09:17:01 | 9/12/2022
Hướng đến phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất - kinh doanh và công tác xã hội, ngay từ khi mới đặt chân vào thị trường Việt Nam, C.P. Việt Nam đã xây dựng chiến lược kinh doanh theo quy trình chuỗi giá trị gồm ươm giống, nuôi trồng, sản xuất chế biến thức ăn và thu hoạch thành phẩm theo mô hình kinh doanh đa ngành. Qua đó góp phần thay đổi bộ mặt ngành chăn nuôi Việt Nam từ manh mún nhỏ lẻ sang quy mô công nghiệp lớn với nhà máy sản xuất hiện đại. Phỏng vấn của phóng viên Vietnam Business Forum với ông Montri Suwanposri - Tổng giám đốc C.P. Việt Nam.
Ông có thể cho biết thêm về chiến lược phát triển bền vững của C.P. Việt Nam? Đâu là những lĩnh vực trọng tâm sẽ được Công ty tập trung triển khai trong thời gian tới?
Gần 30 năm hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam trên các lĩnh vực công – nông – nghiệp thực phẩm, C.P. Việt Nam (gọi là CPV) đã và đang tập trung thực hiện những chiến lược phát triển bền vững dựa trên 3 giá trị cốt lõi “Cho đất nước, cho người dân, cho công ty” tập trung về xã hội, môi trường và kinh tế nhằm hướng đến là một doanh nghiệp phát triển bền vững trong hiện tại và tương lai tại Việt Nam.

Về xã hội, CPV đưa ra mục tiêu hỗ trợ cộng đồng trong việc tạo sự tiếp cận nguồn thực phẩm dinh dưỡng và an toàn đến tay người tiêu dùng và nhóm yếu thế thông qua các hoạt động như: cung cấp trại gà đẻ trứng cho làng trẻ SOS, tính đến thời điểm hiện tại đã có 17 trại gà được hỗ trợ đến các em ở làng SOS. Phối hợp với Ngân hàng thực phẩm Foodbank Việt Nam cung cấp các bữa ăn – thực phẩm, mở quán cơm Nhân Thiện 2000đ tại Bến Tre đã, đang và sẽ cung cấp hàng triệu bữa ăn đến nhóm yếu thế, khó khăn. Hỗ trợ về thông tin, sản phẩm, kỹ thuật cho các nhà kinh doanh nhỏ lẻ về các trang trại chăn nuôi, các đại lý và cửa hàng bán lẻ theo hướng Win Win.
Về môi trường, CPV đã có những mục tiêu về môi trường hướng đến năm 2030 giảm phát thải khí nhà kính như: ngưng sử dụng than đá từ 2021, hướng đến sử dụng năng lượng sinh khối, năng lượng tái tạo trong sản xuất. Sử dụng nguồn nước hợp lý. Áp dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất nhằm giảm thiểu tác động vào môi trường. Thực hiện dự án trồng 1 triệu cây xanh tại nước Việt Nam đến năm 2025.
Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chú trọng nguồn cung ứng nguyên vật liệu có nguồn gốc rõ ràng, không vi phạm pháp luật, không khai thác từ nguồn phá rừng. Đầu tư công nghệ trong sản xuất, nhưng không làm ảnh hưởng đến môi trường và tạo công ăn việc làm cho người dân.
Công ty có các giải pháp nào để khuyến khích đối tác tham gia sâu hơn vào chiến lược phát triển bền vững? Theo ông, để thực hiện tốt hơn hoạt động kinh doanh bền vững, doanh nghiệp Việt Nam cần phải làm gì?
CPV sản xuất hướng đến những sản phẩm chất lượng, dinh dưỡng và an toàn do đó hàng năm các doanh nghiệp/ đối tác của công ty luôn được đánh giá tính bền vững dựa trên “chính sách Nguồn cung ứng bền vững” của tập đoàn theo tiêu chuẩn 4P. Thông qua hoạt động này, các doanh nghiệp/ đối tác được cung cấp các thông tin cần cho một doanh nghiệp trong việc cung cấp nguồn nguyên phụ liệu chất lượng nâng cao tính cạnh tranh.
Để là một cộng đồng kinh doanh bền vững, mỗi một doanh nghiệp phải bền vững trong chính mình từ nguồn nguyên phụ liệu đến hoạt động sản xuất chế biến để ra sản phẩm đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng nhưng không gây tác động tiêu cực đến môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng.
Kiến nghị của ông cho Chính phủ Việt Nam để có thể thúc đẩy kinh doanh bền vững mạnh mẽ hơn trong thời gian tới?
Những kết quả đạt được của doanh nghiệp hôm nay là được sự hỗ trợ cũng như từ các chính sách hợp lý của Chính Phủ. Chúng tôi hy vọng sẽ được đồng hành cùng đất nước Việt Nam theo hướng bền vững trong hiện tại và tương lai.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI