14:56:03 | 11/8/2023
Mới đây, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa – thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ thương mại VINEXAD tổ chức Sự kiện kết nối “Hỗ trợ DNNVV kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử”. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống lần thứ 27 và Triển lãm quốc tế thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm đồ uống lần thứ 27 được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh.
Sự kiện kết nối này nhằm giúp DNNVV Việt Nam, trong đó có các DN trong ngành nông sản, sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông sản, rau quả tìm hiểu để tận dụng các cơ hội, giải pháp, công cụ kết nối, tiếp cận khách hàng trong và ngoài nước thông qua thương mại điện tử, có thêm những thông tin về các hiệp định FTA và tìm hiểu thêm được sự kết nối với tổ chức tài chính hỗ trợ xuất khẩu. Hoạt động cũng nằm trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm giúp DNNVV Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh và thúc đẩy liên kết doanh nghiệp” và Dự án “Tăng cường năng lực xuất khẩu cho DNNVV trong ngành hàng gia vị, rau quả Việt Nam (SFV-Export) do Liên minh châu Âu tài trợ và được phối hợp thực hiện bởi tổ chức Oxfam tại Việt Nam cùng VCCI.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc VCCI TP.Hồ Chí Minh cho biết, hiện Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, kết nối với hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới, trong đó có những Hiệp định thương mại FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP, UKVFTA.… Đây là những điều kiện thuận lợi để mở rộng cánh cửa thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời cũng là cơ hội để thu hút đầu tư, công nghệ và cải thiện môi trường kinh doanh, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Bên cạnh đó, Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã trở thành động lực quan trọng cho thương mại điện tử của thế giới cũng như Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ. Thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu, là cơ hội lớn để mỗi quốc gia mang sản phẩm của mình đến với toàn thế giới.
Theo ông Nam, trong những năm gần đây, thương mại điện tử Việt Nam ngày càng được mở rộng và phát triển, là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế nước ta. Thời gian qua đã có nhiều chính sách phát triển thương mại điện tử, trong đó Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 đã xác định một số mục tiêu như: “Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; Xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; Mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam trong và ngoài nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch, thương mại điện tử xuyên biên giới…
Trong những năm qua (từ 2017 – 2022) thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định từ 16-25%. Mua sắm trên sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội trở nên sôi động hơn trước nhiều, đặc biệt là trong và sau Covid 19. Đối tượng mua sắm online cũng trở nên đa dạng, phong phú hơn với các độ tuổi, giới tính khác nhau. Thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến không chỉ giới hạn B2C, mà còn B2B, C2C. Các DN không chỉ kinh doanh trong nước mà còn xuất khẩu xuyên biên giới. Các sản phẩm được kinh doanh trên sàn TMĐT cũng rất phong phú, đa dạng, từ đồ thời trang, gia dụng đến những sản phẩm nông sản, như rau quả, gia vị, thực phẩm tươi sống hoặc qua chế biến, hay những sản phẩm điện, điện tử, hàng công nghiệp... Nói chung có thể thấy được rất nhiều sản phẩm khác nhau được kinh doanh trên các sàn TMĐT.
Tiềm năng phát triển và lợi ích của thương mại điện tử mang đến cho các DN, dù là kinh doanh trong nước hay xuất khẩu đều rất lớn. Tuy nhiên làm thế nào để khai thác hết những cơ hội, những lợi thế đó thì thì đối với nhiều DNNVV vẫn còn không ít thách thức. Không ít DNNVV còn thiếu kỹ năng kinh doanh trực tuyến; khó khăn trong việc tạo dựng được niềm tin với khách hàng; nhiều DN xuất khẩu còn chưa nắm được các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật cần tuân thủ của các quốc gia nhập khẩu; việc DN thực hiện truy xuất nguồn gốc còn chưa chuẩn hóa về nội dung và hình thức, chưa đáp ứng đúng yêu cầu truy xuất; DN còn chưa thực sự tập trung đầu tư vào chăm sóc, xây dựng các gian hàng chất lượng trên các nền tảng thương mại điện tử để tối ưu doanh thu và tiếp cận khách hàng...
Trong khuôn khổ sự kiện, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT, Cục TMĐT và kinh tế số, Bộ Công thường cũng có bài trình bày về xu hướng mua sắm trên sàn và khung pháp lý trong TMĐT; bà Phương Nguyễn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển, Trưởng Ban an toàn thực phẩm, Công ty TNHH Peroma Việt Nam đã có tham luận về việc tăng cường lợi thế cạnh tranh thông qua việc nâng cao quản lý chất lượng trong ngành chế biến thực phẩm và đồ uống.
D.A (Vietnam Business Forum)