Ngân hàng số: Trải nghiệm các dịch vụ ngân hàng tiện ích và không mất phí

10:27:35 | 5/7/2022

Sự phát triển trong lĩnh vực ngân hàng số với những dịch vụ vô cùng tiện ích đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam. Ông Jonas Eichhorst - Thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài chính, ngân hàng số Timo đã có những chia sẻ với phóng viên xung quanh vấn đề này. Lan Anh thực hiện.

Trong những năm gần đây, nhất là do tác động ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 thì sự phát triển của các dịch vụ số đều rất mạnh mẽ, trong đó có dịch vụ ngân hàng số. Theo ông, ngân hàng số mang lại những lợi ích gì cho khách hàng so với ngân hàng truyền thống?

Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng sang các hình thức không dùng tiền mặt, từ đó thúc đẩy sự phát triển các dịch vụ số. Trong đó, ngân hàng số đã mang tới những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ về quản lý tài chính và giúp khách hàng thực hiện những khoản vay một cách dễ dàng.

Hơn nữa, cách vận hành truyền thống cần nhiều chi phí, vì vậy họ thường bỏ qua những phân khúc khách hàng thu nhập thấp hoặc những bạn trẻ, sinh viên đang đi học, người mới ra trường chưa có thu nhập cao. Tôi tin rằng tất cả mọi người dân Việt Nam nên được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng không mất phí và có thể hội nhập sâu sắc hơn vào nền kinh tế chính quy. Dịch vụ ngân hàng không tốn phí của các ngân hàng số, trong đó Timo là cái tên tiên phong, đã giúp giảm bớt rào cản thông qua việc đơn giản hóa các thủ tục giao dịch, kết nối và liên kết các phương thức thanh toán một cách tiện lợi và quản lý các giao dịch nhanh chóng hơn. Để đạt được mục tiêu này, một trong những việc quan trọng nhất mà chúng ta cần làm chính là thay đổi thói quen, hành vi và lan rộng mức độ tiếp cận các dịch vụ ngân hàng cơ bản của khách hàng. Điều này đồng nghĩa với việc, ngân hàng số sẽ phải phát triển và áp dụng các công nghệ mới nhất để có thể phục vụ quy mô khách hàng trên phạm vi lớn với chi phí thấp.

 Tuy có nhiều lợi ích nhưng dường như sự phát triển của ngân hàng số tại Việt Nam chưa được như kỳ vọng. Theo ông, đâu là nguyên nhân và làm thế nào để khắc phục những khó khăn này?

Hiện tại, cơ sở vật chất như hệ thống ngân hàng hay nền tảng công nghệ đều đang được các ngân hàng ở những thị trường mới nổi đầu tư phát triển nhanh chóng để có thể bắt kịp cùng “tốc độ” của thế giới. 

Những rào cản đáng kể mà các ngân hàng số phải đối mặt trong giai đoạn này có thể kể đến như các quy định pháp lý, quản lý rủi ro, đảm bảo nguồn vốn, nâng cấp hệ thống… Nhưng trên hết, rào cản lớn nhất với ngân hàng số chính là làm thế nào có thể xây dựng được lòng tin từ khách hàng, đón đầu thích nghi với các hình thức thanh toán mới như ví điện tử, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng nhằm giúp khách hàng quản lý tài chính cá nhân và mang lại cuộc sống tốt hơn. Từ đó, khách hàng có thể tự tin lựa chọn sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Bên cạnh việc đưa ra những sản phẩm dịch vụ tài chính hoàn hảo và cập nhật, chúng ta còn phải thật sự am hiểu thị trường, nhu cầu mong đợi của khách hàng và quan trọng hơn hết là xác định được những vấn đề và khó khăn mà họ đang gặp phải mỗi ngày. Từ đó các ngân hàng số có thể đưa ra những sản phẩm mang lại giải pháp hỗ trợ cuộc sống của khách hàng ngày một dễ dàng và tiện lợi hơn.

 Xin ông cho biết đánh giá của mình về khả năng cạnh tranh cũng như tiềm năng phát triển của ngân hàng số tại Việt Nam trong thời gian tới?

Với những yếu tố nền tảng như dân số trẻ năng động và có kiến thức am hiểu về công nghệ, cũng như cơ chế kinh tế khá cởi mở trong những năm qua tạo ra sự gia tăng mạnh mẽ ở tầng lớp trung lưu, Việt Nam đang được đánh giá là “miền đất hứa” phát triển ngân hàng số. Tôi cho rằng lĩnh vực tài chính – ngân hàng số tại Việt Nam sẽ còn có nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới nếu chúng ta có thể tiếp cận tập khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng hoặc nâng cấp dịch vụ trải nghiệm theo hướng cá nhân hóa tạo ra sự mới mẻ và đột phá.

Bên cạnh đó, Covid-19 đã thúc đẩy việc chuyển đổi số tại các ngân hàng diễn ra nhanh hơn bao giờ hết. Việc xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ trong lĩnh vực ngân hàng số tạo ra cuộc cạnh tranh vô cùng gay gắt, đồng thời tạo ra động lực thúc đẩy nâng tầm hệ sinh thái số. Công nghệ nói chung hay công nghệ tài chính nói riêng là ngành đòi hỏi sự nghiên cứu, nâng cấp và cải tiến liên tục. Càng có nhiều công ty tham gia vào lĩnh vực này, khả năng tạo ra những đột phá về mặt công nghệ sẽ càng cao. Hơn nữa, việc có thêm đối thủ cạnh tranh sẽ giúp các ngân hàng số tiếp cận và định hướng thị trường cũng như khách hàng hiệu quả hơn. Áp lực cạnh tranh mạnh mẽ đã nâng cao vai trò và tầm quan trọng của khách hàng, thúc đẩy các ngân hàng số tập trung nhiều hơn vào việc đáp ứng sự hài lòng và nâng cao lòng tin để khách hàng có thể tự tin sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ tài chính số.

Timo là một trong những ngân hàng số tiên phong tại Việt Nam với nhiều dịch vụ đa dạng và linh hoạt. Ông có thể cho biết cụ thể về một số sản phẩm dịch vụ của Timo đã được khách hàng trải nghiệm và đánh giá cao, cũng như kế hoạch phát triển của Timo trong thời gian tới?

Là ngân hàng số tiên phong tại Việt Nam – Timo luôn phát triển dựa trên những nguyên tắc cốt lõi và cơ bản nhất để tạo ra “một ứng dụng cho mọi nhu cầu tài chính” đáp ứng được yêu cầu nhanh chóng, tiện lợi, hoàn toàn miễn phí, giải quyết những khó khăn của khách hàng đang gặp mỗi ngày. 

Hiện tại Timo đang không ngừng phát triển và mang đến nhiều sản phẩm dịch vụ giúp khách hàng lập kế hoạch và quản lý chi tiêu một cách tiện lợi và nhanh chóng thông qua các công cụ quản lý thông minh. Có thể kể đến Money Pot - tính năng giúp khách hàng chia nhỏ tổng thu nhập thành các “hũ chi tiêu” cho các mục đích khác nhau như ăn uống, du lịch, ẩm thực, mua sắm,…. Nhờ đó khách hàng có thể dễ dàng cân đối chi tiêu một cách hợp lý. Ngoài ra, Timo còn cung cấp công cụ báo cáo thu chi tự động thông minh, hỗ trợ khách hàng trong việc ghi chép, theo dõi và quản lý các khoản chi tiêu. Với những tính năng này, Timo mong muốn sẽ tạo được một phương thức quản lý tài chính dễ dàng, giúp khách hàng tích lũy, tiết kiệm và đầu tư cho tương lai.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng – yếu tố giúp Timo trở nên khác biệt với các đối thủ trên thị trường. Với mục tiêu tăng trưởng trong năm nay, chúng tôi mong muốn tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, tăng khả năng phủ sóng và mang lại nhiều trải nghiệm tích hợp thông qua hệ sinh thái đối tác đa dạng, ở cả lĩnh vực tài chính và phi tài chính. Timo cũng sẽ tập trung xây dựng hệ thống ngân hàng lõi để đảm bảo khả năng phục vụ cho số lượng lớn khách hàng.

Mục tiêu của Timo không chỉ là trở thành một cộng sự tài chính đắc lực đáp ứng được mọi nhu cầu về tài chính và giúp khách hàng có một cuộc sống dễ dàng, chủ động, tiện lợi và hạnh phúc hơn, chúng tôi hy vọng sẽ trở thành cố vấn giúp khách hàng quản lý tài chính hiệu quả hơn mỗi ngày, từ đó đóng góp giúp cho xã hội phát triển ngày một thịnh vượng và bền vững.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn:  Vietnam Business Forum