Tổng Công ty cổ phần Dệt May Hòa Thọ: Khẳng định vị thế và uy tín thương hiệu

03:45:40 | 18/5/2022

Tác động của đại dịch Covid-19 đã khiến các doanh nghiệp dệt may rơi vào tình thế khó khăn chồng chất. Tuy nhiên, nhờ thực hiện hàng loạt các giải pháp linh hoạt, sáng tạo, Tổng Công ty cổ phần Dệt May Hoà Thọ đã vượt qua khó khăn, không những duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn tăng tốc phát triển, khẳng định thương hiệu ở các thị trường “khó tính”. Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn bà Trần Tường Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty về nội dung này.

Bà có thể cho biết Hoà Thọ phải đối mặt với những khó khăn gì dưới tác động của dịch Covid-19?

Cũng như nhiều ngành nghề sản xuất khác, đại dịch đã gây tắc nghẽn trong chuỗi giá trị toàn cầu của ngành dệt may, gây đứt gãy nguồn cung nguyên phụ liệu và làm cho giá nguyên liệu sản xuất tăng cao. Bên cạnh đó, công tác vận chuyển hàng hóa nội địa và thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu cũng bị tắc nghẽn, gây thiếu hụt nguồn cung nguyên phụ liệu, chi phí vận chuyển tăng rất cao trong thời gian qua. Để đảm bảo tiến độ giao hàng đã cam kết với khách hàng, Tổng Công ty Hoà Thọ nói riêng và các doanh nghiệp cùng ngành nói chung phải chấp nhận các khoản chi phí vận chuyển rất cao, làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của đơn vị.

Bằng cách nào Hoà Thọ có thể vượt qua những khó khăn đó, thưa bà?

Trước khi đề cập đến các giải pháp mà Tổng Công ty chúng tôi đã triển khai, tôi xin nhấn mạnh rằng, có được thành quả như ngày hôm nay thì bề dày văn hóa doanh nghiệp với tinh thần đoàn kết, sức mạnh tập thể chính là chìa khóa mang lại thành công trong quá trình thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo sản xuất” của Tổng Công ty. Tôi cảm thấy rất may mắn khi chúng tôi có được sự thấu hiểu, chia sẻ của tập thể người lao động. Từ sự đồng lòng của người lao động, chúng tôi mới có cơ sở thực hiện hàng loạt các giải pháp linh hoạt, sáng tạo để vượt qua khó khăn, khôi phục và tiến tới phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Vậy các giải pháp cụ thể mà Hoà Thọ đã áp dụng là gì?

Giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất, đó là quán triệt từng đơn vị, từng cán bộ công nhân viên nghiêm túc tuân thủ các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về biện pháp phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, ngành y tế và thành phố Đà Nẵng ban hành. Thường xuyên tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người lao động nghiêm túc thực hiện quy định phòng chống dịch bệnh, không lơ là, chủ quan; có những giải pháp được chúng tôi triển khai thực hiện trước khi Chính phủ quy định như: Khai báo y tế, tổ chức kê khai nhật ký tiếp xúc và lịch trình di chuyển hàng ngày của người lao động và các đối tác, khách hàng đến liên hệ làm việc hằng ngày…

Giải pháp thứ hai, đó là chúng tôi đã triển khai đồng bộ việc xây dựng các phương án, kịch bản phù hợp theo từng thời điểm, linh hoạt bố trí sắp xếp sản xuất phù hợp với từng giai đoạn chống dịch, đảm bảo các điều kiện sản xuất “3 tại chỗ" cho người lao động khi cần thiết để sản xuất các đơn hàng có tiến độ gấp theo yêu cầu của khách hàng.

Giải pháp thứ ba là chủ động và tích cực liên hệ đàm phán với đối tác khách hàng sắp xếp lại kế hoạch sản xuất, ưu tiên sắp xếp năng lực để sản xuất các đơn hàng gấp nhằm giữ được uy tín với đối tác khách hàng, hạn chế thấp nhất nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng.

Thứ tư, chủ động khai thác và tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới để thay thế và xác định đây là cơ hội để cơ cấu lại nguồn cung nguyên phụ liệu, tránh được sự phụ thuộc vào một nguồn cung để hạn chế rủi ro.

Thứ năm, đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, chuyển đổi sang cách thức làm việc trực tuyến nên đảm bảo mọi giao dịch với đối tác khách hàng đều xuyên suốt, không bị gián đoạn do dịch bệnh.

Thứ sáu, thực hiện hàng loạt các giải pháp tập trung chăm lo cho người lao động để giữ vững nguồn lao động đảm bảo sản xuất.

Thứ bảy, chủ động trong công tác cân đối nguồn vốn, cân đối dòng tiền, đảm bảo tích lũy để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác phòng chống dịch và hỗ trợ cho người lao động. Trong giai đoạn khôi phục sau đại dịch, nguồn vốn hoạt động của Tổng Công ty được đảm bảo với những chỉ số tài chính tốt nhất.

Thứ tám, tích cực liên hệ các cơ quan chức năng để ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng tham gia sản xuất và tuyên truyền, vận động người lao động tiêm vaccine phòng chống Covid-19.Bà có thể cho biết chiến lược đầu tư phát triển của Hòa Thọ thời gian tới được hoạch định như thế nào?

Chúng tôi sẽ xây dựng hoàn thiện chiến lược sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021-2030 của Tổng Công ty gắn với chiến lược phát triển chung của thành phố Đà Nẵng để có định hướng phát triển hiệu quả, bền vững. Tập trung tận dụng tối đa các cơ hội và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng để nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo cơ hội để đạt được sự ưu tiên với các đối tác khách hàng trong quá trình lựa chọn năng lực sản xuất. Đẩy mạnh hơn nữa công tác số hóa và ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong các mặt hoạt động của Tổng Công ty, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện chiến lược chuyển đổi số của Tổng Công ty giai đoạn 2020-2025.

Tích cực xây dựng và hoàn thiện các nhà máy đạt chuẩn, đảm bảo các tiêu chuẩn tiên tiến về số hóa, tự động hóa, trách nhiệm xã hội và sản xuất xanh. Nghiên cứu đầu tư máy móc thiết bị, đổi mới công nghệ, tiếp cận với các công nghệ tiên tiến hiện đại, vừa đáp ứng yêu cầu sản xuất và bắt kịp xu hướng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số của thế giới.

Tập trung đào tạo và tuyển dụng để bổ sung đội ngũ cán bộ nhân viên đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty. Quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động để người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với Tổng Công ty. Đẩy mạnh công tác quản trị rủi ro, tăng cường hoạt động kiểm toán nội bộ nhằm ngăn ngừa và hạn chế thấp nhất rủi ro trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty và các đơn vị. Tiếp tục xây dựng, phát huy và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp đến từng cán bộ công nhân viên để xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc và hội nhập với văn hóa toàn cầu.

Tổng Công ty Cổ phần Dệt May Hòa Thọ được thành lập từ 1962, ngành nghề hoạt động chính là sản xuất hàng may mặc và kéo sợi với 17 công ty, nhà máy thành viên và hơn 10.000 lao động. Năng lực sản xuất hàng năm của Hòa Thọ đạt hơn 23 triệu sản phẩm may mặc và 18.000 tấn sợi, trong đó sản phẩm may mặc chủ lực là mặt hàng veston, quần âu, jacket, áo quần bảo hộ lao động; mặt hàng sợi gồm sợi Cotton chải thô, chải kỹ, sợi T/C, sợi Polyester chỉ số Ne20-Ne45. Chủng loại sản phẩm đa dạng, chất lượng đảm bảo, mẫu mã hợp thời trang, sản phẩm Hòa Thọ được khách hàng đánh giá cao, kể cả những thị trường với nhiều tiêu chuẩn khắt khe như Hòa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc....

Với những thành quả đạt được trong nhiều năm qua, Hòa Thọ đã trở thành một trong những doanh nghiệp nòng cốt, có doanh số đứng thứ 2 trong hệ thống các doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Dệt May Việt Nam và tự tin là doanh nghiệp dệt may được khách hàng ưu tiên lựa chọn khi tìm kiếm năng lực sản xuất hàng dệt may tại khu vực miền Trung.

Nhiều năm liền, Tổng Công ty được công nhận danh hiệu Doanh nghiệp vì người lao động, Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, Doanh nghiệp ưu tiên về hải quan và đạt hầu hết các cuộc đánh giá trách nhiệm xã hội của khách hàng, đặc biệt là đánh giá an ninh của Hải quan Hoa Kỳ đạt kết quả toàn diện - điều này khẳng định được tính minh bạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thượng tôn pháp luật theo đúng tinh thần chỉ đạo của nhiều thế hệ lãnh đạo Tổng Công ty.

Trân trọng cảm ơn bà!

Nguồn: Vietnam Business Forum