09:56:01 | 20/9/2011
Bằng những bước đi và kế hoạch đồng bộ trong chiến lược kinh doanh, Công ty Cổ phần Ngoại thương & Phát triển đầu tư Tp.Hồ Chí Minh (FIDECO) tự hào trở thành thương hiệu mạnh và uy tín trên thị trường với định hướng phát triển thành một tập đoàn kinh tế lớn mạnh, đa ngành nghề. Hiện FIDECO đang có sự bứt phá rõ rệt trên chặng đường vươn tới mục tiêu của mình.
Thành công từ nội lực
![]() |
| Ông Trần Bảo Toàn, Tổng Giám đốc FIDECO |
Được thành lập từ năm 1989, trải qua hơn 22 năm nỗ lực phát triển không ngừng, FIDECO được nhắc đến như một địa chỉ tin cậy, có uy tín trong lòng các khách hàng khó tính cũng như các nhà đầu tư. Bước chuyển mình mạnh mẽ của FIDECO bắt đầu từ năm 1993, khi FIDECO quyết định chuyển đổi sang mô hình cổ phần. Trao đổi về vấn đề này, Tổng Giám đốc Trần Bảo Toàn cho biết: “Việc nắm bắt đúng xu thế của thị trường cũng như định hướng phát triển của nền kinh tế nói chung đóng vai trò then chốt trong chiến lược của một doanh nghiệp. FIDECO luôn đón đầu và nắm bắt tốt mọi cơ hội để thực hiện những mục tiêu Công ty đề ra”.
Từ định hướng chiến lược này, từ một doanh nghiệp nhỏ, đến nay FIDECO liên tục có những bước đột phá ấn tượng, trở thành một tập đoàn đa ngành, mạnh cả về quy mô lẫn năng lực hoạt động. Nếu như thuở sơ khai, FIDECO chủ yếu hoạt động bó hẹp trong lĩnh vực nuôi trồng và xuất khẩu thủy sản thì đến nay, FIDECO đã mạnh dạn vươn rộng sang những lĩnh vực giàu tiềm năng khác như: tài chính, bất động sản, bảo hiểm; tư vấn quản trị DN, tư vấn ISO ….; đồng thời có nhiều chiến lược phát triển hết sức “bạo tay”. Lấy ngắn nuôi dài, FIDECO đã biết đưa đồng vốn vào lĩnh vực sinh lời và tiếp tục tham gia góp vốn trong các công ty khác, phát triển kinh doanh đa ngành, đa dạng hóa trên nhiều lĩnh vực theo mô hình công ty mẹ - công ty con và tiến tới trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh.
Đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, hiện nay FIDECO có hàng chục dự án đang khai thác hoặc đầu tư. Là một trong số các công ty sở hữu một diện tích văn phòng cho thuê có vị trí đắc địa nằm ngay trung tâm tài chính của Thành phố, FIDECO sở hữu tòa nhà FIDECO TOWER (81-85 Hàm Nghi, quận 1), được xây dựng trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào tình trạng đóng băng, thế nhưng FIDECO vẫn quyết định đầu tư. FIDECO TOWER được hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 5/2008, đến nay toàn bộ tòa nhà đã cho thuê với hợp đồng dài hạn, giá rất tốt. Doanh thu riêng từ tòa nhà này đạt trên 4,2 triệu USD và lợi nhuận ròng đạt khoảng 3,2 triệu USD hàng năm.
Ngoài ra, hàng loạt dự án khác cũng đang bắt đầu đầu tư, đón đầu khai thác khi nền kinh tế bùng nổ trong năm tới tại Tp.HCM, Bình Dương… Với cách làm đầy sáng tạo này, hiệu quả kinh doanh của FIDECO ngày càng tăng mạnh, minh chứng qua những con số hết sức ấn tượng. Từ nguồn vốn vay nhỏ bé ban đầu, đến nay giá trị của Công ty tăng lên gấp 4.600 lần, ước đạt 1.650 tỷ đồng. Cho đến thời điểm hiện nay, ngoài trụ sở chính tại 28 Phùng Khắc Khoan, quận 1, FIDECO còn sáng lập và góp vốn trong 12 công ty hoạt động trải dài từ Tây Nguyên đến miền Đông Nam bộ.
Đúc kết thành tựu trong suốt chặng đường dựng xây và phát triển, ông Toàn khẳng định: “Chìa khóa đưa đến thành công ngày hôm nay của FIDECO chính là yếu tố con người. Trí tuệ và sự năng động của mỗi cá nhân đã kết tinh thành sức mạnh tập thể, từ đó tạo thành những quyết định đúng đắn và hướng đầu tư chiến lược, mạnh mẽ đưa FIDECO vươn đến đỉnh thành công”.
Nhật Bản – đối tác khó tính nhưng giàu tiềm năng
Bên cạnh những trao đổi xoay quanh những nỗ lực vượt thăng trầm, vươn lên định vị thương hiệu của FIDECO, ông Toàn cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm làm ăn với các đối tác Nhật Bản đầy tiềm năng. Trong cảm nhận của ông, Nhật là một đối tác rất khó tính nhưng một khi họ đã tin tưởng rồi thì rất chung thủy và luôn muốn hợp tác lâu dài. Đối với Nhật Bản, làm việc một cách quy củ là điều rất quan trọng; đặc biệt phải coi trọng chữ Tín trong mọi hoạt động. Doanh nghiệp Nhật rất cẩn trọng khi mới tiếp xúc và phải mất nhiều thời gian để thuyết phục họ trở thành đối tác của mình, nhưng một khi khách hàng Nhật đã tin tưởng rồi thì công việc sẽ vô cùng đều đặn. Vì thế, các doanh nghiệp Việt nếu muốn làm ăn với Nhật Bản thì phải rất kiên trì và có tầm nhìn dài hạn.
Ông Toàn nhấn mạnh: “Nhật Bản có thể ví như một cô gái khó tính nhưng khi chinh phục được rồi thì họ rất chung thủy. Đối tác Nhật Bản tuy cầu toàn nhưng nếu biết cách chinh phục họ thì sẽ rất dễ. Cho nên doanh nghiệp Việt phải thận trọng trong cách giao tiếp cũng như trong giao dịch, hợp tác làm ăn với khách hàng Nhật. Một khi họ đã bất mãn, quay lưng đi thì sẽ không bao giờ quay trở lại. Chính vì hiểu rõ con người, đất nước Nhật mà đến nay FIDECO đã chinh phục thành công “xứ sở hoa anh đào” và chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy thành quả này trong những năm tới, qua đó góp phần thắt chặt hơn mối quan hệ hữu nghị bền lâu giữa hai nước Việt – Nhật”.
Song Thanh – Thùy Mị
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI