CBRE công bố tiêu điểm thị trường bất động sản TP.HCM

11:30:47 | 8/4/2022

 Ngày 7-4, CBRE Việt Nam công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Tp.HCM trong quý 1/2022.

Theo công bố, thị trường văn phòng Tp.HCM trong quý 1 không có dự án mới nào hoàn thành, tổng diện tích văn phòng cho thuê toàn TP.HCM giữ ở mức 1,5 triệu m2. Do không có thêm nguồn cung nên tỷ lệ trống trung bình hạng A và B giảm khỏang 1 điểm phần trăm theo quý và 2 phần trăm theo năm.

Khách thuê trong quý 1 chủ yếu là các lĩnh vực phát triển mạnh sau đại dịch như CNTT và Logistics, chiếm khoảng 60% tổng diện tích giao dịch. Theo CBRE, các ngành này kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt nguồn cầu của thị trường văn phòng trong hai năm tới. Trong quý 1, giao dịch chuyển địa điểm chiếm tỷ trọng lớn nhất (55%), còn lại là giao dịch gia hạn và mở rộng.

Tính đến Quý 1 năm 2022, giá thuê của Hạng A đạt mức 44,9 USD/m2/tháng, tăng 5,1% theo quý và 5,3% theo năm. Giá thuê của hạng B khá ổn định ở mức 25,9 USD/m2/tháng, tăng 1,7% theo quý nhưng tăng đến 3,1% theo năm.

Theo CBRE, thị trường văn phòng Tp.HCM dự kiến chào đón khoảng 96.000m2 NLA vào năm 2022 từ hai toà nhà hạng A và B với giá thuê dự kiến sẽ tăng trong năm nay, trong khi giá thuê hạng A đạt mức cao nhất vào năm 2023.

Về thị trường bán lẻ, quý 1 chưa ghi nhận nhiều chuyển biến mới. Theo Cục Thống kê Tp.HCM, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ đạt 266.942 tỷ VND, giảm 4,8% so cùng kỳ. Phân khúc thị trường bất động sản bán lẽ cũng không ghi nhận nguồn cung mới nào trong quý 1/2022, mức độ phục hồi thị trường không đồng đều giữa các khu vực, mặt bằng giá thuê khu ngoài trung tâm giảm 10-20% so với năm 2021. Một số ít các TTTM có quy mô lớn có sự phục hồi tốt với lượng khách mua sắm đông đúc, ghi nhận mức giá tăng đáng kể, dẫn tới giá trung bình khu ngoài trung tâm tăng 7,5% so với quý trước và 2,5% so với năm trước. Quý 1 cũng ghi nhận số lượng yêu cầu hỏi thuê giảm, mạnh nhất ở ngành dịch vụ ăn uống, thời trang, phụ kiện.

Theo Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc, BP. Nghiên cứu và Tư vấn, CBRE Việt Nam, khó khăn từ kinh tế vĩ mô đang làm giảm sức mua của người tiêu dùng trong ngắn hạn, triển vọng phục hổi sẽ xuất hiện vào cuối năm 2022.

Về thị trường căn hộ bán, quý 1 chỉ ghi nhận duy nhất một dự án hiện hữu mở bán giai đoạn tiếp theo với 884 sản phẩm (dự án Akari City – Quận Bình Tân), tương ứng nguồn cung mới theo quý thấp nhất kể từ năm 2013. Phân khúc cao cấp tiếp tục dẫn đầu thị trường, các phân khúc từ cao cấp trở lên mở rộng địa bàn hoạt động khiến căn hộ trung cấp và bình dân dần vắng bóng tại thị trường TP.HCM mức giá  bán trung bình trên thị trường sơ cấp đạt mức 2.390 USD/m2, tăng 3,9% theo quý và 7,8% theo năm.

Quý 1/2022 ghi nhận 1.247 căn hộ được tiêu thụ, giảm 78% so với quý trước và 53% so với cùng kỳ năm 2021. Nguồn cung mới khan hiếm là nguyên nhân chính khiến số lượng căn hộ bán được giảm, tuy nhiên tỷ lệ hấp thụ của dự án mới ở mức 90%, cho thấy lượng cầu nhà ở trên thị trường vẫn duy trì tốt.

Nhận định về thị trường nhà ở, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao, CBRE Việt Nam cho hay: “Các tín hiệu tích cực từ các dự án cơ sở hạ tầng như cầu Thủ Thiêm 2, sân bay Long Thành là động lực thúc đẩy thị trường khu Đông nói riêng và TP.HCM, Đồng Nai nói chung. Bên cạnh đó, việc các chủ đầu tư đẩy mạnh mở rộng quỹ đất cho thấy định hướng phát triển của các doanh nghiệp đầu ngành cũng như triển vọng lạc quan của thị trường.”

Về thị trường khách sạn 4-5 sao, tính đến hết năm 2021, thị trường khách sạn 4 – 5 sao TP.HCM có tổng cộng 11.182 phòng với 51 dự án. Trong Q1 2022, thị trường không có thêm nguồn cung mới. Dự kiến trong năm 2022 sẽ có thêm 3 dự án mới được mở bán với tổng cộng 616 phòng.

LP (Vietnam Business Forum)