11:02:40 | 15/3/2022
Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Chí Dũng, Giám đốc Viễn thông Bạc Liêu về nỗ lực của doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Với tinh thần vì mái nhà chung VNPT Bạc Liêu, đội ngũ lãnh đạo luôn tiên phong, gương mẫu sát cánh với toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) phát huy tính năng động, sáng tạo cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Quốc Hưng thực hiện.
Ông có thể cho biết tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh của VNPT Bạc Liêu trong năm 2021 vừa qua?
Tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam nói chung và Bạc Liêu nói riêng trong năm 2021 gặp nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 bùng phát khó kiểm soát hơn nhiều lần so với năm 2020. Chính sách giãn cách xã hội được áp dụng trên diện rộng với thời gian dài (2-3 tháng) khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu bị đình trệ, ảnh hưởng đến nền kinh tế của tỉnh nói chung và VNPT Bạc Liêu nói riêng. Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn đó, toàn thể CBCNV của VNPT Bạc Liêu đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết cùng nhau để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị do Tập đoàn giao cho. Cụ thể, lợi nhuận đạt 106,5% so với năm 2020; nộp ngân sách nhà nước hơn 30 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch; đảm bảo 100% việc làm và thu nhập ổn định ở mức khá cho người lao động trong mặt bằng chung các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Đặc biệt, VNPT Bạc Liêu khẳng định vai trò trụ cột, tiên phong, dẫn dắt trong chuyển đổi số tại địa phương, tích cực tham gia các chương trình xây dựng Chính phủ số, Kinh tế số, Xã hội số như triển khai dự án trục liên thông văn bản kết nối Bạc Liêu với cả nước, hệ thống báo cáo kinh tế xã hội liên thông 4 cấp từ cấp xã đến huyện, tỉnh và trung ương,...

Ông Nguyễn Chí Dũng (ngoài cùng bên trái), Giám đốc Viễn thông Bạc Liêu
Trong hoàn cảnh địa phương căng mình chống dịch, là một doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, VNPT Bạc Liêu đã đồng hành như thế nào?
Dù gặp khó khăn, VNPT cũng nỗ lực và trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong đồng hành cùng chính quyền địa phương và người dân đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, quan tâm thực hiện công tác an sinh xã hội với tổng nguồn lực triển khai trên 2 tỷ đồng. Trong đó, góp 100 triệu đồng vào Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 tại tỉnh, các hoạt động hỗ trợ người lao động và ủng hộ phòng chống dịch tại các huyện, thị xã, thành phố; vận động cán bộ nhân viên đóng góp và tặng 2.000 máy tính bảng theo chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động, cùng 12.000 sim điện thoại 4G giúp các em học sinh nghèo, khó khăn trong tỉnh có điều kiện học tập trực tuyến trong mùa dịch.
Xin ông cho biết những nỗ lực trong chuyển đổi số của VNPT Bạc Liêu và những kết quả tích cực đã mang lại?
VNPT Bạc Liêu là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ Viễn thông (VT) - Công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu trong tỉnh, VNPT Bạc Liêu đóng vai trò chủ chốt trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bằng việc tham gia công tác chuyển đổi và số hóa nền kinh tế của tỉnh nhà. Chính vì vậy, VNPT đã sớm có những bước chuẩn bị cần thiết để tham gia vào cuộc cách mạng này bằng việc thành lập Trung tâm CNTT. Trung tâm CNTT có nhiệm vụ xây dựng và triển khai các sản phẩm, dịch vụ CNTT cho các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp. VNPT Bạc Liêu sẽ ứng dụng đưa các công nghệ AI, bigdata, cloud… vào các dịch vụ để tạo môi trường mới nhằm mang lại nhiều hơn lợi ích cho khách hàng; đồng thời giúp tăng sự cạnh tranh cho các sản phẩm dịch vụ của mình trên thị trường.
Hiện các dịch vụ CNTT hay còn gọi là dịch vụ số dành cho doanh nghiệp của VNPT có 3 mảng ứng dụng chính liên quan tới chăm sóc sức khỏe, giáo dục và chính phủ điện tử.
Phần mềm quản lý giáo dục của VNPT là VnEdu hiện đang đứng số 1 về thị phần tại Việt Nam và đã được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố trong đó có Bạc Liêu. VNPT đã xây dựng xong phiên bản VnEdu 2.0, kết hợp hệ sinh thái đầy đủ để cung cấp cả nền tảng Elearning (đào tạo trực tuyến) và tăng cường hơn nữa kết nối giữa phụ huynh, giáo viên và học sinh.
Ở mảng chính phủ điện tử, VNPT đã triển khai sản phẩm eGov cho tỉnh theo đúng khung quy chuẩn. Hệ thống điều hành văn bản iOffice được triển khai thử nghiệm và đưa vào vận hành chính thức trong tháng 01/2022 với kết nối liên thông 4 cấp bao gồm đầy đủ các module tới khoảng 300 đơn vị các cấp trên toàn tỉnh. Hệ thống báo cáo kinh tế xã hội đã được triển khai kết nối liên thông 4 cấp, cho phép Bạc Liêu kết nối với toàn quốc.
Còn trong lĩnh vực y tế, sản phẩm VNPT HIS là hệ sinh thái giúp cho công tác quản lý khám chữa bệnh và thanh quyết toán bảo hiểm y tế đã được triển khai cho 40 đơn vị y tế trong tỉnh. Và VNPT HIS đã được VNPT mở rộng phát triển thành hệ sinh thái y tế số, tiến tới xây dựng mô hình bệnh viện thông minh.
Với những chuẩn bị và thay đổi đó, VNPT Bạc Liêu đã chuyển dịch từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống (Telco) sang nhà cung cấp dịch vụ truyền thông kỷ nguyên số (DSP) nhằm chuyển đổi sang kinh doanh các dịch vụ số, các dịch vụ giá trị gia tăng, CNTT, truyền thông và công nghiệp CNTT.
Với năng lực đó, đơn vị đã và đang đồng hành như thế nào cùng địa phương trong chuyển đổi số, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh?
Với những nỗ lực không mệt mỏi, VNPT Bạc Liêu đã đạt được thành quả đáng khích lệ trong việc điện tử hóa công tác hành chính, chính quyền ở địa phương. VNPT Bạc Liêu sẽ tiếp tục đồng hành cùng địa phương trong chuyển đổi số, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh bằng những sản phẩm, dịch vụ VT-CNTT với công nghệ và chất lượng tốt nhất, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất với một phong cách phục vụ tốt nhất. VNPT Bạc Liêu sẽ luôn sát cánh hỗ trợ chính quyền và người dân Bạc Liêu bước những bước vững chắc trên con đường chuyển đổi số nhiều khó khăn, thử thách, qua đó khẳng định vai trò quan trọng của mình đối với tỉnh nhà trong cuộc cách mạng số 4.0 hiện nay.
Trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: Vietnam Business Forum