Tăng cường xúc tiến các mặt hàng nông sản chất lượng cao của Ba Lan vào Việt Nam

09:19:54 | 8/4/2023

Chương trình giới thiệu thực phẩm Ba Lan của Liên minh châu Âu với chủ đề “Châu Âu tràn ngập hương vị- truyền thống và chất lượng”- là chương trình quảng bá thực phẩm bao gồm thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm chất lượng cao cũng như các loại rau quả và trái cây sạch. Chương trình được tổ chức tại Việt Nam do Hiệp hội các nhà sản xuất thịt CH Ba Lan và Hiệp hội các nhóm sản xuất rau quả quốc gia thực hiện.

Tại buổi họp báo giới thiệu chương trình vừa được tổ chức tại Hà Nội, bà Justyna Pabian, đại diện Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam cho biết, Việt Nam và Ba Lan đã  thiết lập quan hệ ngoại giao 73 năm với mối quan hệ hết sức tốt đep, trong tương lai sẽ có nhiều kết nối hợp tác chặt chẽ với nhau hơn nữa. Thời gian gần đây, 2 nước đã có nhiều đoàn cấp cao sang thăm và làm việc với nhau nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia.

Không chỉ tăng cường quan hệ ngoại giao, quan hệ kinh tế, thương mại giữa 2 nước cũng có nhiều kết quả tích cực. Số liệu thống kê cho thấy, dù trong năm qua bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Ba Lan đã tăng trưởng đáng kể, (tăng hơn 12% so với năm trước), trong đó chủ yếu là các sản phẩm từ thịt. Hiện có rất nhiều siêu thị tại TP.HCM bày bán thịt đông lạnh nhập khẩu từ Ba Lan. Ngoài ra, Ba Lan còn xuất khẩu các loại quả thế mạnh sang Việt Nam như quả mâm xôi, các loại quả ôn đới…

“Tuy nhiên, kết quả này chưa đáp ứng đúng tiềm năng còn rất lớn của 2 bên. Hi vọng trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa 2 nước sẽ được đưa lên một tầm cao mới. Việc tổ chức chương trình quảng bá này là một hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy việc hợp tác trên, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp”, bà Justyna Pabian nói.

Bà Justyna Pabian cho biết thêm, Ba Lan là một nước nông nghiệp với các sản phẩm an toàn, chất lượng và đáp ứng yêu cầu khắt khe của Châu Âu. Các sản phẩm nông nghiệp, nông sản của Ba Lan đều bù trừ cho sản phẩm của Việt Nam chứ không cạnh tranh trực tiếp. Hiện ở Ba lan có rất nhiều quán ăn ngon của Việt Nam nên đây là dịp để Ba Lan có thể đem đến cho người tiêu dùng Việt Nam những trải nghiệm ẩm thực mới mẻ từ Ba Lan.

Theo ông Piotr Ziemann, Trưởng Chương trình Hội những người bán thịt và sản xuất thịt của CH Ba Lan, trong những năm gần đây, Ba Lan đã tập trung đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm thịt sạch tại Việt Nam. Ngoài ra, Ba Lan có lợi thế về xuất khẩu những loại hoa quả, nông sản đông lạnh mà VN không có. Hiện nay Ba Lan là quốc gia hàng đầu thế giới về xuất khẩu nông sản, 83% lượng thị bò sản xuất tại Ba Lan là để xuất khẩu ra thế giới, thịt gia cầm là 60%, thịt lợn là 30%.

Các sản phẩm thịt của Ba Lan được chú trọng từ công đoạn chăn nuôi, không sử dụng kháng sinh hay chất kích thích tăng trưởng, tăng trọng…Chất lượng các sản phẩm của Ba Lan đều đáp ứng tiêu chuẩn sạch, an toàn của Châu Âu nên có thể đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam.

Anh Mai (Vietnam Business Forum)