16:10:21 | 22/12/2011
Qua 6 lần tổ chức thành công Festival, thương hiệu Festival Huế đã được định vị. Với Festival 2012, Thừa Thiên Huế sẽ đưa lại những sản phẩm du lịch "có một chưa hai" nhằm đưa lại cho người dân, du khách những trải nghiệm mới trên kinh đô cổ. Tìm rõ hơn về vấn đề này, cũng như vị thế của Festival khi Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Ngô Hòa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng ban Festival Huế 2012. Phan Quang – Y Vân thực hiện.
Festival nhìn từ khía cạnh kinh tế thì đó là một giá trị cạnh tranh rất riêng của tỉnh và tỉnh sẽ phát huy giá trị này như thế nào, thưa ông?
Khi nói đến Huế, người ta nghĩ ngay đến thành phố lễ hội, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam. Không chỉ là việc bảo tồn và khai thác các giá trị cạnh tranh riêng, ở đây có sự giao lưu giữ Huế với các vùng đất có bề dày lịch sử, chiều sâu văn hóa và có sức lan tỏa rộng như: Pháp, Nga, Trung Quốc, Mexico, Argentina, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan,... Chúng tôi đang tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả các kỳ Festival và xây dựng hoàn chỉnh "công nghệ tổ chức Festival Huế". Khi công nghệ tổ chức này được hoàn chỉnh, chúng tôi sẽ chuyển giao cho các doanh nghiệp để họ trực tiếp tổ chức theo đúng mô hình xã hội hóa nhằm thu được hiệu quả kinh tế cao nhất.
Từ việc tổ chức thành công các kỳ Festival, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt Đề án xây dựng thành phố Huế là thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam (tại Quyết định số 143/2007/QĐ-TTg ngày 30/8/2007). Và Festival Huế 2012 cũng là Festival thứ hai được tổ chức để triển khai Kết luận số 48-KL/TW ngày 25/5/2009 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế và đô thị Huế đến năm 2020. Khi trở thành một thành trực thuộc Trung ương, Festival Huế vẫn luôn có tác động rất lớn đến sự phát triển KT-XH của Thừa Thiên Huế, phù hợp với cơ cấu kinh tế của Tỉnh là dịch vụ - công nghiệp và nông nghiệp.

Chúng ta hay nói đến việc người dân và du khách là chủ thể của lễ hội. Với Festival Huế ông có chia sẻ gì về điều này?
Trước hết, chúng tôi xác định rằng, để Festival Huế phát huy hiệu quả một cách bền vững thì đối tượng mà Festival Huế hướng đến chính là nhân dân và du khách – chính họ mới là chủ thể thực sự của Lễ hội. Tôi nói đơn cử thế này, người dân và du khách đến với Huế mới là người tham gia các hoạt động văn hóa cộng đồng mang màu sắc văn hóa Huế.
Các đoàn biểu diễn nghệ thuật quốc tế đến Festival không phải là chỉ có đơn thuần là biểu diễn tại Đại Nội, mà họ còn về tận các địa phương của Huế biểu diễn cho người dân, hoạt động sân khấu luôn được tổ chức rộng khắp trên địa bàn thành phố, thị trấn, huyện lỵ toàn tỉnh. Các hoạt động văn hóa, lễ hội, biểu diễn nghệ thuật mang tính cộng đồng bao gồm quảng diễn mỹ thuật, các cuộc triển lãm, trưng bày, nghệ thuật thả Diều Huế, các hoạt động nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật âm nhạc - mỹ thuật đường phố, hội thảo khoa học, các hoạt động thể dục thể thao, ẩm thực, tour, tuyến du lịch… sẽ thu hút đông đảo khách du lịch và công chúng tham dự cả ngày lẫn đêm.
Như vậy rõ ràng nhân dân là chủ thể của lễ hội, không có người dân, không có du khách Festival Huế không có được thành công và cả thương hiệu như bây giờ.
Và ông có thể “bật mí” về những điểm mới của Festival Huế 2012?
Ngay việc chương trình khai mạc Festival Huế 2012 được gắn với Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012 cũng là một điểm mới. Festival lần này đảm nhiệm vai trò là lễ hội văn hóa đầu tiên của cả Năm du lịch quốc gia 2012, nó thúc đẩy sự liên kết trong việc xây dựng thương hiệu đặc thù trong kinh tế du lịch Khu vực Bắc Trung Bộ.
Festival Huế 2012, quy tụ các chương trình nghệ thuật tiêu biểu của Việt Nam, đặc biệt là nghệ thuật cung đình Huế và đặc trưng của các vùng di sản văn hóa của đất nước. Bên cạnh đó còn có các chương trình nghệ thuật độc đáo, đậm sắc thái văn hóa của các nghệ sĩ đến từ 5 châu lục. Nhiều đoàn nghệ thuật có đẳng cấp tiêu biểu cho các nền văn hóa lớn, các nghệ sĩ đại diện tiêu biểu cho nghệ thuật đương đại (chọn lọc từ các Festival quốc tế tiêu biểu và các loại hình nghệ thuật được công nhận là Di sản phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại) sẽ đến từ các thành phố lịch sử sẽ đến với Thừa Thiên Huế vào dịp này.

Festival Huế 2012 là hoạt động văn hóa đặc biệt được đề xướng trong khuôn khổ diễn đàn giao lưu văn hóa Đông Á, Mỹ Latinh (FEALAC). Đặc biệt theo đề nghị của thành phố Huế, Hội nghị thường niên lần thứ 13 Liên đoàn các thành phố lịch sử (LHC-The League of Historical Cities) gồm 80 thành phố của 55 quốc gia sẽ tổ chức tại Huế trong 3 ngày nối kết với thời điểm diễn ra Festival Huế.
Trở lại câu chuyện liên kết trong phát triển kinh tế du lịch, ông có thể nói gì về điều này tại Festival Huế 2012?
Năm Du lịch Quốc gia khu vực Bắc Trung Bộ - Huế 2012 sẽ được tổ chức xuyên suốt trong năm 2012, trong đó các hoạt động sẽ tập trung vào tháng 1, 2, 4 ; tháng 6, 7 (mùa du lịch hè) và những tháng cuối năm (kết thúc Năm Du lịch Quốc gia). Cũng từ đây chúng ta sẽ mở hướng kết nối các kinh đô cổ Việt Nam, các di sản văn hóa khu vực Bắc Trung Bộ để hình thành các thương hiệu du lịch đặc thù. Các địa phương cũng có điều kiện tốt hơn trong việc liên kết, phát triển các giá trị cạnh riêng của mình. Về phía chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai nhưng cam kết song phương, đa phương, đặc biệt là hợp tác quốc tế trong xây dựng sản phẩm du lịch quốc gia trên Hành lang kinh tế Đông – Tây.
Qua những hoạt động được tổ chức, văn hóa Huế nói riêng, văn hóa Việt Nam nói chung sẽ có sức lan tỏa mạnh. Du khách đến với Huế, đến với Việt Nam ngày một nhiều hơn, góp phần khẳng định thế mạnh kinh tế du lịch các tỉnh Bắc miền Trung.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI