10:08:47 | 31/3/2023
Hoạt động trên địa bàn kinh tế sôi động, nhiều áp lực cạnh tranh song những năm qua, tăng trưởng huy động vốn và tín dụng của BIDV Quảng Ngãi luôn ở mức cao; chất lượng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả; tự hào là một trong 10 chi nhánh đứng đầu trong toàn hệ thống BIDV và đứng đầu cụm Nam Trung bộ. Phỏng vấn của phóng viên với ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc BIDV Quảng Ngãi.
Ông có thể cho biết cụ thể hơn về những "điểm sáng" trong hoạt động tín dụng của BIDV Quảng Ngãi trong năm 2022 vừa qua?
Năm 2022, tổng quy mô dư nợ và huy động vốn cuối kỳ của BIDV Quảng Ngãi lần đầu tiên đạt trên 20.000 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2021. Dư nợ cuối kỳ lần đầu vượt mốc 10.000 tỷ đồng (đạt 10.070 tỷ đồng), tăng 40% so với năm trước. Huy động vốn cuối kỳ vượt mốc 10.000 tỷ đồng (đạt 10.153 tỷ đồng), tăng 31% so với năm trước. Chất lượng tín dụng tốt, tỷ lệ nợ xấu 0,46%, tỷ lệ nợ quá hạn 0,3%, tỷ lệ nợ nhóm II 0,05%.
Đặc biệt trong năm qua, BIDV Quảng Ngãi đã thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp, chú trọng công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ nhân viên, người lao động. Với những thành tích nổi bật, BIDV Quảng Ngãi tự hào là 1 trong 10 chi nhánh đứng đầu trong toàn hệ thống BIDV và là chi nhánh đứng đầu cụm Nam Trung bộ.
Cùng với những "điểm sáng" trong hoạt động kinh doanh, BIDV Quảng Ngãi còn ghi dấu ấn trong thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị gần 10 tỷ đồng. Có thể kể đến như: Tài trợ xây dựng 01 nhà tránh lũ tại xã Tịnh Minh 2,6 tỷ đồng; 3 xe cứu thương 3,7 tỷ đồng; quà Tết đồng bào nghèo 400 triệu đồng,...
Vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm - dịch vụ được đơn vị chú trọng ra sao, thưa ông?
Tại Quảng Ngãi, áp lực cạnh tranh của ngành Ngân hàng là rất lớn (địa phương tổng cộng có 25 ngân hàng, không kể ngân hàng chính sách và quỹ tín dụng nhân dân); chính vì vậy vấn đề đa dạng hóa cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm - dịch vụ tới tay khách hàng được đặc biệt chú trọng.
Cụ thể đối với khách hàng bán lẻ, BIDV Quảng Ngãi chủ động triển khai các đợt ra quân, đặt quầy tại các siêu thị để đưa dịch vụ ngân hàng đến gần hơn với khách hàng, cùng với đó là các chương trình khuyến mãi khách hàng sử dụng. Đối với khách hàng bán buôn, tùy thuộc vào đặc điểm và nhu cầu của doanh nghiệp mà Chi nhánh xây dựng chính sách giá, bán hàng phù hợp.
Đặt trong bối cảnh các ngân hàng có sự cân bằng về mặt bằng lãi suất thì phong cách, tác phong giao dịch sẽ là một lợi thế cạnh tranh.
Đặc biệt, Chi nhánh dành ưu tiên cho cải tiến thủ tục giao dịch, nâng cao phong cách giao dịch, thông qua xây dựng đầy đủ các quy trình nghiệp vụ và nghiêm túc thực hiện để tăng tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên. Qua đó đảm bảo quyền và lợi ích của khách hàng ở mức cao nhất.
Hai năm dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế nói chung và ngành tài chính - ngân hàng nói riêng. BIDV Quảng Ngãi đã có những nỗ lực cụ thể nào nhằm đồng hành hỗ trợ các khách hàng, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất?
BIDV Quảng Ngãi luôn chủ động nắm bắt, làm việc với doanh nghiệp để có biện pháp tháo gỡ đối với từng trường hợp cụ thể, đảm bảo hỗ trợ được doanh nghiệp nhưng vẫn tuân thủ các quy định nội bộ của BIDV và quy định của pháp luật.
Riêng trong năm 2022, triển khai Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ, BIDV Quảng Ngãi đã thực hiện hỗ trợ lãi suất 2% cho 11 doanh nghiệp; tổng dư nợ đến ngày 31/01/2023 đạt 641 tỷ đồng; tổng doanh số cho vay được hỗ trợ từ ngày 20/05/2022 đến 31/01/2023 là 1.018 tỷ đồng. Thực hiện cơ cấu nợ cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 theo Thông tư 01, Thông tư 03, Thông tư 14, Chi nhánh đã cơ cấu nợ cho 12 khách hàng (10 doanh nghiệp, 2 cá nhân) với dư nợ cơ cấu gốc 174 tỷ đồng, lãi 23,5 tỷ đồng.
Ngoài ra từ năm 2020 đến nay, Chi nhánh tích cực hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thông qua giảm lãi suất cho vay cho 1.012 khách hàng với dư nợ 1.470 tỷ đồng. Đồng thời áp dụng các gói ưu đãi theo chính sách nông nghiệp nông thôn của Chính phủ, các gói tín dụng ưu đãi của BIDV đối với các doanh nghiệp đáp ứng điều kiện.
Ở thời điểm hiện tại, lạm phát gia tăng trên toàn cầu đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế. Nhằm kiểm soát tốt chất lượng tín dụng, không để phát sinh nợ xấu, BIDV Quảng Ngãi tập trung vào những giải pháp trọng tâm nào, thưa ông?
Trong giai đoạn biến động kinh tế kiện nay, để đảm bảo kinh doanh liên tục và kiểm soát tốt chất lượng tín dụng, BIDV Quảng Ngãi luôn tuân thủ các quy định, điều hành, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nói chung và BIDV nói riêng. Đồng thời vận dụng linh hoạt để phù hợp với thực tế tại Chi nhánh, đánh giá, lựa chọn khách hàng có năng lực tài chính tốt, có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, các khách hàng có khả năng phục hồi sản xuất kinh doanh để cung ứng vốn tín dụng cho khách hàng.
Theo đó, BIDV Quảng Ngãi áp dụng các chính sách tín dụng phù hợp nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn như: Cơ cấu nợ; miễn giảm lãi phí đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Thông tư 01/2020 của NHNN; trên cơ sở đề nghị của khách hàng, chủ động đánh giá tình hình khách hàng để hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Nghị định 31/2022 của Chính phủ; tận dụng các kênh thông tin, cảnh báo sớm, dữ liệu nội bộ,… nhằm chủ động nhận diện các khoản nợ có vấn đề để kịp thời áp dụng biện pháp tín dụng phù hợp.
Chi nhánh cũng tập trung đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt các phòng, cán bộ liên quan thực hiện các biện pháp xử lý, đẩy mạnh thu hồi các khoản nợ xấu, nợ quá hạn, tiềm ẩn rủi ro,... Thường xuyên đánh giá, theo dõi khách hàng, các khoản vay, giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích. Khi khoản vay có dấu hiệu phát sinh nợ có vấn đề cần chủ động báo cáo, đề xuất kịp thời,…
Song song đó, chủ động phối hợp với khách hàng tìm biện pháp xử lý nợ xấu nhanh và hiệu quả. Thường xuyên nắm bắt biến động kinh tế, các yếu tố ảnh hưởng đến khách hàng, thông tin khách hàng tại các tổ chức tín dụng khác. Có biện pháp theo dõi dòng tiền từ hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng, kết hợp với kiểm tra thực tế để có các biện pháp quản lý trong giải ngân, thu nợ nhằm hạn chế phát sinh nợ xấu.
Định hướng phát triển của BIDV Quảng Ngãi trong thời gian tới nhằm phát huy hơn nữa vai trò chủ đạo trong hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp, đóng góp thiết thực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh?
Thời gian tới, BIDV Quảng Ngãi sẽ tập trung vào các đối tượng doanh nghiệp SME, FDI.
Đối với khách hàng doanh nghiệp lớn, Chi nhánh tiếp tục duy trì phục vụ khách hàng hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.
Cùng với đó, đẩy mạnh cung cấp các hình thức giao dịch trực tuyến, dịch vụ ứng dụng công nghệ cao, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng. Thông qua đó, góp phần vào xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo định hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - dịch vụ.
Trân trọng cảm ơn ông!
Công Luận (Vietnam Business Forum)