Kho bạc nhà nước Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính

09:14:58 | 2/7/2024

Xác định cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Quảng Nam đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức triển khai trên nhiều lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ngày 13/4/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 với mục tiêu tổng quát: “Xây dựng KBNN tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, những năm qua, hệ thống KBNN đã triển khai nhiều đề án, chính sách hiện đại hóa hoạt động nghiệp vụ nhằm đơn giản hóa về hồ sơ, thủ tục; công khai, minh bạch các quy trình nghiệp vụ, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân.

Ông Trần Phước Tào, Giám đốc KBNN Quảng Nam cho biết: “Với mong muốn mang đến cho khách hàng, đơn vị sử dụng ngân sách nhiều thuận lợi trong giao dịch, KBNN Quảng Nam đã tập trung cải cách hành chính vào 02 lĩnh vực hoạt động chủ yếu là thu và kiểm soát chi NSNN. Các lĩnh vực này được cải cách theo hướng đơn giản hóa về hồ sơ, thủ tục; công khai, minh bạch các quy trình nghiệp vụ; ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, lấy khách hàng là trung tâm, sự hài lòng của khách hàng làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị”. 

KBNN tỉnh đã tổ chức thực hiện có hiệu quả Dự án hiện đại hóa thu NSNN, đẩy mạnh phối hợp thu với các ngân hàng thương mại trên địa bàn để tập trung nhanh, đầy đủ, kịp thời các khoản thu cho ngân sách các cấp. Hiện nay, KBNN Quảng Nam đã mở 57 tài khoản chuyên thu tại 10 chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn, góp phần mở rộng thời gian, không gian thu NSNN, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân nộp tiền vào NSNN.

Ngoài ra, KBNN Quảng Nam cung cấp 11/11 TTHC thuộc lĩnh vực KBNN qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4 đến các đơn vị sử dụng ngân sách, với tỷ lệ chứng từ giao dịch qua DVCTT đạt 100%. Hiện nay, KBNN Quảng Nam tiếp tục triển khai diện rộng chương trình, quy trình thanh toán tự động tiền điện thoại, internet, tiền điện, tiền nước theo ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách đối với KBNN qua dịch vụ DVCTT.

Ông Trần Phước Tào chia sẻ: “Với việc triển khai thành công DVCTT, hệ thống KBNN đã tạo lập được kênh giao dịch không giới hạn thời gian, không qua qua mạng internet, tạo thuận lợi cho đơn vị giao dịch, giúp giảm thiểu thời gian, chi phí. Đặc biệt, thông qua DVCTT, khách hàng cũng như KBNN cấp trên có thể giám sát được quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC, qua đó nâng cao tính trách nhiệm, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC.

Kết quả trong năm 2023 và quý I/2024, KBNN Quảng Nam đã tiếp nhận và giải quyết gần 1.300.000 hồ sơ TTHC, trong đó hồ sơ được giải quyết đúng và trước thời hạn đạt tỷ lệ 99,93%”.

Ngoài ra, một trong những mục tiêu quan trọng của Chiến lược phát triển KBNN là: “Đến năm 2025, KBNN vận hành dựa trên dữ liệu số và hoàn thành nền tảng kho bạc số; đến năm 2030, hoàn thành xây dựng kho bạc số”. Theo đó từ năm 2022, KBNN triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống KBNN, đặc biệt trong thu, chi NSNN; lấy khách hàng làm trung tâm của hoạt động thanh toán. Đây là bước đầu để thực hiện kho bạc “3 không”: Không tiền mặt, không khách hàng giao dịch trực tiếp và không chứng từ giấy.

Qua hơn 01 năm đẩy mạnh triển khai Đề án, đến nay, tổng số thu, chi tiền mặt qua KBNN chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng thu, chi NSNN qua KBNN (khoảng 0,3% ); doanh số thu, chi tiền mặt qua KBNN giảm rõ rệt qua từng năm (năm sau giảm bình quân trên 16% so với năm trước).

Có thể nói, cùng với hệ thống KBNN, KBNN Quảng Nam đã nỗ lực không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, đặc biệt cải cách TTHC, góp phần hoạt động an toàn, hiệu lực, hiệu quả. Từ những kết quả trên, tập thể KBNN Quảng Nam trong nhiều năm liền được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trong đó có 05 năm liền được UBND tỉnh đánh giá và xếp loại Tốt về Chỉ số cải cách hành chính. Đặc biệt trong 02 năm 2022 - 2023, KBNN Quảng Nam là đơn vị dẫn đầu về Chỉ số cải cách hành chính trong 05 đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn.

Bình Minh (Vietnam Business Forum)