TBS: Tấm gương tiêu biểu trong “cuộc đua xanh”

13:57:28 | 14/12/2023

Thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ, các doanh nghiệp Việt Nam đang vào cuộc mạnh mẽ trong cuộc đua xanh. Từ lâu, TBS Group đã đón đầu cuộc đua này thông qua việc thực hiện hàng loạt giải pháp, sáng kiến như: xanh hóa nguồn điện, thay thế các máy cắt tia laser bằng thế hệ máy cắt bằng lưỡi dao; đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cho các tổ hợp Nhà máy sản xuất,… Ông Nguyễn Đức Thuấn - Chủ tịch TBS Group cho biết.

Ông có thể chia sẻ về một số kết quả hoạt động nổi bật của TBS Group trong năm 2023? Sang năm 2024, TBS Group đặt ra những mục tiêu gì cho việc phát triển bền vững, thưa ông?

Trong năm 2023, mặc dù tình hình kinh tế – chính trị trên thế giới còn nhiều bất ổn, nhưng bằng sự nỗ lực của tập thể, TBS đã hoàn thành trên 80% mục tiêu kế hoạch đề ra, đạt trên 40 triệu sản phẩm; qua đó duy trì việc làm ổn định cho trên 35 ngàn lao động trải dài 12 tỉnh thành cả nước.

Bên cạnh đó, TBS đã liên tục kiện toàn nền tảng của hệ thống với chương trình tái cấu tích hợp đã quy hoạch và đào tạo thành công trên 700 cán bộ chiến lược tiềm năng. Đây chính là đội ngũ huấn luyện viên của huấn luyện viên trong tập đoàn. Ngoài ra, TBS tiếp tục có những bước đi nghiên cứu chuyên sâu trong việc đầu tư sản xuất một nhà máy ở nước ngoài, định hướng trở thành doanh nghiệp quốc tế đầu tiên của Việt Nam trong ngành sản xuất thời trang.


Chủ tịch TBS Group Nguyễn Đức Thuấn (thứ 2 từ trái qua) cùng các đại biểu tham gia Diễn đàn Kinh tế xanh 2023

Trong năm 2024 và tầm nhìn đến 2030, TBS đã có những định hướng rõ ràng cho việc phát triển bền vững, hướng đến phát triển trường tồn. Trọng tâm vào 5 nhóm việc sau đây:

Liên tục kiện toàn nền tảng của hệ thống, chương trình tái cấu trúc toàn hệ thống, tích hợp “5 trong 1” gồm Cấu trúc tổ chức – Chức danh nghề – Hạ tầng kỹ thuật – Nền tảng công cụ – Target Chỉ số.

Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số cấp Ngành – Chuỗi – Tổ hợp/ Nhà máy.

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học & công nghệ và ứng dụng vào quá trình sản xuất.

Khai thác và sử dụng hiệu quả điện năng lượng mặt trời tại các Tổ hợp/ Nhà máy.

Quản trị doanh nghiệp bền vững trên nền tảng số.

Hiện nay, công nghiệp “xanh” đang là mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng tới. Đặc biệt, khi nền kinh tế bắt đầu suy thoái, xu hướng phát triển công nghiệp “xanh” được chú trọng và dần rõ nét hơn. Chiến lược Phát triển bền vững đã và đang tạo ra những cột mốc mới trong thành công của TBS Group. Xin ông chia sẻ về hành trình Phát triển bền vững đã và đang được triển khai tại TBS Group trong những năm qua?

Từ Chương trình Nghị sự 21, Phát triển bền vững đã được xác định là sự phát triển thỏa mãn những nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không làm hại đến khả năng đáp ứng những nhu cầu của thế hệ tương lai. Đó là sự cân bằng giữa các yếu tố kinh tế - xã hội, và môi trường… TBS đã và đang tham gia vào quá trình này, có thể kể đến một vài điểm nhấn trong hành trình Phát triển bền vững của TBS:

Phát triển hệ thống điện mặt trời: TBS đã đầu tư hơn 150,000 m2 điện năng lượng mặt trời, thu về mỗi tháng trên 2,5 triệu kW. Bên cạnh đó, việc sử dụng các giải pháp năng lượng thay thế cũng góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất và giảm thiểu khí thải nhà kính cho môi trường.


Hệ thống pin năng lượng mặt trời được lắp đặt tại các nhà máy của TBS Group

Ứng dụng khoa học công nghệ mới vào quá trình sản xuất. Có thể kể đến là việc đầu tư thế hệ máy cắt tự động giúp tăng hiệu quả sản xuất, góp phần giảm thiểu khí thải.

Đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cho các tổ hợp Nhà máy sản xuất, đặc biệt hệ thống thu gom và xử lý nước thải. Việc tận dụng nước thải qua xử lý cho các hoạt động hàng ngày như tưới nước, làm sạch đường cũng được TBS đề cao.

TBS rất quan tâm đến việc cải thiện chất lượng môi trường sản xuất và bảo vệ sức khỏe người lao động. Thông qua việc xây dựng hệ thống landscape, cảnh quan, trồng cây xanh xung quanh nhà xưởng tạo sinh khí tự nhiên, thoáng mát; và đầu tư hệ thống làm mát bên trong nhà xưởng đủ tiêu chuẩn đảm bảo môi trường làm việc thông thoáng, khỏe mạnh cho người lao động.

Đề cao hoạt động bảo vệ môi trường mới chính là lý do khiến cho doanh nghiệp phát triển bền vững, nhất là doanh nghiệp sản xuất như TBS Group. TBS Group đã và đang chứng minh điều đó như thế nào trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội của mình, thưa ông?

TBS luôn đề cao các hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng môi trường sản xuất xanh trong doanh nghiệp. Chúng tôi đã ứng dụng nhiều giải pháp nhằm tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất, điển hình như: tận dụng mái nhà xưởng để phát triển điện mặt trời - nguồn năng lượng sạch, tạo điện năng phục vụ cho hoạt động sản xuất nội bộ cũng như cung cấp ra thị trường. Tính đến thời điểm hiện tại, TBS đã đầu tư hơn 150,000 m2 điện năng lượng, đạt sản lượng điện mỗi tháng trên 2,5 triệu kW, góp phần giải quyết 1 phần nhu cầu sử dụng của Nhà máy.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn áp dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng khác như hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED thay cho đèn huỳnh quang, cảm biến quang điện, và thiết kế kiến trúc nhà xưởng theo khí động lực học thông thoáng làm mát bằng hệ thống cửa sổ…

TBS luôn tuân thủ các quy định về việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu xả thải, kiểm soát tốt quy trình xử lý nước thải, cũng như luôn quan tâm đến môi trường sức khỏe của lao động và xã hội, nhằm góp phần vào việc phát triển bền vững môi trường.

Đầu tư vào phát triển bền vững chính là đầu tư cho lợi ích của doanh nghiệp; “kinh doanh vì tự nhiên đã, đang và sẽ là xu thế chủ đạo”. Tuy nhiên doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ, dẫn dắt từ Chính phủ, Bộ ban ngành. Ông có tham vấn gì để các doanh nghiệp tham gia “Cuộc đua xanh” được thuận lợi, trong bối cảnh kinh doanh còn rất nhiều thách thức?

Trên thế giới nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng, họ đang bàn bạc nhiều hơn về tăng trưởng xanh, kinh tế xanh và đặc biệt là đang có cuộc đua màu xanh trong chiến lược kinh doanh bền vững và cạnh tranh lành mạnh. Chẳng hạn như các nước EU, Nhật Bản, Trung Quốc… là các nơi rất chú trọng về công nghệ xanh và họ đã có những bước chuẩn bị từ rất lâu.

Như vậy, cuộc đua xanh đã bắt đầu. Đây là cuộc đua rất dài, đòi hỏi sự hoạch định chiến lược đúng đắn của các doanh nghiệp cũng như có sự hỗ trợ, dẫn dắt từ Chính phủ, Bộ ban ngành. Vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành định hướng chiến lược Phát triển bền vững (Chương trình nghị sự 21) và đã đề ra các mục tiêu tổng quát. Chúng tôi tin tưởng rằng việc sớm ban hành những cơ chế, chính sách giúp các doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, ổn định và thời gian ưu đãi dài hạn là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Về lâu dài, Nhà nước nên sớm có những chính sách mang tính chất khuyến khích và ưu tiên cho các Doanh nghiệp đầu ngành qua đó tạo bàn đạp thúc đẩy các doanh nghiệp khác tham gia vào “cuộc đua xanh”.

Bên cạnh đó, các hoạt động truyền thông, kết nối cũng cần được chú trọng hơn nữa; để gắn kết chặt chẽ giữa thay đổi tư duy doanh nghiệp với nhận thức; hành vi của người tiêu dùng trong việc lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch sẽ quyết định đến sự thành công của cuộc đua này.

Trân trọng cảm ơn ông!

TBS Group (Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình), được thành lập năm 1989 với lĩnh vực hoạt động da giày. Sau những thăng trầm, tập đoàn đã khẳng định được tên tuổi cùng với vị thế của mình trên nền kinh tế Việt, đồng thời đã giúp cho các ngành công nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào hệ sinh thái giá trị toàn cầu. Hiện nay TBS Group đang hoạt động trên 6 ngành nghề chính, bao gồm: Sản xuất công nghiệp Da giày – Túi xách, Hạ tầng Công nghiệp, Đầu tư – Kinh Doanh – Quản lý bất động sản, Thương mại – dịch vụ và Cảng & Logistic. Trên mỗi lĩnh vực, tập đoàn đã gặt hái được cho mình rất nhiều những thành công lớn, góp phần rất lớn vào sự phát triển trong thời gian qua.

Nguồn: Vietnam Business Forum