Doanh nhân Ngô Thị Ninh: Kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội

15:28:26 | 21/12/2022

Bằng tinh thần không ngừng nỗ lực, doanh nhân Ngô Thị Ninh đã đưa Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Dũng Tiến từ một hộ kinh doanh nhỏ trở thành nhà phân phối hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng tại Bắc Giang. Đáng trân trọng hơn, với tâm niệm: “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, nữ doanh nhân luôn chia sẻ với cộng đồng, gắn kinh doanh với trách nhiệm xã hội.


Doanh nhân Ngô Thị Ninh,Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Dũng Tiến

“Có đức mặc sức mà ăn”

Bà Ngô Thị Ninh sinh ra trong gia đình thuần nông tại Bắc Ninh nên từ nhỏ luôn ý thức vươn lên để thoát khỏi cảnh đồng ruộng. Tốt nghiệp cấp 3, bà theo học ngành kế toán của Trường trung cấp Thương nghiệp và nhận công tác tại Sở Thương nghiệp tỉnh Hà Bắc (cũ) sau khi ra trường. Bà xây dựng gia đình và lập nghiệp tại thị xã (nay là thành phố) Bắc Giang từ đó.

Giai đoạn cuối thập niên 80, đất nước bước vào những năm đầu đổi mới, nền kinh tế thị trường bắt đầu hình thành. Là người nhanh nhạy, lại có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, năm 1990 bà Ninh quyết định nghỉ việc ở cơ quan nhà nước để làm kinh doanh. Bước đầu, bà đăng ký hộ kinh doanh cá thể, nhập các nhu yếu phẩm như giày dép, xà phòng, nước mắm, muối, mỳ tôm,... đưa về vùng nông thôn, vùng cao trong tỉnh bán.

Bà Ninh tâm sự: “Những ngày đầu chưa có kinh nghiệm, thiếu vốn, ít khách hàng,... nên công việc không mấy thuận lợi. Không nản chí, tôi vừa tự học làm kinh doanh, vừa kiên nhẫn tìm thị trường và nhà cung ứng. Chồng tôi công tác trong ngành công an, nên có thời điểm hai vợ chồng cứ biền biệt cả tháng mới gặp mặt.”

Từng bước một, bà Ninh vượt qua những thách thức ban đầu. Bà là người tiên phong bán buôn thu tiền ngay và hạ giá sản phẩm (trong khi các nhà phân phối trong tỉnh cho trả chậm nhưng lấy giá cao hơn). “Ít vốn nên tôi nghĩ cách lấy ngắn nuôi dài để có vốn quay vòng và tránh rủi ro”, bà chia sẻ.

Khi đất nước mở cửa hội nhập, các thương hiệu nước ngoài đặt chân đến thị trường Việt Nam và tìm kiếm đối tác phân phối sản phẩm đã mở ra cơ hội bứt phá cho bà Ninh. Năm 2000, bà chính thức ký kết hợp đồng phân phối sản phẩm sữa Cô gái Hà Lan của Công ty Friesland Campina Việt Nam.

Với sự lớn mạnh không ngừng, năm 2007 bà Ngô Thị Ninh thành lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Dũng Tiến và liên tục trở thành nhà phân phối của hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước, như: Mondelez Kinh Đô (năm 2007); Massan (năm 2011); Anco - Anco Family Food (năm 2014); OKIFood (năm 2015); Diana Unicharm (năm 2016),…

Công ty Dũng Tiến cũng đầu tư xây dựng trụ sở, kho quy mô (tại Cụm công nghiệp Thọ Xương, thành phố Bắc Giang), cùng hệ thống xe vận tải, đội ngũ nhân viên thị trường,… Với những nỗ lực này, Công ty luôn đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao trong tỉnh.

Không chỉ giỏi trên thương trường, doanh nhân Ngô Thị Ninh cùng lúc sắm tròn nhiều vai: Làm vợ, làm mẹ, cáng đáng công việc gia đình nội ngoại,… đồng thời, đảm bảo đời sống người lao động. Đến nay, điều bà cảm thấy tự hào và hạnh phúc nhất vẫn là sự trọn vẹn của gia đình. Đặc biệt, hai cậu con trai đã trưởng thành và đều nối nghiệp kinh doanh của mẹ.

Hơn ba thập kỷ đã qua, từ một hộ kinh doanh quy mô nhỏ lẻ, người phụ nữ giàu bản lĩnh Ngô Thị Ninh đã xây dựng nên một doanh nghiệp phân phối hàng đầu, có sức ảnh hưởng trên thị trường hàng tiêu dùng tại tỉnh Bắc Giang. Điều bà tâm đắc nhất là việc luôn được đối tác tin tưởng, người tiêu dùng ủng hộ. Đặc biệt, tài sản lớn của bà là sự gắn bó của đội ngũ nhân viên, hiện Công ty đang tạo việc làm ổn định cho hơn 200 người lao động địa phương, với không ít người đã có trên 20 năm cống hiến.

Công ty Dũng Tiến luôn đề cao chữ tín trong kinh doanh với chất lượng, giá cả hợp lý. “Có đức mặc sức mà ăn”, đó là phương châm xuyên suốt trên con đường kinh doanh của Giám đốc Ngô Thị Ninh.


Đến nay, tài sản lớn nhất của Công ty Dũng Tiến là sự đoàn kết, gắn bó, cống hiến của đội ngũ nhân viên

Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình

Nỗ lực phát triển bền vững, Công ty Dũng Tiến luôn chú trọng chăm lo, đào tạo đội ngũ nhân sự ổn định, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống. Toàn bộ nhân viên ngoài chế độ lương, thưởng, bảo hiểm xã hội,… vẫn được tặng thưởng nhân dịp lễ, tết hoặc đi du lịch. Đặc biệt đầu năm 2023, Công ty sẽ tổ chức tặng quà cho nhân viên có thâm niên 5 - 10 - 15 - 20 năm.

Giám đốc Ngô Thị Ninh cho rằng sự phát triển của doanh nghiệp đó là may mắn được xã hội giúp sức. Khi đã thành công, sự may mắn đó cần được sẻ chia, lan tỏa mới nhiều ý nghĩa.

“Thành quả của tôi hôm nay là đóng góp chung của tất cả thành viên Công ty và tôi rất trân trọng điều đó. Bản thân từng trải qua gian khó để lập nghiệp nên với những hoàn cảnh khó khăn, tôi như thấy mình của hơn 30 năm trước. Vì thế, Công ty Dũng Tiến luôn là mái nhà chung tạo nguồn thu nhập cho nhiều gia đình và luôn có trách nhiệm với cộng đồng”, bà Ninh tâm sự.

“Đối với thị trường: Cung cấp sản phẩm đảm bảo chất lượng, dịch vụ hoàn hảo; Đối với đối tác: Đề cao tinh thần hợp tác, tin cậy cùng phát triển và thịnh vượng; Đối với nhân viên: Xây dựng môi trường làm việc năng động, sáng tạo, công bằng; Đối với xã hội: Hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và xã hội; tích cực đóng góp phát triển địa phương” - quan điểm phát triển bền vững của Dũng Tiến.

Bên cạnh kinh doanh, Công ty Dũng Tiến cũng luôn song hành với công tác thiện nguyện, là “địa chỉ đỏ” thường xuyên tham gia các chương trình an sinh xã hội tại địa phương. “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, tâm niệm đó luôn là nét văn hóa mà Dũng Tiến và Giám đốc Ngô Thị Ninh không ngừng vun đắp.

Bố mẹ thường ước ao con cái thành đạt để giúp đỡ gia đình và mọi người xung quanh. Giờ mình chưa phải là giàu có, nhưng đóng góp đôi chút cho xã hội cũng là niềm vui lớn. Cuộc sống không phải là một câu chuyện cổ tích để có phép màu giúp đỡ tất cả, nhưng bản thân tôi sẽ luôn cố gắng để mang lại những điều tốt đẹp cho cộng đồng”, doanh nhân Ngô Thị Ninh bày tỏ.

Nguyễn Ngọc Tùng (Vietnam Business Forum)