15:47:02 | 2/2/2023
Emirates mới đây đã thực hiện chuyến bay trình diễn mang tính bước ngoặt đầu tiên trên chiếc Boeing 777-300ER, sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) đối với một trong hai động cơ của tàu bay. Chuyến bay này do Cơ trưởng Fali Vajifdar và Cơ trưởng Khalid Nasser Akram điều khiển, cất cánh từ Sân bay Quốc tế Dubai (DXB) và bay hơn 1 giờ đồng hồ qua bờ biển Dubai.

Chuyến bay trình diễn sử dụng SAF còn mang ý nghĩa đặc biệt khi các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) tuyên bố năm 2023 sẽ là “Năm bền vững”. Trong năm 2023, UAE sẽ thực hiện cam kết trong việc tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo, nhằm giải quyết những thách thức về năng lượng, biến đổi khí hậu và các vấn đề khác liên quan đến tính bền vững. Chuyến bay góp phần thúc đẩy những nỗ lực xây dựng tương lai sử dụng 100% SAF của ngành hàng không và các mục tiêu phát triển bền vững của UAE.
Chuyến bay sử dụng 100% SAF của Emirates lần đầu được trình diễn tại Trung Đông và Bắc Phi, đóng góp vào nỗ lực giảm thiểu lượng khí thải CO2 trong bối cảnh ngành hàng không đang tìm kiếm những giải pháp mở rộng quy mô sử dụng SAF. Các chuyến bay sẽ giúp hoàn thiện những tài liệu hướng dẫn về SAF, cũng như hỗ trợ công tác cấp giấy chứng nhận trong tương lai, khi việc sử dụng 100% SAF đối với các tàu bay được phê duyệt. Hiện tại, SAF đã được phép sử dụng cho tất cả các loại tàu bay, nhưng mới chỉ ở mức pha trộn với nhiên liệu máy bay truyền thống, trong đó SAF chiếm tối đa 50%.
Emirates hợp tác cùng các đối tác như GE Aerospace, Boeing, Honeywell, Neste và Virent để mua và phát triển hỗn hợp SAF có các đặc tính gần như tương tự của nhiên liệu máy bay truyền thống. Emirates đã tiến hành đo lường đặc tính hóa học và vật lý của nhiên liệu với các tỷ lệ pha trộn khác nhau. Sau nhiều lần kiểm tra trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm nghiêm ngặt, Emirates đã đạt được tỷ lệ pha trộn tương đương với chất lượng của nhiên liệu máy bay truyền thống. Mười tám tấn SAF, bao gồm HEFA-SPK do Neste cung cấp (dầu hỏa parafin tổng hợp cùng este và axit béo được xử lý bằng hydro) và HDO-SAK do Virent cung cấp (dầu hỏa thơm tổng hợp được khử oxy bằng hydro), đã được sử dụng trong quá trình pha trộn. Động cơ GE90 sử dụng 100% SAF, trong khi động cơ còn lại sử dụng nhiên liệu máy bay truyền thống.
Chuyến bay thử nghiệm tiếp tục chứng minh khả năng tương thích của SAF đã được pha trộn với phương pháp đặc biệt, cho thấy SAF là một nguồn nhiên liệu an toàn và đáng tin cậy. Kết quả đầy hứa hẹn của sáng kiến này cũng góp phần vào việc củng cố dữ liệu của ngành hàng không và các nghiên cứu liên quan đến việc pha trộn SAF với tỷ lệ cao hơn, mở ra hướng đi cho công tác tiêu chuẩn hóa và phê duyệt việc sử dụng 100% SAF trong tương lai nhằm thay thế nhiên liệu máy bay truyền thống, so với mức pha trộn 50% như hiện tại.

Ông Adel Al Redha, Giám đốc Điều hành Hãng hàng không Emirates, cho biết: “Chuyến bay này đánh dấu cột mốc quan trọng đối với Emirates, đồng thời là một tiến bộ tích cực đối với ngành hàng không, trong đó chúng tôi cùng nhau hợp tác để giải quyết một trong những thách thức lớn nhất - chính là giảm thiểu lượng khí thải các-bon. Chúng tôi đã trải qua một hành trình dài để có thể chứng kiến chuyến bay trình diễn sử dụng 100% SAF này cất cánh. Emirates là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới khai thác chuyến bay chở khách sử dụng 100% SAF ở động cơ GE trên máy bay Boeing 777. Những sáng kiến như vậy góp phần quan trọng vào hiểu biết về SAF trong ngành hàng không, cũng như cung cấp dữ liệu để phê duyệt việc sử dụng các hỗn hợp SAF với tỉ lệ cao hơn trong tương lai. Chúng tôi hy vọng rằng những chuyến bay trình diễn mang tính bước ngoặt như vậy sẽ giúp mở ra các cơ hội để mở rộng quy mô chuỗi cung ứng SAF, giúp loại nhiên liệu này trở nên dễ tiếp cận hơn tại tất cả các khu vực địa lý, và quan trọng nhất là với mức giá phù hợp để loại nhiên liệu này có thể được áp dụng rộng rãi hơn trong ngành hàng không trong tương lai.”
Ông Aziz Koleilat, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị Toàn cầu của Tập đoàn GE Aerospace tại khu vực Trung Đông, Đông Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, chia sẻ: “GE Aerospace xin được chúc mừng Emirates về thành tựu quan trọng này. SAF là loại nhiên liệu cần thiết để có thể giúp ngành hàng không đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và hoạt động hợp tác nhằm thử nghiệm việc sử dụng 100% SAF trên toàn cầu sẽ giúp chúng ta tiến gần hơn tới mục tiêu này. Tất cả các động cơ của GE Aerospace hiện đều có thể sử dụng các hỗn hợp SAF đã được phê duyệt, và chúng tôi cũng đang hỗ trợ công tác kiểm duyệt và sử dụng 100% SAF.”
Ông Omar Arekat, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị Thương mại của Tập đoàn Boeing tại khu vực Trung Đông, cho biết: “Tập đoàn Boeing xin gửi lời chúc mừng tới Hãng hàng không Emirates vì đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). SAF sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của ngành hàng không, một cam kết đòi hỏi sự hợp tác mạnh mẽ của các đối tác trong ngành. Chúng tôi tự hào khi được hợp tác với Hãng hàng không Emirates để tiến hành các thử nghiệm này, cũng như mong muốn được hợp tác nhiều hơn nữa với các đối tác để có thể đưa SAF vào sử dụng rộng rãi trên toàn cầu.”
Ông Mosab Alkubaisy, Giám đốc Hàng không của Tập đoàn Honeywell Aerospace khu vực Trung Đông, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi công nghệ của chúng tôi được áp dụng vào một chuyến bay trình diễn mang tính lịch sử như vậy. Bộ nguồn phụ 331-500 hay động cơ APU là một phần không thể thiếu của hệ thống tàu bay Boeing 777. APU cung cấp hệ thống khởi động động cơ chính, kiểm soát môi trường và hệ thống hỗ trợ khẩn cấp cho tàu bay trên mặt đất và trong lúc bay. APU sử dụng cùng loại nhiên liệu như các động cơ đẩy chính. Hiện tại, động cơ APU mới chỉ được cấp phép sử dụng 50% SAF, do vậy, chuyến bay trình diễn này là bước đi quan trọng đầu tiên trong việc thể hiện đầy đủ chức năng và khả năng của APU khi sử dụng 100% SAF”.

Ông Jonathan Wood, Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực Hàng không Tái tạo của Tập đoàn Neste khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, chia sẻ: "Nhiên liệu hàng không bền vững đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu lượng khí thải của ngành hàng không, nhưng để tận dụng tối đa tiềm năng khử cacbon của loại nhiên liệu này, chúng tôi sẽ cần sử dụng 100% SAF. Các chuyến bay thử nghiệm như chuyến bay này của Emirates, sử dụng Nhiên liệu Hàng không Bền vững Neste MY, là một bước quan trọng hướng tới việc cấp phép sử dụng 100% SAF. Neste đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác để đẩy nhanh quá trình cung cấp và sử dụng SAF thông qua việc tăng công suất sản xuất SAF lên 1,5 triệu tấn mỗi năm vào cuối năm nay. Chúng tôi cũng mong đợi sẽ tăng cường được nguồn cung SAF cho Dubai.”
Ông Dave Kettner, Chủ tịch kiêm Tổng cố vấn của Tập đoàn Virent, cho biết: “Công nghệ của Virent giúp chuyển đổi các loại đường có nguồn gốc từ thực vật phổ biến trở thành các hợp chất giúp tạo ra nhiên liệu hàng không bền vững 100% mà không cần phải pha trộn với nhiên liệu máy bay truyền thống. Cùng với công ty mẹ là Tập đoàn Dầu khí Marathon, chúng tôi cam kết đáp ứng nhu cầu năng lượng hiện nay đồng thời đầu tư vào một tương lai đa dạng về năng lượng. Chuyến bay ngày hôm nay là một ví dụ tuyệt vời thể hiện cho cam kết này. Chúng tôi rất vui mừng khi có cơ hội được làm việc với các đồng nghiệp có tư duy tiến bộ tại Emirates, GE Aerospace, Boeing, Honeywell và Neste và chứng minh được rằng chúng tôi có thể cung cấp năng lượng bền vững cho ngành hàng không mà không cần thay đổi động cơ hàng không hiện đại ngày nay hay cơ sở hạ tầng phục vụ ngành hàng không.”
Ngài Saif Humaid Al Falasi, Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí Quốc gia các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (ENOC) dành lời khen ngợi cho thành tích này trong giai đoạn “Năm bền vững” 2023 được công bố bởi Tổng thống các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Hoàng thân Mohamed bin Zayed Al Nahyan. Điều này cũng thể hiện cho bước đi quan trọng trong việc giảm thiểu lượng khí thải cacbon và đạt được mục tiêu trung lập về khí hậu.
Ngài Saif Humaid Al Falasi chia sẻ: “Tại Tập đoàn ENOC, chúng tôi ưu tiên hợp tác chặt chẽ với các đối tác chiến lược để thực hiện lộ trình quốc gia về nhiên liệu hàng không bền vững. Hoạt động này không chỉ nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình khử cacbon trong lĩnh vực hàng không mà còn góp phần đạt được các mục tiêu của UAE về tính trung lập với khí hậu, tăng cường tiết kiệm và bảo tồn nhiên liệu, cũng như định vị UAE là một trung tâm về nhiên liệu hàng không bền vững trong khu vực. Đóng vai trò tích cực trong việc cung cấp nhiên liệu hàng không cho các sân bay Dubai, Tập đoàn ENOC đang đóng góp vào thành tựu này thông qua việc tái tạo nhiên liệu hàng không bền vững, giúp củng cố loại nhiên liệu này ở UAE trong tương lai.”
Emirates cam kết hỗ trợ các sáng kiến giúp giảm thiểu lượng khí thải CO2 và đã đạt được những bước tiến lớn trong việc tiết kiệm và bảo tồn nhiên liệu cũng như tiến bộ trong các hoạt động vận hành của mình. Hãng cũng hỗ trợ cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và tìm hiểu những cơ hội giúp tăng cường việc tiết kiệm nhiên liệu cũng như sử dụng SAF, nhiên liệu hàng không cacbon thấp (LCAF) và năng lượng tái tạo.
Emirates đang thực hiện một chương trình tiết kiệm nhiên liệu toàn diện nhằm tích cực tìm hiểu và thử nghiệm các phương pháp giảm lượng nhiên liệu chất đốt và khí thải không cần thiết ở bất cứ nơi nào khả thi. Một số sáng kiến quan trọng nhất của chương trình có thể kể đến như vận hành “tuyến đường linh hoạt” hoặc định tuyến linh hoạt - hợp tác với các đơn vị quản lý bay nhằm tạo kế hoạch bay hiệu quả nhất cho mỗi chuyến bay. Những nỗ lực này được triển khai từ năm 2003. Emirates đã hợp tác với IATA để mở rộng hệ thống định tuyến này trên toàn thế giới như một quy trình vận hành tiêu chuẩn bất cứ khi nào có thể.
Chuyến bay sử dụng SAF pha trộn với nhiên liệu máy bay đầu tiên của Emirates được khai thác vào năm 2017, khởi hành từ sân bay Chicago O’Hare trên tàu bay Boeing 777. Emirates đã thực hiện chuyến bay giao hàng sử dụng SAF đầu tiên trên tàu bay A380 vào năm 2020 và sử dụng 32 tấn SAF cho các chuyến bay khởi hành từ Stockholm trong cùng năm.
H.N (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI