09:51:57 | 18/7/2023
Thông qua chương trình OCOP, trong 4 năm qua Hà Nội đã hình thành nhiều vùng nguyên liệu đặc sản, đưa nhiều sản phẩm từ chưa có thương hiệu thành sản phẩm có thương hiệuvà tiếp tục duy trì vị thế lá cờ đầu, không chỉ về số lượng mà còn chất lượng sản phẩm có thể cạnh tranh trên thị trường hiện nay.
Theo thống kê của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM Hà Nội năm 2022, Thành phố có 518 sản phẩm của 19 chủ thể được phân hạng và cấp Giấy chứng nhận đạt từ 3 sao OCOP trở lên. Trong số này, có 1 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, là Đông trùng hạ thảo sấy đông khô của Công ty Cổ phần Dược thảo Thiên Phúc tại xã Phú Nam An (huyện Chương Mỹ). Bên cạnh đó, có 271 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 246 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Để nâng cao chất lượng, tăng cường cạnh tranh, thời gian qua các cấp, ngành, địa phương tập trung hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm tham gia Chương trình OCOP bằng những giải pháp cụ thể như: Định hướng tư vấn nâng cấp, hoàn thiện các sản phẩm theo hướng chuẩn hóa chất lượng; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng; hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm…
Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, ngay từ giai đoạn đầu thực hiện Chương trình OCOP, TP chủ trương không chạy theo số lượng sản phẩm. Chính vì vậy, việc đánh giá, phân hạng được Hội đồng OCOP TP thực hiện nghiêm túc, bảo đảm khách quan, công bằng.“Thành viên Hội đồng OCOP đến từ nhiều sở, ngành của TP, bám sát các tiêu chí được quy định tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg và Quyết định số 781/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cũng như quy chế hoạt động của Hội đồng OCOP TP để bảo đảm các sản phẩm được cấp sao là xứng đáng…” - ông Nguyễn Văn Chí thông tin thêm.

Sau quá trình thẩm định nghiêm túc, trung tuần tháng 3/2023, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định về việc phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2022. Theo đó, 518 sản phẩm của 191 chủ thể đã được TP cấp chứng nhận đạt từ 3 sao OCOP trở lên.
Như vậy, kể từ khi Chương trình OCOP được Chính phủ phát động đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được tổng số 2.167 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 4 sản phẩm 5 sao, 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã được T.Ư đánh giá, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao đang trình Bộ NN&PTNT xem xét, phân hạng; còn lại 1.369 sản phẩm 4 sao và 780 sản phẩm OCOP 3 sao. Đáng chú ý, lần đầu tiên sau nhiều năm, Hà Nội phát triển được hai sản phẩm OCOP 4 sao thuộc nhóm lĩnh vực dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Cụ thể là điểm du lịch Green Park (huyện Gia Lâm) và điểm dịch vụ du lịch Hồng Vân (huyện Thường Tín). Đây là bước chuyển mới trong nỗ lực phát triển đa dạng sản phẩm OCOP của Hà Nội.
So sánh tỷ lệ sản phẩm OCOP 4 sao của cả nước là 32%, thì của Hà Nội là 62%, chứng tỏ Thành phố phát triển chương trình này không chỉ về số lượng, mà còn cả chất lượng. Đáng nói là không chỉ các huyện phát triển sản phẩm OCOP, mà ở các quận cũng rất mạnh trong việc đánh giá, chấm điểm OCOP dựa trên các sản phẩm nông sản đặc sản, thủ công mỹ nghệ của mình. Trong thời gian tới, để tăng thêm tính bền vững cho Chương trình OCOP, Hà Nội cần hỗ trợ những chủ thể 3 sao lên thành 4 sao, 4 sao lên thành 5 sao.
Chị Đinh Thị Tú Anh, chủ cơ sở kinh doanh Phương Soát ( Chương Dương,Hoàn Kiếm) chia sẻ: hội đồng OCOP TP tiến hành đánh giá rất chặt chẽ, khắt khe đối với 3 sản phẩm của chúng tôi gồm bánh quy vừng vòng, bánh quy trứng nhện và bánh Sampa được UBND TP Hà Nội đánh giá, phân hạng 3 sao trong Chương trình OCOP.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, trong giai đoạn đầu thực hiện Chương trình OCOP, TP chủ trương khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia. Tuy nhiên để tăng sức cạnh tranh, tạo dựng được thương hiệu mạnh cho sản phẩm OCOP, từ năm 2023, TP sẽ tập trung phát triển các sản phẩm làng nghề, sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa; hạn chế tối đa các sản phẩm tươi sống.
Để phát triển bền vững Chương trình OCOP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, TP sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ 3 nhóm giải pháp gồm: Hỗ trợ chủ thể đa dạng hóa các mặt hàng; đẩy mạnh kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ; quản lý chặt chẽ và tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.
Đặc biệt, Hà Nội sẽ tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm OCOP, minh bạch thông tin trước người tiêu dùng; phấn đấu đưa OCOP trở thành một thương hiệu mạnh, khẳng định được uy tín trên thị trường và đáp ứng nhu cầu nông sản, thực phẩm an toàn của người dân Thủ đô. Trong thời gian tới, OCOP Hà Nội định hướng phát triển gian hàng đầu tiên tại thị trường quốc tế, cụ thể là châu Âu. Công tác gắn liền phát triển các sản phẩm OCOP với việc phát triển du lịch các làng nghề cũng cần được Hà Nội đẩy mạnh và phát huy. Từ đó, giới thiệu với bạn bè quốc tế, không chỉ những sản phẩm đặc trưng của các địa phương, mà còn có thể đem đến cho họ cái nhìn sâu hơn về quy trình sản xuất cũng như bối cảnh làm nên thương hiệu đặc biệt đó.
Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội
Ngọc Đan (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI