạng mục công trình, cảnh quan hiện hữu của giai đoạn 1 sử dụng chừng 15-16ha (chỉ bằng 1/10 của tổng quy mô dự án được chấp thuận là 136ha).

Điểm nhấn khá ấn tượng là ngay khi đưa vào vận hành năm 2019, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức “Tuần lễ văn hóa - du lịch tỉnh Bắc Giang” tại Tây Yên Tử ở cấp tỉnh và đón khoảng 150 nghìn lượt khách đến tham quan. Bước sang năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tuy chỉ mới hoạt động 05 ngày (từ mùng 2-6 tết) nhưng Tây Yên Tử đã đón lượng khách bằng 1/2 năm 2019. Chỉ tính riêng mùng 6 Tết đã có khoảng 8 nghìn lượt người đi cáp treo và tổng lượng khách trong ngày lên tới khoảng 10 nghìn lượt người. Tuy nhiên, chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên tổng lượng khách năm 2020 chỉ đạt khoảng 50 nghìn lượt người. Tiếp tục sang đầu năm 2021, do Covid-19 bùng phát ở tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương (phải cách ly) nên khách không lên được chùa Đồng, khách không đi cáp treo (ảnh hưởng nguồn thu chính của Công ty) vì các dịch vụ khác đều miễn phí.
Phục hưng và phát huy giá trị văn hóa
Chia sẻ ý tưởng đầu tư cho giai đoạn 2, bà Ngân cho biết: Công ty chủ yếu tập trung vào nghiên cứu, khai thác các tháng còn lại trong năm được kết nối bởi các hạng mục như: Khu nghỉ dưỡng, khu dịch vụ ăn uống, khu thể dục thể thao, khu sinh thái,… nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách đến đây nghỉ dưỡng cuối tuần. Đơn cử với du khách địa phương: Khoảng cách từ thành phố Bắc Giang đến Tây Yên Tử không phải là xa và mọi người có thể sáng thứ 7 đến, chiều Chủ nhật về. 2 ngày nghỉ ấy rất phù hợp với nhiều gia đình Việt Nam. Khi đến với Tây Yên Tử, các ông, các bà thì đi hành hương, lễ Phật; các bố sẽ chơi thể thao (tennis); các mẹ thì đi spa, yoga, làm đẹp; các con sẽ trải nghiệm nông nghiệp... Bên cạnh đó, Công ty đang tích cực thu thập các dữ liệu “văn hóa bản địa” để phục hưng và phát huy giá trị đặc sắc ở nơi đây.
Kết hợp cùng các hạng mục tâm linh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, dự án vẫn đặt trọng tâm là tái hiện mang tính kết tinh “con đường hoằng dương Phật pháp” và “lan tỏa dấu ấn Phật hoàng Trần Nhân Tông”. Bởi vậy, khi triển khai giai đoạn 2, Công ty đã mời các chuyên gia về lĩnh vực Phật giáo, văn hóa lịch sử, kết hợp để chọn lọc ra ý tưởng và đã dày công nghiên cứu nhiều năm qua.
“Đây vừa là cơ hội và là thách thức đặt ra cho Công ty xây dựng “ý tưởng mới” nhằm lưu giữ và phát huy giá trị “con đường hoằng dương Phật pháp” và “lan tỏa dấu ấn Phật hoàng Trần Nhân Tông”, bà Ngân chia sẻ.
Đồng lòng tạo dựng thương hiệu du lịch Tây Yên Tử
“Con đường “tâm linh” này, tới đây nếu được trải nhựa asphalt và có sự cởi mở, tạo điều kiện của lực lượng hướng dẫn an toàn giao thông thì sẽ là hành trình tốt cho chuyến du lịch hành hương của du khách khi đến với Tây Yên Tử”, bà Ngân tin tưởng và kỳ vọng vào bộ máy lãnh đạo mới của tỉnh Bắc Giang rất năng động và quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành.
Theo đó, quan điểm vận hành của Công ty ở Tây Yên Tử là luôn tạo điều kiện tối đa phát triển cộng đồng dân cư địa phương: (1) Nhân lực phổ thông ưu tiên tuyển tại địa phương. (2) Nhân lực chất lượng cao ở địa phương có thể là con em địa phương đang đi học ở Hà Nội, hoặc đào tạo tại chỗ đối với các em tốt nghiệp lớp 12 và định hướng về nghề nghiệp (Công ty sẽ công bố nhu cầu tuyển dụng, ngành nghề và cam kết bố trí việc làm, cơ hội phát triển…). Theo dự kiến quy mô của Công ty sẽ sử dụng khoảng 500 đến 1.000 lao động phổ thông tại địa phương. Đặc biệt, cộng đồng dân cư ở đây có cả các dân tộc cùng “chung lưng đấu cật” như: Dao, Tày, Nùng,… Đơn cử như dân tộc Dao với bài thuốc nam (lá tắm) và nghi lễ “cấp Sắc” rất đặc sắc nhưng hiện nay đang manh mún, hủ tục…
Công ty mong muốn phát huy và bảo tồn nét “văn hóa vật thể và phi vật thể” ở Tây Yên Tử. Đồng thời, Công ty đề xuất với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang giúp đồng bào các dân tộc nơi đây trồng, phát triển cây dược liệu dưới tán rừng, nâng cao ý thức bảo vệ rừng và có thể sơ chế đưa vào sử dụng phục vụ du lịch. Theo đó, Công ty còn xây dựng “Kế hoạch bảo tồn cộng đồng dân cư văn hóa và môi trường, bảo vệ rừng tạo việc làm phát triển bền vững cho địa phương”.
Khi chính quyền tỉnh Bắc Giang, huyện Sơn Động, Công ty CP Dịch vụ Tây Yên Tử và đồng bào các dân tộc nơi đây đã có chung “tiếng nói” xây dựng “thương hiệu Tây Yên Tử” thì chắc hẳn rằng: Trong một tương lai không xa “Dấu ấn Phật hoàng Trần Nhân Tông” sẽ lan tỏa rộng khắp.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI