Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore: Cái nôi đào tạo nhân lực chất lượng cao

11:05:19 | 14/11/2022

Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore (VSVC) được thành lập từ năm 1997 theo dự án hợp tác đào tạo giữa hai chính phủ Việt Nam và Singapore. Sau 25 xây dựng và phát triển, Trường đã trở thành địa chỉ uy tín, là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực tay nghề chất lượng cao, góp phần đắc lực vào phát triển kinh tế - xã hội. Phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hùng Phong, Hiệu trưởng nhà trường về công tác đào tạo.


ÔngTrần Hùng Phong, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore 

Trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương diễn biến phức tạp. Vậy hoạt động đào tạo của Trường chịu ảnh hưởng như thế nào, thưa ông?

Năm 2021 địa bàn Bình Dương dịch bệnh hết sức căng thẳng, có những thời điểm phải “đông cứng khoá chặt”. Trong hoàn cảnh cả xã hội gồng mình chống dịch, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore cũng không thể đứng ngoài cuộc. Trường được tỉnh sử dụng làm nơi cách ly và đội ngũ cán bộ, sinh viên của Trường tham gia vào đội tình nguyện phòng, chống dịch một cách tích cực.

Về hoạt động đào tạo, để tránh kéo dài chương trình, ảnh hưởng đến tiến độ đào tạo và học tập của học sinh, Trường đã chủ động xây dựng một số phương án, trong đó có tổ chức đào tạo trực tuyến. Tuy nhiên, với đào tạo nghề đây là một nhiệm vụ khó khăn bởi theo chương trình, thời lượng lý thuyết có thể dạy online được chỉ chiếm 20 đến 30%.

Từ tháng 10/2021, sau khi dịch cơ bản được khống chế, Trường là một trong những cơ sở tập trung học sinh sớm nhất với phương án “3 tại chỗ”, thầy trò học ngày học đêm, học cả thứ 7, chủ nhật. Từ tháng 11 - 12/2021, Trường tổ chức học tập trung cuốn chiếu thêm một số lớp hệ cao đẳng; đầu tháng 01/2022 học tập trung thêm hệ trung cấp; đến cuối tháng 01/2022 tổ chức học tập trung 100%.

Đánh giá lại các lớp học trong giai đoạn đó thì toàn bộ học sinh đều đạt yêu cầu, trong đó một số em đạt điểm số cao. Và kết quả là đến tháng 3/2022, Trường đã tổ chức được 01 khóa hệ cao đẳng tốt nghiệp và tháng 8/2022 thêm 500 em hệ trung cấp tốt nghiệp. Trong hoàn cảnh dịch bệnh nguy hiểm, Trường vừa đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ giáo viên và học sinh vừa hoàn thành chương trình đào tạo theo đúng kế hoạch, đúng chất lượng, tạo điều kiện cho các em tham gia vào thị trường lao động là điều rất vui, đáng tự hào.

Vừa trải qua giai đoạn khó khăn dịch bệnh, lại bước vào mùa tuyển sinh vốn được đánh giá là chưa bao giờ dễ dàng đối với các trường cao đẳng nghề, ông cho biết kết quả đạt được đến nay?

Cho đến thời điểm này (tháng 9/2022), công tác tuyển sinh của Trường cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Chỉ tiêu của Trường năm nay hơn 1300 nhưng đợt 1 đã tuyển sinh được hơn 1000 em, đợt hai đã hơn 200 em; đến đầu tháng 10/2022 đạt chỉ tiêu đề ra.

Chúc mừng nhà trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và có được kết quả tích cực trong công tác tuyển sinh năm học mới. Ông có thể cho biết những trọng tâm của Trường trong thời gian tới?

Dự kiến trong năm 2023, Trường sẽ thực hiện tự chủ và năm 2025 sẽ đạt đánh giá chất lượng cao của Bộ Giáo dục và Đào tạo để trở thành một trong những trường chất lượng cao của cả nước. Như đã biết, VSVC là trường nghề duy nhất ở tỉnh Bình Dương được Chính phủ quyết định chọn phát triển thành trường chất lượng cao đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức của Trường bởi có rất nhiều nhiệm vụ cần phải vượt qua như đảm bảo chất lượng, kiểm định đánh giá.

Để đảm bảo chất lượng cao, đầu tiên là yếu tố con người phải đảm bảo. Tiếp theo nguồn lực cơ sở vật chất phải đáp ứng đủ về phòng học lý thuyết, cơ sở, trang thiết bị thực hành theo quy mô học sinh và thường xuyên phải được nâng cấp phù hợp với sự phát triển của công nghệ. Kế đến phải có hệ thống tự kiểm định, hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ tốt. Song song đó, Trường đặt mục tiêu phải kiểm định tất cả các chương trình, trong đó có chương trình mục tiêu; phấn đấu đến năm 2023 sẽ đánh giá được 50% các chương trình đào tạo.

Ngoài ra, còn một số trọng tâm khác như: Xây dựng chương trình đào tạo linh hoạt; thay đổi tư duy chương trình đào tạo từ việc hàn lâm sang trau dồi kỹ năng, giải quyết tình huống thực tế trong nhà máy; tăng cường hợp tác doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo và giải quyết việc làm cho người học.

Ông có thể cho biết thêm về kế hoạch thực hiện cơ chế tự chủ của Trường?

Hiện Trường đang hoàn thiện xây dựng danh mục dịch vụ công, đồng thời xây dựng các định mức kinh tế kỹ thuật theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để trình cấp thẩm quyền tỉnh. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ đặt hàng, giao nhiệm vụ hàng năm, đó là cơ sở để Trường có thể thực hiện tự chủ.

Trường sẽ có những đề xuất với các đơn vị có thẩm quyền để thực hiện cơ chế tự chủ được hiệu quả. Ví dụ, đối với những lĩnh vực, trình độ mà theo chiến lược kinh tế - xã hội của tỉnh cần phải phát triển thì cần có chính sách hỗ trợ tốt hơn. Hiện VSVC có nhiều ngành nghề khó xã hội hóa nhưng lại là điểm cầu trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, do vậy để tự chủ cần có sự quan tâm xem xét của cấp thẩm quyền. Trường đang tham mưu, đề xuất hài hòa nhất.

Khoa học công nghệ đang phát triển và thay đổi hàng ngày. Trước sự thay đổi đó, nhà trường có giải pháp gì để bắt kịp?

Đây là một vấn đề không dễ chút nào. Để thích ứng với sự thay đổi, thiết bị và chương trình đào tạo phải được cập nhật liên tục. Nhưng, chương trình thay đổi thì dễ, còn thiết bị lại khó. Cách làm phù hợp nhất theo tôi các trường phải tăng cường gắn kết với doanh nghiệp. Nghĩa là, khi dạy theo chương trình của doanh nghiệp thì sẽ có một số thời lượng linh hoạt, thời lượng đó sẽ thích ứng với công nghệ mới của từng doanh nghiệp. Thậm chí nhà trường có thể mời kỹ sư của doanh nghiệp tham gia cùng giảng dạy. Đây là cách tiếp cận dù không dễ nhưng có thể làm được.

Trân trọng cảm ơn ông!

Quốc Hưng (Vietnam Business Forum)