Bắt nhịp sức vươn thành phố Cảng

11:39:01 | 17/6/2024

Đồng hành cùng Hải Phòng bứt phá trong phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thông qua hàng loạt dự án quy mô lớn là rất nhiều tên tuổi hàng đầu trong ngành xây dựng giao thông vận tải (GTVT), trong đó có Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (PHƯƠNG THÀNH TRANCONSIN). Công ty được đánh giá là doanh nghiệp (DN) lớn của Bộ GTVT, thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng và đầu tư các dự án giao thông với 25 năm miệt mài trên khắp các “con đường đến tương lai” của mọi miền Tổ quốc.

25 năm phát huy truyền thống “đi trước mở đường”

 Phát huy truyền thống “đi trước mở đường” của ngành GTVT, PHƯƠNG THÀNH TRANCONSIN dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Phạm Văn Khôi đã không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiều công trình giao thông, các tuyến đường cao tốc trọng điểm của đất nước.


Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Phạm Văn Khôi, người ghi dấu đậm nét về chỉ đạo xây dựng mô hình quản trị, định hướng chiến lược và phương thức 
quản lý tại PHƯƠNG THÀNH TRANCONSIN

PHƯƠNG THÀNH TRANCONSIN, tiền thân là Công ty Xây dựng và Dịch vụ GTVT thành lập năm 1999. Những ngày đầu khó khăn của một DN nhỏ giữa thị trường cạnh tranh khắc nghiệt nhưng luôn làm việc với tinh thần khát khao cống hiến là những điều mà ông Phạm Văn Khôi và các cộng sự không bao giờ quên. Là người ghi dấu đậm nét về chỉ đạo xây dựng mô hình quản trị, định hướng chiến lược và phương thức quản lý tại PHƯƠNG THÀNH TRANCONSIN, ông Phạm Văn Khôi đã có những quyết định ảnh hưởng to lớn tới sự thành công ngày hôm nay của DN.

Năm 2004, qua đề xuất của ông với Bộ GTVT, Phương Thành trở thành một trong những đơn vị đầu tiên của Bộ thực hiện chủ trương cổ phần hóa DN. Nhận thấy DN cần sớm tham gia các dự án giao thông sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau, nhất là các dự án ODA, năm 2007, Phương Thành thực hiện thoái phần vốn Nhà nước để cạnh tranh bình đẳng với các DN. Đây là yếu tố quan trọng để Công ty có đủ điều kiện tham gia đấu thầu các dự án ODA, trở thành đối tác tin cậy của WB, ADB, JICA,…Quyết định táo bạo nhưng sáng suốt này của ông đã giúp DN sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tên tuổi PHƯƠNG THÀNH TRANCONSIN dần được khẳng định trên thương trường.


PHƯƠNG THÀNH TRANCONSIN đảm nhiệm thi công trụ T19 – cầu Bến Rừng

Năm 2011, HĐQT quyết định đổi tên DN thành Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành. Thực hiện phương châm “Chân thành - Trách nhiệm - Kỷ cương - Hiệu quả”, Phương Thành từng bước trưởng thành và lan tỏa thương hiệu bằng hàng loạt dự án trọng điểm như: Gói thầu quốc lộ 6 đoạn đèo Pha Đin, cầu Bản Sá Nậm Nhùn - Điện Biên, hơn 40km gói thầu A7, A6, A5 đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây,…. Bằng bàn tay, khối óc, trên hết là trái tim yêu nghề, yêu quê hương, đất nước, PHƯƠNG THÀNH TRANCONSIN đã biến những nơi “rừng thiêng nước độc”, địa hình hiểm trở, xa xôi của Tổ quốc hóa thành những cung đường quốc lộ huyết mạch hiện đại, đẹp đẽ, không chỉ mang lại giá trị về kinh tế mà còn chứa đựng những ý nghĩa nhân văn to lớn với nhân dân, đồng bào các dân tộc Việt Nam.

Đặc biệt năm 2014, Công ty tham gia đầu tư các dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 29km, BOT cầu Bạch Đằng, BOT Hạ Long - Vân Đồn, Vân Đồn - Móng Cái. Các dự án BOT do Phương Thành làm chủ đầu tư được đánh giá cao về tiến độ và chất lượng, tạo tiền đề cho sự trưởng thành vượt bậc của Công ty sau này với nhiều dự án như: Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, cao tốc Bắc Nam đoạn Vũng Áng - Bùng, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường vành đai 3, Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc,…

Sau 25 năm phát triển, đặc biệt sau 20 năm cổ phần hóa, tới nay PHƯƠNG THÀNH TRANCONSIN đã thi công hàng loạt các công trình cao tốc trọng điểm của Việt Nam, trở thành DN hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng GTVT. Ngoài ra, với định hướng trở thành tập đoàn đa ngành, PHƯƠNG THÀNH TRANCONSIN còn là chủ sở hữu của Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, Công ty TNHH một thành viên khai thác mỏ Thuận Phát, Công ty cổ phần giáo dục Poki Tân Á Châu và Nhà máy nước Văn Lâm - Hưng Yên.


Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và động viên cán bộ, nhân viên, người lao động PHƯƠNG THÀNH TRANCONSIN 
tại công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng

Bên cạnh việc giữ uy tín và niềm tin đối với khách hàng, đối tác thì yếu tố cốt lõi tạo nên sự phát triển bền vững của DN 25 năm qua chính là nguồn nhân lực hơn 1500 cán bộ công nhân, người lao động của Công ty. Khi triển khai các công việc trong nội bộ Công ty cũng như với các đối tác, toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty luôn giữ vững một cách làm việc “Chân phương”, một thái độ làm việc “Chân thành”. Chủ tịch Phạm Văn Khôi cho biết: “Do đặc thù của ngành GTVT, người lao động vừa phải làm việc trong hoàn cảnh khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, vừa phải đáp ứng khối lượng lớn công việc dưới sức ép tiến độ thi công, nên để giữ chân người lao động gắn bó với DN trong bối cảnh xu hướng dịch chuyển lao động hiện nay là một trong những nỗi trăn trở của chúng tôi. Vì vậy, Công ty luôn coi người lao động là trung tâm bằng cách tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về nơi ăn chốn ở, trang bị các thiết bị máy móc hỗ trợ hiện đại, bồi dưỡng tập huấn trong và ngoài nước và trên hết là luôn bồi đắp lòng yêu nghề, cũng như liên tục truyền ngọn lửa đam mê để thế hệ kế cận tiếp tục phát triển DN trên “con đường đến tương lai”.

“Bước vào tuổi 25, đánh dấu thời kỳ tràn đầy năng lượng và khát vọng của DN, để bật cao chạm tới đích đến mới, chúng tôi sẽ xây dựng Phương Thành dưới góc độ công việc là một con thuyền khát khao vươn ra biển lớn, dưới khía cạnh cuộc sống là một ngôi nhà chung ấm áp của các thành viên” - Chủ tịch Phạm Văn Khôi nhấn mạnh.

Đồng hành cùng sự phát triển hạ tầng giao thông thành phố Cảng

Với khát vọng tỏa đi muôn “Phương” đều gặt hái “Thành” công, đến nay PHƯƠNG THÀNH TRANCONSIN đã ghi dấu ấn tại 50 tỉnh, thành trên dải đất hình chữ S, trong đó có Hải Phòng - một trong những thành phố lớn của Việt Nam.

Bám sát mục tiêu và tinh thần thực hiện Nghị quyết số 45 NQ/TW của Bộ Chính trị, trong đó Hải Phòng đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không….; PHƯƠNG THÀNH TRANCONSIN xác định tham gia các công trình có quy mô lớn, đặc biệt là các dự án giao thông liên vùng, qua đó khẳng định mạnh mẽ uy tín và thương hiệu DN. Tháng 5/2022, Phương Thành là một trong những đơn vị được lựa chọn thi công dự án cầu Bến Rừng bắc qua sông Đá Bạch nối huyện Thủy Nguyên (TP.Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh). Trong đó, Công ty thực hiện giá trị sản lượng 460 tỷ đồng bao gồm trụ chính T19 và các nhịp dẫn phía Quảng Ninh - các phần kết cấu chính quan trọng nhất của công trình.

Nhận định về sự đổi mới của Hải Phòng, Chủ tịch Phạm Văn Khôi chia sẻ: “Những năm gần đây, với đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông, Hải Phòng đã trở thành “thành phố của những cây cầu”. Có thể kể tới những cây cầu có thiết kế độc đáo, mang tính biểu tượng và ý nghĩa kết nối quan trọng như cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Rào 1,… sắp tới là cầu Bến Rừng, cầu Nguyễn Trãi, cầu Máy Chai,… Hải Phòng cũng huy động nguồn vốn đầu tư rất lớn tập trung đầu tư cho kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên hạ tầng giao thông. Điều này cho thấy quyết tâm bứt phá mạnh mẽ, sự vào cuộc quyết liệt và khát khao vươn ra biển lớn của lãnh đạo chính quyền và nhân dân thành phố cảng.

Với dự án cầu Bến Rừng, sau khi hoàn thành sẽ góp phần tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện của nhân dân huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Hải Phòng - Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Trục giao thông này cùng hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội của 2 khu kinh tế (KKT) ven biển sôi động bậc nhất miền Bắc hiện nay là KKT Đình Vũ - Cát Hải của Hải Phòng và KKT ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh”.

Xác định đây là công trình giao thông cấp đặc biệt, có ý nghĩa, tầm quan trọng lớn, với tinh thần ngày đêm bám sát công trường, cùng guồng làm việc khẩn trương, PHƯƠNG THÀNH TRANCONSIN huy động tối đa nguồn lực, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, trang thiết bị, phương thức quản lý, điều hành tiên tiến nhằm đảm bảo chất lượng và vượt tiến độ dự án theo yêu cầu của lãnh đạo TP.Hải Phòng.

Thời gian tới, Phương Thành sẵn sàng và rất mong được tiếp tục thực hiện các dự án hạ tầng giao thông lớn, quan trọng của Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung, qua đó không chỉ xây dựng những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, mà còn phát huy tinh thần “đi trước mở đường”, “đường mở đến đâu, dân giàu đến đó”, góp phần đồng hành cùng sự thịnh vượng của đất nước.

Ngọc Anh (Vietnam Business Forum)