Vietcombank Bình Dương: Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

10:00:23 | 14/11/2022

Dù đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng nhờ các giải pháp điều hành hiệu quả của Ban lãnh đạo cùng quyết tâm cao của tập thể cán bộ nhân viên, hoạt động của Chi nhánh Vietcombank Bình Dương vẫn tăng trưởng tốt, chất lượng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ. Đặc biệt với tinh thần “đồng hành cùng khách hàng, cùng doanh nghiệp”, Chi nhánh đã triển khai tích cực và hiệu quả chính sách hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp. Phóng viên Vietnam Business Forum đã cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Chi nhánh.

Ông có thể cho biết tình hình hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Vietcombank Bình Dương thời gian qua, đặc biệt là những tháng đầu năm 2022?

Năm 2021, do tác động của đại dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh của Chi nhánh gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Vietcombank, Chi nhánh Bình Dương đã vinh dự được tuyên dương là Chi nhánh xuất sắc xếp hạng thứ 4 của hệ thống năm 2021 và là Chi nhánh tiêu biểu đạt giải thưởng chuyên đề về Thu phí dịch vụ năm 2021.

Những tháng đầu năm 2022, khi các quốc gia đang nỗ lực để thoát khỏi ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng vận chuyển và chuỗi cung ứng; tình hình lạm phát tăng cao ở nhiều khu vực trên thế giới đang tạo ra những rủi ro cho kinh tế toàn cầu cũng như quá trình hồi phục của nền kinh tế trong nước. Một số ngành hàng chưa có dấu hiệu hồi phục, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động ngân hàng. Trong bối cảnh đó, Vietcombank Bình Dương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh được giao, tăng cường kiểm soát rủi ro, đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân để vượt qua khó khăn. Tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 tiếp tục đạt những kết quả tích cực.

Đến 30/6/2022, tổng số khách hàng cá nhân của Chi nhánh lũy kế đạt: 535.000 khách hàng, tăng 4,6% so với đầu năm; tổng khách hàng tổ chức lũy kế: 10.300 khách hàng, tăng 3,9%; huy động vốn đạt 21.560 tỷ đồng, tăng 1,7%. Tín dụng tăng trưởng theo đúng định hướng, dư nợ cho vay đạt 15.900 tỷ đồng, tăng 10,1%; chất lượng tín dụng trong tầm kiểm soát, nợ xấu và nợ nhóm 2 được kiểm soát ở mức thấp so với mức khống chế của Trụ sở chính giao. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt 406 tỷ đồng, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Trước những biến động bất lợi của nền kinh tế, Chi nhánh Vietcombank Bình Dương đã có những nỗ lực nào để đồng hành cùng doanh nghiệp, thưa ông?

Vietcombank Bình Dương xác định đồng hành cùng với doanh nghiệp chính là giải pháp cho cả ngân hàng và doanh nghiệp để vượt qua khó khăn, thách thức. Vì vậy, công tác hỗ trợ khách hàng cũng là một trong những hoạt động trọng tâm của Vietcombank Bình Dương thời gian qua. Chi nhánh luôn theo sát tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với hoạt động của khách hàng, xây dựng phương án hỗ trợ, phối hợp, xử lý phù hợp, kịp thời, vận dụng linh hoạt, tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Vietcombank.

Nhiều chính sách, sản phẩm dịch vụ đã được triển khai để đồng hành, hỗ trợ khách hàng, như: Vietcombank đã ban hành các chính sách ưu đãi phí cho khách hàng tổ chức, doanh nghiệp, ngân hàng và cá nhân. Các mức phí ưu đãi được áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền đi trong và ngoài hệ thống, giao dịch rút tiền tại ATM, gói dịch vụ tài khoản, nộp tiền mặt chuyển đi,…

Ông có thể cho biết rõ hơn về những chia sẻ, hỗ trợ mà ông vừa đề cập?

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, Vietcombank đã triển khai 08 đợt hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân với mức giảm phổ biến ở mức 0,5-1%/năm lãi suất khoản vay hoặc giảm 5-10% số tiền lãi phải trả theo từng đợt.

Ngoài những gói hỗ trợ theo 08 đợt giảm lãi suất tập trung nêu trên, Vietcombank cũng triển khai nhiều chương trình cho vay lãi suất ưu đãi (thấp hơn lãi suất thông thường) như các chương trình an tâm lãi suất, lãi suất cạnh tranh, lãi suất thỏa thuận, lãi suất đặc biệt, lãi suất cho vay đối với các ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên theo quy định của Chính phủ, NHNN,… Riêng năm 2021, Vietcombank Bình Dương đã thực hiện các gói ưu đãi này cho khách hàng với quy mô dư nợ cho vay là hơn 11.800 tỷ đồng, chiếm 87% tổng dư nợ cho vay, với số tiền lãi ưu đãi là hơn 191 tỷ đồng, (chiếm 20% thu nhập của Chi nhánh).

Ngoài ra, Chi nhánh luôn tích cực, chủ động triển khai thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đúng đối tượng quy định tại Thông tư 01, Thông tư 03, Thông tư 14, các văn bản hướng dẫn của NHNN và Vietcombank. Chi nhánh đã thực hiện cơ cấu nợ không thay đổi nhóm nợ cho khách hàng với 200 khoản vay với quy mô dư nợ cơ cấu gần 800 tỷ đồng.

Trong năm 2021, giai đoạn thực hiện chính sách giãn cách theo Chỉ thị 16, trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều khách hàng bị cách ly, phong tỏa, chúng tôi thành lập Tổ hỗ trợ công tác thu hồi nợ đối với các khách hàng gặp khó khăn trong việc đến ngân hàng trả nợ.

Chi nhánh cũng triển khai nhiều hình thức hỗ trợ phù hợp khác cho khách hàng như cho vay mới và/hoặc cho vay điều chỉnh nguồn cung cấp nguyên nhiên vật liệu và/hoặc thay đổi thị trường tiêu thụ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; xem xét kéo dài thời hạn vay đối với các khoản vay mới để phù hợp với dòng tiền luân chuyển vốn của khách hàng bị chậm lại do ảnh hưởng bởi dịch Covid 19. Tăng cường vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp nhằm chia sẻ, hỗ trợ, phối hợp trong việc giải quyết các khó khăn tạm thời về nguyên liệu, đơn hàng. Triển khai xây dựng, tư vấn các gói giải pháp tài chính đồng bộ; thông tin kịp thời cho khách hàng doanh nghiệp các chính sách, quy định, biện pháp về phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ, của tỉnh Bình Dương để các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt, ứng phó. Cải tiến, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục; tăng cường giải quyết nhu cầu sản phẩm dịch vụ cho khách hàng bằng hình thức trực tuyến, nhờ đó đã kịp thời tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

Vietcombank Bình Dương cũng đẩy mạnh tư vấn khách hàng sử dụng các sản phẩm trực tuyến (sản phẩm tài trợ thương mại trực tuyến, dịch vụ ngân hàng điện tử, hệ thống thanh toán và quản lý dòng tiền VCB Cashup, mở tài khoản online,…) để góp phần thuận tiện cho doanh nghiệp trong giao dịch với ngân hàng; các sản phẩm dịch vụ này giúp khách hàng vẫn thực hiện được các giao dịch ngân hàng từ xa, không cần đến trực tiếp ngân hàng để giao dịch.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum