Nâng cao hiệu quả đầu tư, sớm đưa các công trình giao thông vào sử dụng

06:59:17 | 2/5/2023

Đây là nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn (Ban QLDA). Xung quanh vấn đề này phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Ban QLDA.

Ông có thể cho biết đâu là nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo tính công khai, minh bạch trong đấu thầu và giám sát hiệu quả các công trình giao thông (CTGT) trên địa bàn quản lý?

Trong năm 2022 - 2023, Ban QLDA được giao triển khai, thực hiện 10 công trình/dự án. Để các công trình/dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, Ban QLDA đã thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy phạm và các quy định hiện hành của Nhà nước về công tác xây dựng cơ bản. Cụ thể:

Đối với công tác đấu thầu: Ban QLDA đã thực hiện tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng. 100% gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi thuộc lĩnh vực dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn và thuộc lĩnh vực xây lắp; đồng thời thực hiện nghiêm túc việc công khai, công bằng, minh bạch thông tin trong đấu thầu (Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thông báo mời thầu, thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu) theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó, các thông tin sẽ được tự động trích xuất, đăng tải trên Báo Đấu thầu; đảm bảo khả năng tiếp cận thông tin của các nhà thầu và lựa chọn được nhà thầu có năng lực, đáp ứng được yêu cầu thực hiện các gói thầu.

Đối với công tác giám sát thi công xây dựng CTGT: Ban QLDA đã thành lập các tổ công tác để trực tiếp theo dõi các gói thầu, nhà thầu thi công. Các cá nhân trong tổ công tác có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm và chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật. Yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng Biểu đồ tiến độ thi công chi tiết; kiểm tra chặt chẽ việc huy động máy móc, thiết bị nhân lực,… theo tình hình thực tế và tiến độ đề ra. Hàng tuần, tiến hành họp trực tuyến với các nhà thầu để rà soát các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thi công, kịp thời đưa ra các biện pháp giải quyết nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.


Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang kiểm tra Dự án đường giao thông liên xã điểm đầu từ Quốc lộ 3 tại tổ dân phố Nà Nọi, thị trấn Nà Phặc, xã Thượng Quan, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn

 

Theo đó, nhiều gói thầu thi công xây lắp quy mô lớn thuộc các dự án cải tạo, nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã; dự án xây dựng tuyến đường TP.Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang; dự án xây dựng tuyến đường Quảng Khê - Khang Ninh; dự án xây dựng hạ tầng giao thông khu vực xung quanh hồ Ba Bể và các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia đã được Ban QLDA triển khai thực hiện theo đúng trình tự, quy định của pháp luật nên được các nhà tư vấn cũng như các nhà thầu thi công đánh giá cao.

Ông có kiến nghị gì nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai nhiệm vụ được giao?

Thời gian qua, mặc dù lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm và đã thành lập Ban chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, nhưng trên thực tiễn triển khai vẫn còn một số vướng mắc nằm ngoài khả năng giải quyết của địa phương. Cụ thể trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, với đặc thù của tỉnh miền núi, Bắc Kạn có tỷ lệ che phủ rừng trên 70%, các dự án xây dựng CTGT đầu tư trên địa bàn tỉnh đa phần là tuyến mở mới, trải dài nên việc chiếm dụng rừng tự nhiên với diện tích lớn là không thể tránh khỏi. Theo quy định của pháp luật, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng tự nhiên thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phải thực hiện nhiều thủ tục liên quan đến các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương nên một phần ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện các dự án (Dự án xây dựng tuyến đường TP.Bắc Kạn - hồ Ba Bể phải mất 9 tháng để thực hiện thủ tục này).

Nguồn cung cấp vật liệu còn hạn chế, trên địa bàn tỉnh nhiều dự án đang đồng loạt triển khai thi công dẫn đến tình trạng thiếu hụt vật liệu xây dựng như cát, đá,... gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Việc ách tắc trong công tác đăng kiểm cũng ảnh hưởng đến việc huy động máy móc của nhà thầu. Thêm vào đó, với đặc trưng CTGT miền núi có khối lượng đào đắp rất lớn, địa hình bị chia cắt nên việc tìm kiếm bãi đổ vật liệu thừa của dự án gặp nhiều khó khăn.

Do vậy, việc kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông quan trọng, giúp tỉnh Bắc Kạn kết nối thông suốt, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Loan  (Vietnam Business Forum)