Du lịch-cầu nối văn hóa Việt Nam-Thái Lan

13:25:09 | 29/7/2011

Việt Nam – Thái Lan, hai quốc gia có nhiều nét tương đồng về văn hoá và quá trình giao tiếp thông qua hoạt động du lịch đã làm người dân của hai nước trở nên gần hơn và hiểu biết về nhau nhiều hơn. Điều đó thể hiện trong sự cởi mở chính sách du lịch của hai quốc gia và những nỗ lực trong việc tạo nên những yếu tố hấp dẫn nhằm thu hút số lượng lớn du khách.

Theo thống kê của Sở Du lịch Tp, HCM trong 6 tháng đầu năm 2011, lượng khách du lịch các nước qua cửa khẩu đã tăng 30% so với cùng kỳ năm 2010, với tổng số 485.368 lượt. Trong đó lượng khách từ Việt Nam đến Thái Lan đạt 244.882 lượt, tăng 37% so với cùng kỳ.

Hiện nay, hai nước đã lên kế hoạch xúc tiến quảng bá dự kiến triển khai thời gian tới và thống nhất từ năm 2012 sẽ xem xét khả năng hợp tác đón một số đoàn gồm các giám đốc tiếp thị của các công ty lữ hành lớn cùng phóng viên của một số hãng thông tấn, báo chí hàng đầu của Mỹ vào Thái-lan và Việt Nam khảo sát thực địa, tìm hiểu, viết bài, xây dựng sản phẩm và dịch vụ phù hợp dành cho thị trường châu Mỹ, phối hợp xây dựng các chương trình du lịch trọn gói kết nối điểm đến chính của hai nước, tổ chức hội thảo giới thiệu điểm đến và quảng bá trực tuyến.

Những kinh nghiệm từ chính sách quảng bá, xúc tiến và phát triển du lịch của Thái Lan rất đáng để học hỏi. Trước hết đó là sự động bộ trong tổng thể phát triển chung với những định hướng mục tiêu kiên định, chỉ với slogan “Amazing Thailand” nhưng đã làm bật lên một đất nước Thái Lan đầy sôi động từ những hình ảnh đơn sơ nhất như chợ nổi đến những bãi biển xanh, những khu resort hướng ra biển và cuộc sống nhộn nhịp về đêm… đã làm du khách phải tò mò khám phá. Việt Nam không thiếu những yếu tố đó nhưng sự trao đổi song phương giữa lượng khách từ Việt Nam đến Thái Lan và ngược lại chưa có sự tương xứng. Điều đó cho thấy sức hút của tour du lịch nướcc ngoài trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Campuchia đang cạnh tranh với chính thị trường tour nội địa Việt Nam về cả chính sách giá và sự hấp dẫn của điểm đến. Trong đó giá là yếu tố quan trọng.

Điểm nổi bật tạo nên tính hấp dẫn cho các tour du lịch Việt Nam - Thái Lan đó là các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Theo ông Pichai Raktashinha, giám đốc Văn phòng Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP Hồ Chí Minh, các loại hình dịch vụ phụ trợ và mua sắm của Thái Lan đã triển khai từ 6 năm trước và mang lại hiệu quả cao đối với phát triển du lịch, thu lại hàng trăm triệu mỗi năm. Tỷ lệ mua sắm chiếm trên 30% cơ cấu chi tiêu của khách khi đến Thái Lan. Theo quy luật, từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm là mùa thấp điểm của du khách quốc tế, chính vì vậy, để thu hút khách, ngành du lịch Thái Lan phát động chiến dịch giảm giá vào thời điểm này với mức giảm từ 10-80%.

Theo công ty du lịch Vietravel, đây là thời điểm thích hợp đi du lịch mua sắm Thái Lan. Gía tour khá mềm chỉ khoảng 4,5-5,5 triệu cho tour 5 ngày từ Sài Gòn đi Bangkok – Pattaya và khoảng 8 triệu VND từ Hà Nội, thêm vào đó lại có thể kết hợp mua sắm siêu khuyến mãi tại các trung tâm thương mại. Theo thông tin của Tổng cục Du lịch Thái Lan, trong năm 2011, Thái Lan có hàng loạt các sự kiện hấp dẫn du khách như: Lễ hội Siêu Giảm Giá Amazing Thailand 2011 diễn ra từ ngày 28 – 31/7/2011 do hãng Visa và Tổng cục Du lịch Thái Lan hợp tác tổ chức, theo đó du khách có cơ hội giảm giá đặc biệt từ 10% đến 80%.

Ngoài ra, chương trình “Mỗi ngôi làng một sản phẩm” (OTOP), cho phép tất cả các ngôi làng trên khắp Thái Lan chuyên môn hóa sản xuất các sản phẩm địa phương với sự hỗ trợ về quảng bá, phân phối và kinh doanh của Chính phủ Hoàng gia Thái Lan. Kế hoạch có ý nghĩa trong việc góp phần tạo việc làm và xóa đói giảm nghèo tại các địa phương. Sản phẩm làm ra tại địa phương được bán tại các chợ sỉ và lẻ phổ biến như chợ Chatuchak, Khu mua sắm J.J, MBK, Platinum, và một số nơi khác.

Giang Tú